Iran bắt giữ tàu chở hàng ở Eo biển Hormuz sau khi đe dọa bế quan
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-13
Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran bắt giữ một tàu chở hàng có liên hệ với Israel ở Eo biển Hormuz ngày thứ Bảy, vài ngày sau khi Tehran cho biết họ có thể đóng tuyến đường vận tải hệ trọng này và cảnh báo sẽ trả đũa cuộc tấn công của Israel nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Syria.
Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đưa tin một máy bay trực thăng của Lực lượng Vệ binh đã đáp xuống và đưa vào vùng biển Iran tàu MSC Aries treo cờ Bồ Đào Nha, nói rằng con tàu có liên quan đến Israel.
MSC, công ty điều hành tàu Aries, xác nhận Iran đã bắt giữ con tàu và cho biết họ đang làm việc “với cơ quan hữu trách” để đưa con tàu trở về an toàn và đảm bảo sự bình an cho 25 nhân viên trên tàu.
MSC thuê tàu Aries từ Gortal Shipping, một công ty liên đới của Zodiac Maritime, Zodiac nói trong một phát biểu, nói thêm rằng MSC chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của tàu. Zodiac một phần thuộc sở hữu của doanh nhân người Israel Eyal Ofer.
Video trên các kênh tin tức của Iran cho thấy vụ bắt giữ có hình ảnh một người đang nhảy từ trực thăng xuống một con tàu. Reuters xác minh con tàu trong video là tàu MSC Aries nhưng không xác minh được ngày ghi hình.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực gia tăng kể từ đầu chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza vào tháng 10. Israel hoặc đồng minh của họ là Mỹ liên tục đụng độ với các nhóm liên kết với Iran ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.
Iran đã đe dọa trả đũa vì các cuộc không kích nghi là do Israel thực hiện nhắm vào lãnh sự quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 1 tháng 4 khiến bảy sĩ quan Vệ binh Cách mạng trong đó có hai chỉ huy cấp cao thiệt mạng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu nói ông dự liệu Iran sẽ “sớm” tấn công Israel và cảnh báo Tehran chớ nên làm như vậy.
Người phát ngôn quân sự của Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói "Iran sẽ phải chịu hậu quả nếu chọn leo thang tình hình này thêm nữa" khi ông đưa ra phản ứng trước những tin tức về vụ bắt giữ tàu MSC Aries.
Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cáo buộc Tehran có hành vi hải tặc.
Hôm thứ Ba, tư lệnh hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Alireza Tangsiri, nói họ có thể đóng eo biển Hormuz, nằm giữa Iran và Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE), nếu thấy cần thiết.
Ông nói Iran coi sự hiện diện của Israel tại UAE là mối đe dọa. Israel thiết lập quan hệ ngoại giao với UAE vào năm 2020 như một phần của “Hiệp định Abraham” do Mỹ làm trung gian điều giải.
----------