TIN TỨC DĐTC- 13/4/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-04-12
TIN TRANH CỬ
Kennedy tố Biden
Ứng cử viên TT độc lập Robert Kennedy cho biết nếu đắc cử TT, ông sẽ cho thành lập một ủy ban đặc biệt dưới quyền một công tố đặc biệt -special counsel- để điều tra vụ chính quyền Biden truy lùng và trừng phạt quá đáng những người đã tham gia cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021.
Ông Kennedy cho rằng những truy tố này xẩy ra vì nhu cầu chính trị qua việc chính quyền Biden đã vũ khí hóa tư pháp để đàn áp đối lập chính trị.
Ông Kennedy sẽ không thể nào đắc cử TT được. Nhưng chỉ cần ông có mặt trong dưới một chục tiểu bang then chốt, lấy bớt một số phiếu của Biden là ông Trump sẽ tái đắc cử, nếu không có gian lận quy mô.
Cử tri Haley quay về với Trump
Nhiều cử tri bầu cho bà Haley bây giờ đã... trở về với ông Trump vì họ không thể nào bầu cho Biden được. Theo đám cử tri này, chính sách của Biden quá thiên tả trong khi Biden lại quá già, lẩm cẩm, họ không thể nào chấp nhận được.
Thống đốc New Hampshire, ông Chris Sununu, một người đã từng công khai công kích Trump để ủng hộ bà Nikki Haley, bây giờ cho biết ông sẽ hậu thuẫn ông Trump chống lại Biden.
Cornel West chọn PTT
Ứng cử viên độc lập cực tả Cornel West đã chọn người đứng chung liên danh với ông: đó là bà Melina Abdullah. Bà này là một giáo sư Đại Học California State University, da đen, là một đồng sáng lập viên ra phong trào Black Lives Matter, chủ trương cắt ngân sách cảnh sát để giải tán luôn lực lượng này, và là đệ tử của lãnh tụ Hồi Giáo cuồng điên Mỹ Louis Farrakhan.
Bà Abdullah và ông West
Đây có lẽ là liên danh da đen thiên tả cực đoan nhất trong lịch sử tranh cử TT Mỹ. Không ai cho liên danh này có một tia hy vọng nào, tuy nhiên liên danh da đen cực đoan này sẽ lấy bớt của Biden một số không nhỏ phiếu của khối da đen cực đoan.
Viết lại cho rõ
Tuần rồi, trang Tin Tức này có loan tin:
"Ông Kennedy có thể đe dọa Biden bằng hai cách:
1. Lấy bớt phiếu DC để mang lại chiến thắng ngay lập tức cho ông Trump trong một cuộc bầu khít nút giữa hai bên Biden và Trump;
2. Lấy bớt phiếu DC tuy không mang lại chiến thắng tức thì cho ông Trump thì cũng khiến tất cả các ứng cử viên TT đều chẳng ai đạt được con số cử tri đoàn mầu nhiệm 270 phiếu để đắc cử TT; khiến việc bầu TT phải chuyển qua hạ viện bầu TT theo quy định của Hiến Pháp, trong khi thượng viện quái lạ thay sẽ bầu phó TT. Ở hạ viện, phe CH nắm thế đa số tuy mong manh, cũng đủ để bầu cho Trump làm TT. Rồi thượng viện dưới quyền phe DC sẽ bầu Biden, Kamala hay Newsom làm phó cho Trump???!!! 😂"
Cách thứ hai viết không rõ, gây hiểu lầm, xin viết lại cho rõ:
Nếu không ai có đủ túc số 270 phiếu cử tri đoàn, thì hạ viện 'tân cử' sẽ bầu TT, trong khi thượng viện 'tân cử' sẽ bầu PTT. 'Tân cử' nghĩ là được bầu trong cuộc bầu tháng 11 cuối năm nay. Mỗi tiểu bang sẽ chỉ có được một phiếu, nghĩa là đảng nào nắm đa số ghế dân biểu liên bang hay thượng nghị sĩ liên bang sẽ đương nhiên bầu cho người của đảng mình. Chẳng hạn, Cali có tuyệt đại đa số dân biểu theo đảng DC, sẽ có một phiếu bầu TT và đương nhiên sẽ bầu cho Biden, Cali cũng có hai TNS DC, đương nhiên sẽ bầu PTT DC là bà Kamala luôn; trong khi đại đa số dân biểu của Texas theo đảng CH, và hai ghế TNS, do đó, sẽ bầu TT và PTT CH. Ai được đa số phiếu sẽ đắc cử TT và PTT. Hạ viện và thượng viện 'tân cử' nghĩa là sẽ được bầu trong cuộc bỏ phiếu cuối năm nay, do đó, hiện nay chưa ai biết đảng nào sẽ chiếm đa số trong tiểu bang nào. Nếu trong quốc hội tân cử không thay đổi gì so với quốc hội hiện hữu thì:
• CH chiếm đa số 27 tiểu bang trong hạ viện, nghĩa là sẽ có 27 phiếu, so với DC có 23 phiếu; nghĩa là hạ viện sẽ bầu TT CH với 27 phiếu;
• DC chiếm đa số trong thượng viện với 23 phiếu so với 22 phiếu CH, và 5 tiểu bang có TNS của cả hai đảng, coi nhưng không bỏ phiếu, nghĩa là thượng viện sẽ bầu PTT DC với 23 phiếu.
Tuy nhiên, các thăm dò đã cho biết CH có thể sẽ chiếm đa số tại thượng viện trong khi hạ viện đang ngang ngửa.
TIN VỀ TRUMP
Ai đang làm TT vậy?
Nhiều người sẽ ngạc nhiên thấy có câu hỏi có vẻ ngớ ngẩn này. Thế nhưng, theo dõi tin thời sự, ta thấy nhiều chuyện vừa vui vừa lạ:
• Thủ tướng Hung ông Viktor Orban viếng thăm Mỹ, nhưng lại không đi Washington gặp Biden, mà lại đi xuống Mar-a-Lago gặp ông Trump;
• Ngoại trưởng Anh David Cameron viếng thăm Mỹ, nhưng trước khi đi Washington gặp Biden, lại ghé Mar-a-Lago gặp Trump trước;
• TT Zelensky của Ukraine cho biết ông rất cần hậu thuẫn của Trump, đã cho trung gian đến gặp Trump và chính thức mời Trump viếng thăm Ukraine để ông Zelensky có dịp trình bày tình hình Ukraine; TT Zelensky cho biết ông Trump đã nhận lời tuy hai bên chưa quyết định ngày giờ.
• Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết Nhật đang chuẩn bị chính sách ngoại giao trong trường hợp ông Trump sẽ đắc cử TT.
Tòa kháng án bác đơn của Trump
Ông Trump kháng kiện, xin hoãn ngày xử vụ án bịt miệng cô đào đóng phim sex, đồng thời cũng xin dời vụ xử qua nơi khác vì New York là nơi dân cư, truyền thông và cả quan tòa chống ông rất mạnh, ông sẽ không thể có được một vụ xử công bằng với một cử tri đoàn trung lập và một ông tòa công tâm. Kháng cáo của ông Trump hầu như vô vọng, ai cũng biết trước.
Tuần rồi, tòa kháng án New York đã bác cả hai điều. Vụ xử sẽ diễn ra 15/4 tại New York. Không có gì đáng ngạc nhiên. Trump có lên tới Tối Cao Pháp Viện tiểu bang New York cũng bị truy tố chết bỏ khi New York là tiểu bang chống Trump mạnh nhất nước, hơn cả Cali. Hệ thống tư pháp Mỹ chưa bao giờ phe đảng, là công cụ chính trị đàn áp đối lập chính trị mạnh như bây giờ tại các tiểu bang DC như New York, Washington DC, hay ngay cả Colorado, Georgia,...
Trump lại kháng cáo ở Georgia
Ông Trump và 14 người bị tố là 'đồng lõa' đã chính thức kháng cáo vụ công tố quận Fani Willis tố cáo họ âm mưu thay đổi kết quả bầu cử TT tại Georgia, cho rằng những việc làm và câu nói của ông Trump và của họ được Hiến Pháp bảo vệ khi họ thi hành trách nhiệm TT và các chức vụ khác.
Trump xung đột với quan điểm bảo thủ CH về phá thai
Một điểm ít người để ít: quan điểm của ông Trump có vẻ xung đột, khác với quan điểm chung của khối bảo thủ CH trên vài vấn đề quan trọng, phá thai và cải cách an sinh xã hội.
Về phá thai, quan điểm của khối bảo thủ cực hữu rất gắt, điển hình là luật phá thai mới của Florida: cấm phá thai sau 6 tuần thụ thai. Ông Trump đã từng lên tiếng công khai chỉ trích luật này quá gắt và cho biết ông nghĩ cấm sau 15 tuần hợp lý và tôn trọng nhu cầu của phụ nữ hơn.
Mới tuần rồi, ông Trump đã chính thức đưa ra quan điểm về phá thai. Theo ông Trump, chuyện phá thai là quyết định của dân mỗi tiểu bang, không phải là chuyện của liên bang. Quan điểm của ông chỉ là quan điểm cá nhân, không thi hành được dù ông là TT liên bang. Tuy nhiên, ông Trump chấp nhận phá thai không giới hạn trong trường hợp mang thai là hậu quả của hãm hiếp, hay của quan hệ máu mủ gần như bố mẹ, anh em ruột -incest-, hay khi mạng sống bà mẹ bị đe dọa.
Theo tập san Newsweek, đây là quan điểm tương đối ôn hòa của ông Trump, đã là một ác mộng cho Biden. Cụ Biden ngay sau đó đã công kích Trump là sau khi đắc cử, chắc chắn sẽ lật ngược quan điểm và cấm phá thai trọn vẹn ngay từ ngày đầu, áp đặt trên cả nước một chính sách tàn ác nhất. Bị Newsweek tố cáo là Biden nói láo. Thật ra, chuyện tiên đoán Trump sẽ lật ngược quan điểm là chuyện phe đảng tố cáo, chẳng mấy ai tin. Rõ ràng Newsweek đã không tin. Ông Trump từ trước đến giờ vẫn có quan điểm tương đối ôn hòa hơn quan điểm của cánh hữu của đảng CH trong vấn đề phá thai. Còn tố cáo để cho các tiểu bang tự ý quyết định, liên bang không được dính dáng đến phá thai là 'tàn ác', thì phải tố cáo các Cha Già lập Quốc đã viết như vậy trong Hiến Pháp, và cụ Biden đã từng đặt tay trên Thánh Kinh để thề sẽ tôn trọng và bảo vệ Hiến Pháp. Nếu cụ Biden cho đó là chuyện 'tàn ác', vậy sao không sửa Hiến Pháp đi? Mà kể cũng lạ: chính sách không cho giết cái thai lại là một chính sách tàn ác -cruel- sao? Cho giết thai nhi thả giàn mới là nhân đạo sao? Phe cấp tiến đúng là chuyên nói chuyện ngược đời, ngược ngạo.
Trong khi đó, cựu PTT Mike Pence lại tố cáo quan điểm của Trump, có nghĩa là chấp nhận các tiểu bang có quyền ra luật cho phá thai thả giàn nếu muốn, và theo ông Pence, đó là cái tát vào mặt khối cử tri bảo thủ chống phá thai vì khối này muốn có một luật liên bang cấm phá thai thật gắt. Ngay cả thượng nghị sĩ bảo thủ nặng ủng hộ Trump mạnh là ông Lindsey Graham của tiểu bang South Carolina cũng đã lên tiếng không đồng ý với ông Trump vì ông cũng muốn hạn chế phá thai trên toàn quốc. Những chống đối của cánh hữu này chỉ khiến những tố cáo của Biden nghe trống rỗng, chẳng ai tin.
Quan điểm của ông Trump hợp tình và hợp lý. Cũng hợp với Hiến Pháp Mỹ như Tối Cao Pháp Viện đã xác định.
Tin ngoài lề: sau khi Trump cho biết quan điểm, báo USA Today loan tin, chạy tít "Trump chống luật phá thai liên bang, cho các tiểu bang quyết định". Ngay sau đó, Tòa Bạch Ốc đã 'nói chuyện' với USA Today, và sau đó, trước áp lực quá mạnh, USA Today đã thay đổi tựa đề, loan tin "Trump nói các tiểu bang được định đoạt về chuyện phá thai, tránh né không dám nói tới luật liên bang". Thế mới nói truyền thông loa phường là vậy.
Trump xung đột với quan điểm bảo thủ CH về quỹ an sinh xã hội
Về Quỹ An Sinh Xã Hội đang bị đe dọa phá sản vì dân chúng nói chung sống ngày càng lâu trong khi số dân trẻ ham vui, không chịu sanh đẻ nên tiền trong qũy ngày càng giảm, có thể chừng một hai chục năm nữa là sẽ kẹt tiền, số thu không đủ số chi. Khối bảo thủ CH muốn cứu nguy quỹ tiền già này bằng cách gia tăng tuổi già, nghĩa là gia tăng tuổi đóng tiền trong khi chậm lại tuổi nhận tiền. Trong khi ông Trump chủ trương cải đổi bằng nhiều cách nhưng không tăng tuổi hưu. Cải đổi có nhiều cách, chẳng hạn như năm xưa TT Bush muốn cải đổi bằng cách cho mỗi người quyền tự đầu tư một phần tiền già của mình trong thị trường tài chánh để kiếm lãi cao hơn chứ quỹ tiền già hiện nay do chính phủ quản trị chỉ đầu tư trong công khố phiếu Nhà Nước với tiền lãi quá thấp.
Nhiều chuyên gia lo ngại nếu ông Trump đắc cử TT, sẽ đụng chạm ngay với khối CH bảo thủ nặng này.
Trump thu tiền bộn
Chỉ trong một buổi tiệc gây quỹ tại Mar-a-Lago, ông Trump đã thu được hơn 50 triệu đô tiền yểm trợ tranh cử TT. Một tuần trước, truyền thông loa phường hò hét ỏm tỏi việc Biden, với sự tiếp tay của Obama và Clinton đã thu được 25 triệu trong một tiệc gây quỹ tại New York.
Ông Trump đổ ngay dầu vào lửa, đấm ngực khoe "3 ông TT họp lại kiếm được một nửa số tiền một mình tôi thu được".
Công tố Willis bị tố
Luật sư Christopher Kachouroff của một người đang bị bà công tố Fani Willis của quận Fulton truy tố thông đồng với Trump về việc tìm cách thay đổi kết quả bầu cử TT tại Georgia, đã tố cáo bà Willis vi phạm luật Georgia khi bà cho thu âm cuộc điện đàm giữa bà và ông Kachouroff. Theo luật Georgia, bà Willis không được phép thu âm nếu không có sự đồng ý của ông Kachouroff, mà bà lại lén thu âm mà không cho ông này hay biết trước.
Trump kiện quan tòa
Trong một nỗ lực chặn phiên tòa xử ông về vụ đấm mõm cô đào đóng phim sex tại New York, ông Trump đã đệ đơn khởi kiện quan tòa Juan Merchan khi ông này ra phán quyết cấm Trump không được nói gì về việc bà con gái của ông tòa là thành phần hoạt động tích cực cho đảng DC chống Trump.
TIN VỀ BIDEN
Biden dụ sinh viên
Biden đang bàn thảo kế hoạch xóa nợ bớt cho khoảng 30 triệu sinh viên. Cuối năm 2022, vài tuần trước cuộc bầu giữa mùa, Biden ký sắc lệnh xóa cả trăm tỷ nợ của sinh viên khiến đám này đổ xô đi bỏ phiếu cho đảng DC, cứu đảng này khỏi nạn sóng thần CH. Sau đó Tối Cao Pháp Viện phán Biden không có quyền làm vậy, nhưng đã quá muộn, đảng DC đã thoát chết. Bây giờ, trước cảnh thua Trump trên tất cả thăm dò dư luận, Biden lại họp với đám cận thần tìm cách xóa nợ sinh viên lần nữa.
Thứ hai tuần rồi, Biden loan báo sẽ xóa nợ cho 30 triệu sinh viên. Biden ngang nhiên nhìn nhận trước đây ông đã làm và TCPV đã cản, nhưng lại khẳng định bất chấp phán quyết của TCPV, sẽ tiếp tục cứu sinh viên (chứ không phải tự cứu đâu!). Có tin chưa chính thức là Biden sẽ xóa tất cả tiền lãi chưa trả nếu sinh viên đã học xong bây giờ làm lương dưới 120.000 đô một năm, hay đã mắc nợ quá 20 năm. Số tiền lãi bị xóa đó, Nhà Nước sẽ trả cho các ngân hàng bằng tiền thuế dân đóng. Nôm na ra cho các cụ dễ hiểu, các cụ có làm lương 50.000 một năm cũng vẫn phải đóng thuế để Biden có tiền xù nợ cho đám sinh viên 'rất nghèo' đang làm lương 120.000 một năm. Nghe vô lý, nhưng rất cần vì đó là cách tiện nhất để cụ Biden lấy tiền của quý cụ mua phiếu cho cụ Biden tiếp tục ngồi lại trong Tòa Bạch Ốc.
Biden hù dọa sảng
Tuần rồi, Biden đã hùng hổ tố cáo Trump và đảng CH sẽ hủy bỏ Obamacare và sẽ khiến hàng triệu người bị chết vì không có bảo hiểm y tế.
Sau đó, trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bị chất vấn về chuyện Biden dọa sẽ có hàng triệu dân Mỹ chết, đã hấp tấp kéo thắng tay, de lui, cho biết đây chỉ là chuyện giả tưởng trong trường hợp cực đoan nhất thôi -most extreme case-.
Biden đáng cuống cuồng run sợ trước tất cả các thăm dò cho thấy sẽ bị tàn sát bởi Trump, nên hoảng hốt nói lung tung xuyên tạc, phóng đại bừa bãi. Tuần trước thì hô hoán Trump sẽ 'tắm máu' cả nước bây giờ thì dọa Trump sẽ giết cả triệu người. Càng ngày càng lố bịch, chỉ lừa được vài con vẹt tị nạn ngu dốt nhất.
Nhà báo bảo thủ kể tội Biden
Nhà báo bảo thủ lão thành Victor Davis Hanson trong một bài nhận định đã đánh Biden tơi bời hoa lá, nêu ra 11 điểm Biden đang tàn phá nước Mỹ:
1. Phá bỏ hơn 2.000 dặm biên giới, đưa đến những hậu quả tai hại như hơn 100.000 người chết vì ma túy fentanyl, giúp đỡ tối đa những người vi phạm luật, tràn qua biên giới bất hợp pháp, trong khi tố cáo những người bảo vệ biên giới là kỳ thị.
2. Gia tăng công nợ quốc gia lên tới hơn 35.000 tỷ.
3. Vuốt ve hay tài trợ các kẻ thù của Mỹ như Iran và Tầu cộng.
4. Mang 'văn hóa bộ lạc' vào chính trị Mỹ.
5. Diễn giải tội phạm cướp bóc dã man nhất như những việc làm nên thông cảm, vì là những tiếng kêu gọi công bằng xã hội.
6. Lột xác quân lực khi tiêu chuẩn thăng thưởng và bổ nhiệm trong quân đội là màu da, giới tính và ý thích giới tính.
7. Sáng chế ra hệ thống tư pháp mới để truy tố, bắt nhốt, loại bỏ đối lập chính trị.
8. Sát nhập hệ thống thông tin vào guồng máy tuyên truyền của Nhà Nước qua các biện pháp áp lực, kiểm duyệt thông tin đối với các cơ quan truyền thông và các trang mạng xã hội.
9. Chống lại chính sách giảm giá xăng và nhiên liệu xuống cho vừa túi tiền dân, khiến khối dân trung lưu đi đến phá sản.
10. Khuyến khích giới trẻ lập gia đình trễ, hay không lập gia đình càng tốt.
11. Biến các đại học thành các trung tâm tuyền truyền.
Ông Victor Davis Hanson
Cựu cố vấn của Obama công kích Biden
Cựu quân sư của Obama ông David Axelrod chỉ trích việc Biden gân cổ quảng bá cho những thành quả kinh tế không tưởng của Biden. Theo ông Axelrod, mỗi lần ông nghe Biden đấm ngực khoe thành quả kinh tế là ông bực mình tới phát khùng luôn -"drive me crazy". Theo ông Axelrod, đây là sách lược tranh cử hoàn toàn sai lầm, cụ Biden nên thành thật nhìn nhận giá cả đã tăng mạnh và kinh tế đang gặp khó khăn, và cụ nên nhấn mạnh những cố gắng để cải thiện nhưng chưa hoàn toàn thành công, chứ đấm ngực khoe kinh tế rất tốt thì chẳng ai tin mà chỉ nghĩ Biden đang nói láo.
Cựu chủ tịch Ủy Ban QG của đảng DC than phiền
Bà Donna Brazile, cựu chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC đã than phiền dân Mỹ dường như không hiểu rõ những thành quả thực của Biden vì sự thật là khi Biden nói chuyện, chẳng ai thèm nghe, trong khi truyền thông đã không đăng lại đầy đủ, nghĩa là chưa tung hô Biden đúng mức.
Biden gặp rắc rối tại Ohio và Alabama
Theo luật tiểu bang Ohio, ứng cử viên TT muốn có tên trong danh sách bầu cử, phải chính thức ghi danh trước ngày 7 tháng 8/2024. Thế nhưng Đại Hội đảng DC sẽ chỉ họp từ ngày 19 tháng 8, gần hai tuần sau, do đó trên chính thức Biden chưa là đại diện cho đảng DC tranh cử TT khi hết hạn ghi danh.
Các phụ tá của Biden đang họp khẩn cấp với chính quyền tiểu bang Ohio để tìm giải pháp, có thể quốc hội Ohio sẽ phải biểu quyết luật đặc miễn cho Biden. Không dễ khi đảng CH nắm đa số tuyệt đối trong cả thượng viện (80%) lẫn hạ viện (68%) tiểu bang.
Vài ngày sau đó, có tin Alabama cũng thông báo cho Biden biết có thể ông sẽ không được ra tranh cử tại Alabama vì lý do tương tự.
Chỉ chứng tỏ ban tham mưu của đảng DC khi quyết định ngày họp đại hội đảng đã không làm việc chu đáo, nghiên cứu kỹ luật lệ tất cả các tiểu bang. Khi các yếu tố 'thức tỉnh' như màu da và giới tính là những yếu tố then chốt để bổ nhiệm người, thay vì khả năng và kinh nghiệm -'hồng hơn chuyên'- thì hậu quả tất nhiên chỉ có thể là lủng củng và sai sót. Chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC là Jaime Harrison, một anh da đen, phụ tá cho dân biểu da đen Jim Clayburn của South Carolina, được Biden bổ nhiệm để trả ơn đã giúp Biden thắng cuộc bầu sơ bộ tại South Carolina năm 2020.
Jaime Harrison
TIN VỀ NỘI CÁC BIDEN
Quan toà chỉ trích bộ Tư Pháp thiên vị
Một quan tòa Khu Vực liên bang -District Court judge- do Biden bổ nhiệm, bà Ana Reyes đã chính thức lên tiếng chỉ trích bộ Tư Pháp của ông Merrick Garland đã không cho phép hai luật sư của bộ là các ông Mark Daly và Jack Morgan không được ra điều trần trước hạ viện về vụ cậu ấm Hunter Biden trốn thuế, bất chấp đòi hỏi của Ủy Ban Tư Pháp hạ viện, trong khi lại bắt giam giáo sư Peter Navarro vào tù -4 tháng- vì tội không ra điều trần trước hạ viện. Theo bà Reyes, đây hiển nhiên là bộ Tư Pháp công khai thiên vị, áp dụng hai thứ luật trong vấn đề điều trần trước quốc hội. Chưa nghe ông Garland giải thích hay phân trần gì. Nói gì bây giờ?
Bộ Tư Pháp bảo vệ Biden
Bộ Tư Pháp đã chính thức từ chối lời yêu cầu của hạ viện, công khai hóa cuốn băng thu âm cuộc phỏng vấn Biden của công tố Hur về việc cụ lưu giữ tài liệu mật từ thời Biden còn làm thượng nghị sĩ tới PTT. Bộ Tư Pháp giải thích đó là việc không cần thiết và có thể gây hại cho các cuộc điều tra tương tự trong tương lai. Điều bộ Tư Pháp không nói tới là Hiến Pháp bắt buộc bộ Tư Pháp phải thỏa mãn yêu cầu của hạ viện, nhưng bộ Tư Pháp và chính quyền Biden quen ngồi xổm trên Hiến Pháp và luật pháp từ lâu nay rồi, nên bất chấp.
Chắc tại Biden lẩm cẩm nói nhảm quá nhiều, hay lỡ tiết lộ quá nhiều tội mà công tố Hur ngó lơ không truy tố, nên bộ Tư Pháp sợ, thấy cần phải giữ kín để bảo vệ cụ. Hèn!
GIÁ XĂNG CALI TĂNG VỌT
Từ đầu năm nay, giá xăng trên cả nước Mỹ đã lại tăng lên lại, tuy tăng từ từ, không nhanh lắm. Theo các thống kê chính thức, giá xăng trung bình tại Cali hiện nay là 5,27 đô một ga-lông trong khi giá trung bình của các tiểu bang khác là 3,54 đô.
Giá xăng Cali luôn cao nhất nước vì nhiều yếu tố: luật môi trường của Cali rất gắt, bắt các hãng dầu phải lọc dầu kỹ hơn, qua những kỹ thuật tốn tiền hơn, trong khi tiểu bang Cali cũng đánh thuế xăng nặng nhất nước. Cali là tiểu bang cấp tiến nặng, đánh thuế gì cũng cao nhất nước, như thuế lợi tức cá nhân của tiểu bang, thuế doanh thu -sales tax-
VATICAN VÀ CHUYỂN GIỚI
Sau 5 năm nghiên cứu vấn đề dưới đủ khía cạnh, cuối cùng thì Tòa Thánh Vatican đã chính thức công bố quan điểm của Vatican về vấn đề chuyển giới.
Vatican chỉ trích những chuyện về nguyên tắc/định nghĩa giới tính, về mổ xẻ chuyển giới, về mang thai gửi, là những tấn công thẳng vào nhân cách con người. Nguyên văn tiếng Anh "The Vatican has released a document criticizing gender theory, transgender surgery and surrogacy as affronts to human dignity".
DÂN MỸ VÀ UKRAINE
Một thăm dò mới của Tipp Insights cho biết dân Mỹ nghĩ gì về chiến tranh Ukraine. Theo kết quả thăm dò, nói chung trái tim dân Mỹ thiên về việc ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống xâm lăng của Nga, nhưng đầu óc của dân Mỹ lại muốn chiến tranh chấm dứt sớm. Hiện nay, có tới hơn 54% dân Mỹ chấp nhận tiếp tục quân viện cho Ukraine, giảm nhiều so với hơn 60% trong những ngày đầu. Nhưng cũng có tới 51% dân Mỹ bực mình thấy Biden không có vẻ mưu tìm hòa bình, hay thậm chí thấy Biden mù tịt không biết phải làm gì. Hơn 2/3 hay 64%, kể cả 50% cử tri của đảng DC, cho rằng Biden không có viễn kiến gì, không có kế hoạch gì để chấm dứt chiến tranh.
Ngay từ những ngày đầu, dân Mỹ hậu thuẫn dân Ukraine rất mạnh, nhưng càng ngày thì hậu thuẫn đó càng giảm.
Dân Mỹ cảm phục tinh thần hy sinh chiến đấu của dân Ukraine nhưng họ cũng nhìn thấy Ukraine gặp khó khăn lớn, không thể thắng Nga nổi, cũng như khó lấy lại 20% lãnh thổ đã bị Nga lấy, bất chấp hơn 200 tỷ đô quân viện Ukraine đã nhận được từ Mỹ và NATO.
THỜI 'THỨC TỈNH' THƯỢNG TÔN DA ĐEN
Đổi tên cầu
Một khối dân biểu da đen ồn ào lên tiếng đòi cây cầu mới sập tại Baltimore nếu xây lại, phải đổi tên, vì cái tên hiện hữu, Francis Scott Key là tên của người viết quốc ca Mỹ (The Star-Spangled-Banner), là một 'tên kỳ thị' đã từng sở hữu vài nô lệ da đen. Ông này sanh năm 1799 và qua đời năm 1843. Bước kế tiếp, chắc khối da đen sẽ đòi thay đổi quốc ca luôn.
Da đen miễn đóng thuế
Một dân biểu da đen của đảng DC đưa ra đề nghị mới: bồi thường dân da đen bằng cách miễn mọi thứ thuế vĩnh viễn cho tất cả dân da đen. Ngay sau đó, bà dân biểu Jasmine Crockett lại sửa lại "như vậy chắc chưa đủ vì phần lớn dân da đen hiện đâu có đóng thuế gì đâu".
 Dân biểu Jasmine Crockett
Dân đen sẽ bị bắt làm nô lệ lại
Bà tài tử da đen Whoopi Goldberg lớn tiếng cảnh cáo đảng CH đang cố gắng phục hồi lại chế độ nô lệ, bắt dân da đen làm nô lệ lại.
Whoopi Goldberg
TIN VẮN MỸ
- Phe CH trong thượng viện đang tố cáo phe DC đang tìm cách chặn đứng việc họp để đàn hặc bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ Alexander Mayorkas. Ít ai nghĩ phe CH sẽ có đủ phiếu để cách chức ông Mayorkas, tuy nhiên, phe DC không muốn có phiên họp đặc biệt để kết án ông Mayorkas vì sợ phe CH sẽ dùng đó làm diễn đàn tố cáo chính sách mở toang cửa biên giới của Biden, trong khi khủng hoảng biên giới đang là ưu tư lớn nhất của đa số dân Mỹ. Phe CH đe dọa nếu phe DC chặn không cho thượng viện có phiên 'tòa đặc biệt' để đàn hặc Biden thì họ sẽ tẩy chay mọi sinh hoạt của thượng viện, sẽ khiến thượng viện hoàn toàn bị tê liệt.
Tin mới cho biết hạ viện vẫn chưa chuyển hồ sơ đàn hặc ông Mayorkas qua thượng viện, không biết vì lý do gì.
- Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Arizona chấp nhận một luật chống phá thai gắt nhất nước, chỉ cho phép phá thai trong trường hợp cứu mạng sống của bà mẹ thôi.
- Công ty thăm dò Gallup cho biết gần một nửa dân Mỹ (48%) cho biết họ sẽ KHÔNG mua xe điện. Đây là một thất bại lớn cho Biden khi ông đang tìm đủ mọi cách cổ võ cho việc thay thế xe xăng bằng xe điện. Thực tế, nước Mỹ chưa sẵn sàng với xe điện vì ít nhất hai lý do: thứ nhất xe điện còn quá đắt cho túi tiền dân lao động và dân trung lưu, vẫn còn là một thứ 'đồ chơi' của nhà giàu (ai nói đảng DC và Biden chỉ phục vụ nhà nghèo???), và thứ nhì, nước Mỹ chưa có đủ trạm câu điện, vì hiện nay chỉ có trong các thành phố lớn hay lác đác trên các quốc lộ lớn, vẫn chưa có trong các tỉnh nhỏ và vùng thôn quê. Xe điện của Mỹ bán vẫn không chạy, ít người mua, chưa cạnh tranh được với xe điện của Hàn Quốc như Kia và Hyundai.
- Tại Michigan, dân gốc Ả Rập và Hồi Giáo biểu tình ủng hộ Palestine chống Do Thái, đã hô ầm ĩ khẩu hiệu 'Death to America'. Cụ Biden, thống đốc Michigan bà Gretchen Whtimer, bà dân biểu gốc Palestine Rashida Tlaib, và toàn thể đảng DC dở 'võ điếc', làm như không nghe thấy gì, không dám hó hé bình luận, sợ đụng dám dân này sẽ mất phiếu.
- Quân đội Mỹ thời Biden: một sĩ quan hải quân cấp 'commander' -tương đương với cấp tá trong lục quân- chụp hình đang cầm súng nhắm bắn. Vấn đề là ống nhắm bị gắn ngược chiều, và ông commander chắc chắn đã chẳng nhìn thấy gì qua ống nhắm(*)
Bức hình được tung ra để quảng cáo cho hải quân Mỹ với câu "Hải quân Mỹ luôn luôn sẵn sàng phục vụ và bảo vệ"!!! Phục vụ và bảo vệ kiểu này thì chỉ khiến Tập Xì Dầu rung đùi cười. Hải quân Mỹ đã mau mắn xóa bỏ bức hình này rồi.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Thủ tướng Han Duck-Soo và toàn bộ các phụ tá và cố vấn TT Nam Hàn Yoon Suk Yeol đã đệ đơn từ chức tập thể, nhận trách nhiệm sau khi đảng cầm quyền, Đảng Dân Quyền -People Power Party- bị mất thế đa số trong cuộc bầu quốc hội tuần rồi.
- Cộng hòa chuối chiên Ecuador ra tay. Cựu PTT Ecuador bị tố biển thủ công quỹ bạc triệu, bị cảnh sát Ecuador lùng bắt, trốn vào tòa đại sứ Mexico tị nạn. Cảnh sát Ecuador bất chấp luật quốc tế, tấn công, tràn vào tòa đại sứ bắt cựu PPT mang về nhốt tù. Cả thế giới lên án chính quyền Ecuador. Ecuador làm theo gương chính quyền Biden, không chừa cách nào để bắt đối lập chính trị.
- Tình hình Biển Đông căng thẳng khi xung đột Trung Cộng-Phi Luật Tân gia tăng cường độ trong vụ tranh chấp vài hòn đảo thuộc nhóm đảo Trường Sa.
- Xung đột Do Thái-Iran leo thang khi Do Thái đe dọa sẽ thả bom các căn cứ bom nguyên tử của Iran trong khi Iran chuẩn bị trả thù việc Do Thái giết chết tướng Iran tại Syria. Mỹ đã cảnh báo Do Thái là Iran có thể sẽ đánh Do Thái một ngày rất gần đây.
----------
Ý kiến độc giả :
(*) - Ông ngắm (rifle scope) gắn ngược chiều vẫn nhìn thấy rõ mục tiêu, nhưng hình nhỏ lại thôi ! Ở ngoài nhìn vào ít ai phân biệt được vì không có quy luật thiết kế nhất định cho đầu nào lớn đầu nào nhỏ. Nhưng chung chung thì ống kính phía trước (objective - hướng về mục tiêu) thì lớn hơn vì cần phải thu gom nhiều ánh sáng để có hình rõ ràng, và phần ống kính phía sau kê vào mắt (ocular) thì nhỏ hơn !
JB Trường Sơn
----------