Putin kêu gọi Trung Đông lùi bước để không đụng độ thảm khốc
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-16
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/4 kêu gọi tất cả các bên ở Trung Đông kiềm chế hành động có thể gây ra một cuộc đối đầu mới mà ông cảnh báo sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho khu vực, Điện Kremlin cho biết.
Ông Putin, người đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nhiều với quốc gia Cộng hòa Hồi giáo kể từ khi đưa quân xâm lược Ukraine vào năm 2022, đã nói chuyện với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi qua điện thoại về điều mà Điện Kremlin gọi là “các biện pháp trả đũa mà Iran thực hiện”.
Iran đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào cuối ngày 13/4 để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán ở Damascus hôm 1/4 khiến 7 binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao.
Ông Putin, trong bình luận công khai đầu tiên về cuộc tấn công của Iran, nói nguyên nhân sâu xa của tình trạng bất ổn hiện nay ở Trung Đông là cuộc xung đột chưa được giải quyết giữa người Palestine và Israel.
“Ông Vladimir Putin bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế hợp lý và ngăn chặn một vòng đối đầu mới với hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực”, Điện Kremlin nói.
“Ông Ebrahim Raisi lưu ý rằng các hành động của Iran mang tính chất gượng ép và có giới hạn”, vẫn theo Điệm Kremlin. “Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Tehran không quan tâm đến việc leo thang căng thẳng hơn nữa”.
Tehran lại đưa ra cách diễn giải cuộc gọi giữa tổng thống của họ với ông Putin hơi khác một chút, khi truyền thông nhà nước dẫn lời ông Raisi tuyên bố rằng Iran sẽ phản ứng nghiêm khắc, sâu rộng và đau đớn hơn bao giờ hết đối với bất kỳ hành động nào chống lại lợi ích của Iran.
Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Putin mô tả phản ứng của Tehran đối với Israel là cách tốt nhất để trừng phạt kẻ xâm lược và là biểu hiện sự khôn ngoan của các nhà lãnh đạo Iran.
Nga, quốc gia đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cả Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các nhà lãnh đạo Ả Rập như Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, đã nhiều lần chỉ trích phương Tây vì phớt lờ sự cần thiết của một nhà nước Palestine độc lập bên trong các đường biên giới năm 1967.
“Cả hai bên đều tuyên bố rằng nguyên nhân sâu xa của các sự kiện hiện ở Trung Đông là do xung đột Palestine-Israel chưa được giải quyết”, Điện Kremlin nói về cuộc gọi với ông Raisi.
“Về vấn đề này, cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga và Iran nhằm ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, xoa dịu tình hình nhân đạo khó khăn và tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, đã được xác nhận”.
Ông Putin, người đã đến thăm ông Khamenei vào năm 2022, đã chúc mừng ông Raisi và tất cả những người Hồi giáo nhân kết thúc tháng chay Ramadan.
Các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ cho rằng mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đặt ra một trong những thách thức nguy hiểm nhất đối với Mỹ trong bốn thập kỷ qua.
Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ và máy bay không người lái mà Moscow đã sử dụng ở Ukraine.
----------