Iran không kích Israel: phóng hàng loạt thiết bị bay điều khiển từ xa
Tác giả : Bill Pan
Biên dịch : Tuệ Chân
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2024-04-14
Tổng thống Biden triệu tập đội ngũ an ninh quốc gia của ông để bàn luận về tình hình.
Chiều thứ Bảy (14/04), Lực lượng Phòng thủ Israel (IDF) xác nhận, Iran phóng hàng chục drone (thiết bị bay điều khiển từ xa) từ lãnh thổ của họ hướng về phía Israel.
“Mới đây, Iran phóng phi cơ không người lái từ lãnh thổ của mình hướng về phía lãnh thổ của Nhà nước Israel,” quân đội Israel cho biết trong một thông báo.
“Lực lượng phòng không được đặt trong tình trạng báo động khẩn, đồng thời, phi cơ của Không quân cùng tàu của Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận quốc gia,” họ cho biết thêm. “IDF đang giám sát tất cả các mục tiêu.”
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo (IRGC) đã đưa ra một tuyên bố xác nhận cuộc khởi động tấn công vào Israel này, nói rằng hành động này là để đáp trả cuộc tấn công trước đó của IDF vào khu lãnh sự quán ở thủ đô Damascus của Syria. Cuộc không kích hôm 01/04 đã làm thiệt mạng một số chỉ huy cấp cao của Iran, bao gồm Chuẩn tướng Mohamm Reza Zahedi, cùng một số thành viên IRGC khác.
Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, IRGC tuyên bố sẽ tấn công các mục tiêu cụ thể tại Israel bằng hàng loạt thiết bị bay điều khiển từ xa cùng phi đạn.
Cuộc tấn công hiện vẫn đang tiếp diễn này đã được tiến hành vài giờ sau khi lực lượng vũ trang Iran bắt giữ một tàu container liên quan đến Israel ở gần Eo biển Hormuz, một tuyến đường vận tải hàng hải then chốt đến Vịnh Ba Tư.
Ông Netanyahu: Bất cứ ai làm hại chúng tôi, thì chúng tôi sẽ khiến họ phải chịu tổn thất.
Trong thông điệp gửi các công dân, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong mấy tuần qua chính phủ của ông đã “dự trù cho một cuộc tấn công trực diện từ phía Iran.”
“Hệ thống phòng thủ của chúng ta đã được khai triển,” Thủ tướng cho biết. “Chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công.” Thủ tướng đã được chuyển đến một địa điểm an toàn khi các drone bay về phía Israel.
“Chúng tôi trân trọng sự đồng hành của Hoa Kỳ bên Israel, cũng như trợ giúp của Anh quốc, Pháp, cùng nhiều quốc gia khác,” ông cho biết. “Chúng tôi đã xác định một nguyên tắc rõ ràng: Bất cứ ai làm hại chúng tôi, thì chúng tôi sẽ khiến họ phải chịu tổn thất.”
Trong lời kêu gọi hành động, ông Netanyahu yêu cầu tất cả người dân Israel tuân theo chỉ thị của Bộ Tư lệnh Mặt trận Quốc gia IDF.
“Cùng với sự phù hộ của Chúa, chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau,” ông cho biết. “Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại tất cả kẻ địch.”
Tổng thống Joe Biden sẽ tham gia cuộc họp cùng đội ngũ an ninh quốc gia của ông, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, tại Tòa Bạch Ốc trong chiều hôm nay để bàn luận về tình hình leo thang mới nhất này.
“Đội ngũ của ông vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với các quan chức Israel cũng như các đối tác và đồng minh khác,” Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố. “Có lẽ cuộc tấn công này sẽ còn tiến triển nữa trong vài giờ tới.”
“Tổng thống Biden đã tuyên bố rõ: Sự ủng hộ của chúng ta đối với an ninh của Israel là luôn bền vững. Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và trợ giúp họ phòng thủ trước những mối đe dọa từ Iran,” tuyên bố cho biết thêm.
Trước hành động trả đũa vẫn tiếp diễn của Iran, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo người Mỹ ở Israel không nên ra khỏi các thành phố lớn, là những nơi được bảo vệ tốt hơn bằng Hệ thống phòng thủ phi đạn Iron Dome của quốc gia này. Khuyến cáo mới nhất về việc đi lại lưu ý rằng việc đi lại của các nhân viên chính phủ có thể sẽ được hạn chế nhiều hơn nữa.
Bill Pan _ Tuệ Chân
----------