Tổng thống Raisi: Iran đã dạy cho Israel một bài học
Tác giả : Phạm Giang Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-04-14
Ông Raisi tuyên bố Iran đã dạy cho Israel "một bài học" sau khi tập kích quy mô lớn đối phương để trả đũa vụ sứ quán bị tấn công.
"Những đứa con nhiệt huyết và dũng cảm của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), với sự hợp tác và phối hợp của tất cả bộ phận về quốc phòng, chính trị trong đất nước, tối qua đã mở ra trang sử mới cho Iran và dạy cho kẻ thù một bài học", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 14/4 tuyên bố.
Ông Raisi cho biết chiến dịch nằm trong khuôn khổ "quyền tự vệ chính đáng" của Tehran để đáp trả các hành động khiêu khích của Israel nhằm vào Iran, bao gồm vụ tòa lãnh sự trong khu sứ quán của nước này tại Damascus, Syria, bị tập kích khiến 7 quan chức IRGC thiệt mạng hôm 1/4.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi dự cuộc họp nội các ở thủ đô Tehran hồi tháng 10/2023. Ảnh: AFP
Tổng thống Iran cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không ngăn chặn các hành động vi phạm luật pháp quốc tế liên tiếp của Israel. "Thật không may, dưới sự ảnh hưởng của Mỹ và một số nước ủng hộ Israel khác, HĐBA đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình", ông nói.
Ông Raisi cảnh báo Iran sẽ phản ứng cứng rắn trước bất kỳ động thái mới nào nhằm chống lại lợi ích của Tehran, đồng thời khuyên những quốc gia hậu thuẫn Israel "trân trọng hành động có trách nhiệm và phù hợp của Iran", cũng như "kiềm chế ủng hộ Tel Aviv một cách mù quáng".
IRGC đêm 13/4 phóng loạt máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel, đòn tập kích trực tiếp đầu tiên của Tehran nhằm vào lãnh thổ của Tel Aviv. Tư lệnh IRGC Hossein Salami cho biết một bộ phận UAV, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, khẳng định chiến dịch đã diễn ra thành công vượt mong đợi.
Ông cũng cho biết Iran đủ khả năng tiến hành cuộc tấn công lớn hơn, song quyết định tung ra đòn đánh có quy mô hạn chế để nhắm mục tiêu vào các khí tài mà Israel sử dụng trong vụ tập kích khu sứ quán của Tehran tại Damascus hôm 1/4.
Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố bắn hạ 99% quả đạn do Iran phóng dưới sự hỗ trợ của các đối tác. Giới chức Mỹ tiết lộ các lực lượng nước này ở Trung Đông đã bắn hạ hơn 70 UAV và ít nhất ba tên lửa đạn đạo của Iran.
Hình ảnh được cho là UAV, tên lửa Iran đang bay về phía Israel. Video: X/OSINTdefender
Loạt nước phương Tây ngay lập tức lên án vụ tấn công của Iran. Thủ tướng Anh Rishi Sunak chỉ trích Iran đã hành động "liều lĩnh" và bày tỏ lo ngại sự việc có thể thổi bùng căng thẳng trong khu vực. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho rằng đòn tấn công của Iran là hành động "chưa từng có tiền lệ", ẩn chứa nguy cơ "leo thang quân sự" và đe dọa an ninh của toàn khu vực. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cáo buộc Iran khiến Trung Đông đối diện với "bờ vực thẳm" và yêu cầu tất cả các bên liên quan kiềm chế.
Bộ Ngoại giao Iran sau đó thông báo triệu đại sứ Anh, Pháp và Đức liên quan tới "các quan điểm vô trách nhiệm của một số quan chức những quốc gia này".
Truyền thông Israel cho biết nội các chiến tranh nước này sẽ họp vào lúc 14h30 hôm nay (19h30 giờ Hà Nội) để thảo luận phương án đáp trả vụ tấn công của Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó tuyên bố sẽ cùng các lãnh đạo phương Tây "phối hợp đưa ra phản ứng ngoại giao đồng bộ", ám chỉ Washington không có ý định tiến hành hoạt động quân sự chống Iran để hỗ trợ đồng minh Israel.
Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ ông Biden đã cảnh báo Israel không nên đáp trả sau vụ tập kích được đánh giá "kiềm chế và có chừng mực" của Iran.
Phạm Giang (Theo IRNA, AFP)
----------