Ba Cay Truc

Bảng quảng cáo
  • Tăng kích thước chữ
  • Kích thước chữ mặc định
  • Giảm kích thước chữ
Chào Mừng Bạn Đến Với Trang Báo Điện Tử­ Ba Cây Trúc **** Mọi bài vở và thư từ xin gởi về bacaytruc@gmail.com**** Có hiểu mới biết thương, có thương thì mới trọng, có trọng thì mới biết giữ gìn ****

ĐHY Parolin: "Tại Sao Chúng Tôi Đối Thoại Với Trung Quốc?"

Email In
ĐHY Parolin: "Tại Sao Chúng Tôi Đối Thoại Với Trung Quốc?"
Author: Joseph C. Pham Source: Masimpress Posted on: 2018-02-08


ĐHY Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh (Catholicireland)
Vatican, 01/02/2018 (MAS) – Một vài dấu hiệu (gồm cả những hoạt động mờ ám, những thao túng chính trị, và ngay cả phá hoại) cho thấy rằng những tiến triển quan trọng có thể đang diễn ra trong các mối liên hệ giữa Tòa Thánh và Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Thời gian đúng để lắng nghe tiếng nói có thẩm quyền, vốn sẽ giúp nắm bắt được điều mà Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh thật sự đang có trong tâm hồn. Với với anh chị em Trung Quốc trong tư tưởng, sẽ giúp loại bỏ những hoài nghi và những mùi hương giả, để nhìn vào trọng tâm của giáo hội về toàn cục vấn đề, vượt ra khỏi những tường thuật được chính trị hóa. Vì lý do này, Vatican Insider đã phỏng vấn Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.
Thưa Đức Hồng Y, Ngài có thể cho chúng con biết cuộc đối thoại giữa Tòa Thánh và Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa?
ĐHY Parolin: “Như đã được biết rõ, với sự xuất hiện của “Tân Trung Hoa”, đối với đời sống của Giáo Hội ở quốc gia rộng lớn ấy, có những thời khắc của những tương phản nghiêm trọng và nỗi thống khổ cùng cực. Tuy nhiên, kể từ những năm 80 thì những mối liên lạc đã được thiết lập giữa các đại diện của Tòa Thánh và của Trung Quốc, những người đã biết đến nhiều mùa khác nhau và những biến cố luân phiên nhau. Tòa Thánh luôn duy trì một cách tiếp cận mang tính mục vụ, nỗ lực vượt thắng những trái khuấy và tự làm cho bản thân mình sẵn sàng cho một cuộc đối thoại mang tính tôn trọng và xây dựng với giới cầm quyền dân sự. Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã trình bày rất rõ tình thần của cuộc đối thoại này vào năm 2007 trong Lá Thư Gửi Người Công Giáo Trung Quốc của Ngài, “giải pháp cho những vấn đề hiện tại không thể được theo đuổi qua một sự mâu thuẫn liên tục ới các nhà chức trách dân sự hợp pháp” (số 4). Trong thời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, những thương lượng đang diễn ra đang đi theo chính xác những tinh thần này: sự cởi mở xây dựng cho cuộc đối thoại và trugn thành với Truyền Thống khôn ngoan của Giáo Hội”.
Thế thì đâu là những mong đợi cụ thể của Tòa Thánh từ cuộc đối thoại này?
ĐHY Parolin: Trước hết, tôi muốn đưa ra một luận đề: tại Trung Quốc, có lẽ hơn bất cứ nơi nào khác, người Công Giáo đã có thể duy trì, bất chấp nhiều gian khó và đau khổ, một khoản sẵn có đúng đắn của niềm tin, giữ vững mối liên kết của sự hiệp thông phẩm trật giữa các Giám Mục và Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, như một sự đảm bảo cụ thể của chính bản thân niềm tin. Thực ra, sự hiệp thông giữa Đức Giám Mục Rôma và tất cả mọi Giám Mục Công Giáo chạm vào trọng tâm của sự hiệp nhất Giáo Hội: đó không phải là vấn đề riêng tư giữa Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục Trung Quốc hay giữa Tòa Thánh với các nhà chức trách dân sự. Khi nói như thế, thì mục đích chính của Tòa Thánh trong cuộc đối thoại đang diễn ra rõ ràng là về việc bảo vệ sự hiệp thông trong Giáo Hội, trước Truyền Thống đúng đắn và kỷ luật thường trực của Giáo Hội. Bạn thấy, tại Trung Quốc không có hai Giáo Hội, mà là hai cộng đồng của người tín hữu được mời gọi để đi theo một con dường từ từ của sự hòa giải đến sự hiệp nhất. Đó đó, không phải là vấn đề về việc duy trì mọt sự mâu thuẫn ban đầu giữa các nguyên tắc và cấu trúc đối kháng, mà là tìm kiếm những giải pháp mục vụ thực tế giúp cho người Công Giáo sống niềm tin của họ và để cùng nhau tiếp tục công việc phúc âm hóa trong bối cảnh cụ thể của Trung Quốc”.
Sự hiệp thông mà Đức Hồng Y nói đến gợi lên việc đặt câu hỏi về vấn đề tế nhị của các bổ nhiệm giám mục, vốn đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu một sự đồng thuận tiềm tàng về vấn đè này có thành công trong việc giải quyết các vấn đề của Giáo Hội tại Trung Quốc theo một cách công bằng không?
ĐHY Parolin: Tòa Thánh biết và chia sẻ những nỗi thống khố nghiêm trọng mà nhiều người Công Giáo tại Trung Quốc đang chịu và việc làm chứng đại lượng của họ đối với Tin Mừng. Giáo Hội biết rằng có nhiều vấn đề đối với đời sống của Giáo Hội và rằng tất cả những vấn đề không thể được giải quyết hết được. Nhưng, trong bối cảnh này, vấn đề bổ nhiệm Giám Mục là mang tính thiết yếu. Mặt khác, chúng ta không thể quên rằng sự tự do của Giáo Hội và việc bổ nhiệm các Giám Mục vẫn luôn là những chủ đề tái lặp trong các mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Nhà Nước. Chắc chắn, con đường đã bắt đầu cùng với Trung Quốc qua các mối liên lạc hiện tại là mang tính tiệm tiến và vẫn đang phải chịu nhiều biến cố chưa thấy trước được, cũng như là những khẩn thiết tiềm năng mới. Không ai có thể nói bằng lương tâm là họ có những giải pháp hoàn hảo cho tất cả mọi vấn đề. Thời gian và sự nhẫn nại là cần thiết để chữa lành nhiều vết thương cá nhân đã tác động lên nhau trong các cộng đoàn. Thật không may thay, thật chắc chắn là có những hiểu lầm, mỏi mệt và đau khổ cần phải được đối diện. Nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng, một khi vấn đề bổ nhiệm Giám Mục được suy xét đủ, thì những khó khăn còn lại sẽ không còn là như thế như việc ngăn cản người Công Giáo Trung Quốc sống sự hiệp thông của họ với nhau và với Đức Giáo Hoàng. Đây là một điều quan trọng, đã được mong đợi và mong muốn quá lâu bởi Thánh Gioan Phaolô II và Đức Benedict XVI và ngày nay vẫn đang được tiếp diễn với tầm nhìn xa của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Đâu là thái độ thật sự của Tòa Thánh đối với giới chức Trung Quốc?
ĐHY Parolin: Thật quan trọng để nhắc lại điều này: trong cuộc đối thoại với Trung Quốc, Tòa Thánh theo đuổi một mục đích thiêng liêng: để được là và cảm nhận hoàn toàn là Công Giáo, và đồng thời, là người Trung Quốc thật sự. Với lòng thành và sự thực tế, Giáo Hội không đòi hỏi gì hơn là tuyên xưng niềm tin của mình bằng một sự chân thành nhiều hơn nữa, chấm dứt hoàn toàn một giai đoạn dài của những trái khuấy, để dành nhiều không gian hơn nữa cho sự tin tưởng lớn lao hơn và mang lại một sự đóng góp tích cực cho người Công Giáo vì thiện ích của toàn thể xã hội Trung Quốc.
Dĩ nhiên, ngày nay vẫn còn nhiều vết thương đang mở. Để điều trị chúng, thì chúng ta cần dùng đến dầu của lòng thương xót. Và nếu có ai đó được kêu gọi để thực hiện một sự hy sinh, nhỏ hay lớn, thì cần phải rõ ràng rằng đây không phải là cái giá của sự trao đổi về mặt chính trị, mà phải ở trong cái nhìn mang tính tin mừng về một thiện ích lớn lao hơn, thiện ích của Giáo Hội của Đức Kitô. Niềm hy vọng là, khi Thiên Chúa muốn điều đó, thì chúng ta không còn phải nói về các giám mục “hợp pháp” và “không hợp pháp” nữa, các Giám Mục “hầm trú” hay giám mục “chính quy” trong Giáo Hội tại Trung Quốc nữa, mà về cuộc gặp gỡ giữa những anh chị em, học lại ngôn ngữ của sự hợp tác và hiệp thông. Không có kinh nghiệm này, thì làm sao Giáo Hội tại Trung Quốc có thể tái khởi động lại hành trình truyền giáo và mang đến cho người khác sự an ủi của Thiên Chúa? Nếu bạn không sẵn sàng tha thứ, thì thật không may, điều này có nghĩa là có những lợi ích khác cần phải bảo vệ: nhưng đây thì không phải là cách nhìn mang tính tin mừng.
Nếu đây là thái độ, thì liệu không có mối nguy xóa bỏ nỗi đau quá khứ và hiện tại bằng việc lau sạch một phiến đá sao?
ĐHY Parolin: Ngược lại là khác. Nhiều người Kitô Hữu Trung Quốc, khi họ cử hành lễ các tử đạo của họ là những người đã chịu những thử thách và bách hại bất công, thì nhớ rằng các vị ấy biết dựa vào Thiên Chúa, ngay cả trong thân phận con người mỏng giòn của họ. Giờ đây, cách tốt nhất đề tôn vinh chứng từ này và làm cho nó sinh hoa trái trong hiện tại, là tín thác đời sống hiện tại của các cộng đồng Công Giáo tại Trung Quốc cho Chúa Giêsu. Nhưng điều này không thể được thực hiện theo một cách mang tính thiêng liêng và vô ngã. Điều này được thực hiện bằng việc chọn lựa sự trung thành với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, bằng một tinh thần vâng phục con thảo, ngay cả khi không phải mọi thứ có vẻ như rõ ràng và dễ hiểu được. Về câu hỏi của bạn, thì đây không phải là vấn đề của việc lau sạch một phiến đá, phớt lờ hay, hầu như xóa bỏ một cách ma mị con đường đau khổ của quá nhiều người tín hữu và mục tử, mà là về việc đầu tư nền tư bản nhân bản và thiêng liêng của cúa nhiều thử thách để xây dựng một tương lai thanh bình và huynh đệ hơn, với sự trợ giúp của Thiên Chúa. Thần Khí là Đấng đến giờ đã dẫn dắt niềm tin của người Công Giáo Trung Quốc thì cùng một Thần Khí là Đấng đang dẫn dắt họ ngày nay trên hành trình mới mà họ đã khởi sự.
Vậy liệu sẽ có một công đồng, một yêu cầu đặc biệt mà Tòa Thánh có thể nói với người tín hữu Trung Quốc vào thời điểm này không? Với những người đang vui trước những tiến triển tiềm năng mới, nhưng cũng với những người đang bối rối hay có những phản đối?
ĐHY Parolin: Tôi muốn nói bằng một sự đơn giản và rõ ràng lớn lao là Giáo Hội chưa bao giờ lãng quên những thử thách và đau khổ trong quá khứ và hiện tại của người Công Giáo Trung Quốc. Tất cả điều này là một kho tàng lớn lao đối với Giáo Hội hoàn vũ. Do đó, đối với người Công Giáo Trung Quốc tôi nói bằng một tình huynh đệ lớn lao: chúng tôi gần gũi với các bạn, không chỉ qua cầu nguyện, mà còn qua sự dấn thân hằng ngày để đồng hành và cổ võ các bạn trên hành trình hiệp thông trọn vẹn. Do đó, chúng tôi xin các bạn đề đừng ai dính bén với tinh thần chống đối để lên án anh em mình hay dùng quá khứ như một lời biện minh để tạo nên những hận thù và khép kín mới. Trái lại, chúng tôi hy vọng rằng mỗi người sẽ nhìn bằng niềm tin vào tương lai của Giáo Hội, vượt ra khỏi bất cứ giới hạn con người nào.
Thưa Đức Hồng Y, Ngài có thật sự tin rằng điều này là khả thi không? Niềm tin của Ngài dựa vào đâu?
ĐHY Parolin: Tôi xác tín về một điều. Niềm tin không phải là kết quả của sức mạnh hay đường lối ngoại giao hay những thương thảo. Niềm tin dựa vào Thiên Chúa là Đấng dẫn dắt lịch sử. Chúng tôi tin tưởng rằng người tín hữu Trung Quốc, nhờ vào cảm thức đức tin của họ, sẽ biết cách để nhận ra rằng hoạt động của Tòa Thánh được thúc đẩy bởi niềm tin, vốn không đáp trả lại theo luận lý của thế gian. Niềm tin ấy một cách đặc biệt tùy thuộc vào các mục tử để giúp người tín hữu nhận biết trong sự hướng dẫn của Đức Giáo Hoàng một sự tham chiếu chắc chắn để hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa trong các hoàn cảnh hiện tại.
Đức Giáo Hoàng có được thông tin về điều mà các cộng sự của Ngài thực hiện trong các mối liên hệ của họ với chính phủ Trung Quốc không?
ĐHY Parolin: Có, Đức Thánh Cha một cách cá nhân theo sát những mối liên hệ hiện tại với giới chức của Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Tất cả các cộng sự của Ngài hành động cách hòa hợp với Ngài. Không ai thực hiện những sáng kiến riêng tư. Cách thẳng thắn, bất cứ một kiểu lý luận nào đối với tôi dường như là không có chỗ.
Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện những phê bình, cũng như trong Giáo Hội, về cách tiếp cận mà Tòa Thánh áp dụng trong cuộc đối thoại với Giới Chức Trung Quốc, một số người cho là một “sự đầu hàng” thật sự vì những lý do chính trị. Đức Hồng Y nghĩ thế nào?
ĐHY Parolin : Trước hết, tôi nghĩ rằng trong Giáo Hội thì hoàn toàn có quyền để bất đồng và nói lên những phê bình của một người, và rằng Tòa Thánh có một nghĩa vụ mang tính đạo đức là lắng nghe những lời phê bình ấy và đánh giá chúng cách cẩn thận. Tôi cũng tin rằng, trong số những người Kitô Hữu, thì sự phê bình phải được hướng đến việc xây dựng sự hiệp thông chứ không phải tạo nên những chia rẽ. Rõ ràng hơn, tôi sẽ nói với bạn: Tôi cũng tin rằng một phần nỗi đau được Giáo Hội Trung Quốc kinh qua thì không quá nhiều do bởi ý muốn của các cá nhân như thể là một sự phức tạp khách quan của tình hình. Do đó, thật hợp pháp là có nhiều quan điểm khác nhau về những cách đáp trả phù hợp nhất đối với những vấn đề của quá khứ và hiện tại. Tất cả điều này hoàn toàn hợp lý. Khi nói rằng, tôi nghĩ rằng không có một quan điểm cá nhân nào có thể coi là cách giải thích độc nhất về điều gì là tốt cho người Công Giáo Trung Quốc. Do đó, Tòa Thánh đang làm việc để tìm ra một sự tổng hợp sự thật và một cách thực tế để đáp trả lại những mong đợi chính đáng của người tín hữu, bên trong và bên ngoài Trung Quốc. Cần có một sự khiêm nhường lớn lao hơn và một tinh thần của đức tin lớn lao hơn để cùng nhau khám phá ra kế hoạch của Thiên Chúa đối với Giáo Hội tại Trung Quốc. Cần có một sự cẩn trọng và điều độ lớn lao hơn về phía mọi người để không bị rơi vào trong những cuộc đấu khẩu vô bổ vốn làm tổn thương sự hiệp thông và lấy đi niềm hy vọng của chúng ta cho tương lai.
Ý của Đức Hồng Y là gì?
ĐHY Parolin: Tôi có ý nói rằng tất cả chúng ta đều được mời gọi để phân biệt một cách phù hợp hơn chiều kích thiêng liêng và mục vụ so với chiều kích của chính trị. Chẳng hạn, chúng ta hãy bắt đầu từ những từ ngữ mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Những lối diễn tả như quyền lực, phản bội, chống đối, đầu hàng, đối đầu, thất bại, thỏa hiệp, phải nhường chỗ cho những từ khác như là phục vụ, đối thoại, lòng thương xót, sự tha thứ, hòa giải, hợp tác, hiệp thông. Nếu bạn không sẵn sàng để thay đổi cách tiếp cận này, thì có một vấn đề nghiêm trọng: vấn đề của việc nghĩ và hành động chỉ mang tính chính trị. Theo đó, Tòa Thánh hy vọng mọi người có một sự hoán cải mục vụ chân thành được gợi hứng bởi Tin Mừng của lòng thương xót, để học cách đón nhận nhau giữa anh chị em, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn thường kêu gọi.
Đức Hồng Y sẽ nói gì về các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày nay?
ĐHY Parolin: Hãy xem, về điểm này tôi muốn một lần nữa tham chiếu đến những lời của Đức Benedict XVI trong Lá Thư Gửi Người Công Giáo Trung Quốc của Ngài. Ngài dạy rằng sứ mạng phù hợp với Giáo Hội không phải là thay đổi những cấu trúc hay quản trị của Nhà Nước, mà loan báo cho con người về Đức Kitô, Đấng Cứu Độ thế giới, dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa. Giáo Hội tại Trung Quốc không muốn thay thế nhà nước, nhưng muốn thực hiện một sự đóng góp tích cực và chân thành vì thiện ích của hết mọi người. Do đó, thông điệp của Tòa Thánh là một thông điệp của thiện chí, với niềm hy vọng tiếp tục đối thoại sẽ diễn ra để góp phần vào đời sống của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc, cho thiện ích của người dân Trung Quốc và nền hòa bình thế giới.
Joseph C. Pham
(Chuyển ngữ từ Vatican Insider)