Nga tăng cường bảo vệ biên giới sau các vụ tấn công bằng drone
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-03-01


Ảnh tư liệu: Binh sĩ Ukraina điều khiển Drone hoạt động trên chiến trường Bakhmut, vùng Donetsk,Ukraina, ngày 25/12/2022. AP - Libkos
Hôm qua, 28/02/2023, trong một bài phát biểu tại Matxcơva, tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới nước Nga sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone, trong đó có một chiếc rơi gần thủ đô Matxcơva.
Từ Matxcơva, thông tín viên Julian Colling gởi về bài tường trình
“ Đây là lần đầu tiên các drone, rất có thể được phóng từ Ukraina, vào sâu bên trong lãnh thổ Nga đến như thế. Một chiếc đã rơi xuống ở nơi chỉ cách Matxcơva 75 km, gần một trạm khí đốt của Gazprom và cách không xa một cơ sở quân sự. Nhà chức trách Nga đã xác nhận đó là một drone “nước ngoài” và chiếc này đã không phát nổ khi rơi xuống.
Có thể đây là một chiến dịch có phối hợp, bởi vì nhiều drone đã rơi xuống cùng một lúc ở miền nam nước Nga, gần các cơ sở chiến lược. Vùng Belgorod, thường xuyên bị nhắm tới, một lần nữa là mục tiêu tấn công của 3 chiếc drone. Đặc biệt, một kho nhiên liệu bị oanh kích chỉ nằm cách một tư dinh sang trọng của tổng thống Putin có 70 km.
Đáng ghi nhận hơn nữa là không phận bên trên thành phố Saint-Petersbourg đã bị đóng trong nhiều tiếng đồng hồ sáng qua. Theo nhiều nhân chứng, một vật thể bay không xác định dường như đã được nhìn thấy tại khu vực thành phố lớn thứ hai của Nga, cách Kiev đến hơn 1.000 km.
Một số drone này không có mang theo các khối chất nổ. Cho nên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng đây có thể là các chuyến bay do thám cho bộ tư lệnh Ukraina, hoặc chỉ nhằm trắc nghiệm phản ứng của hệ thống phòng không Nga.
Rõ ràng là các drone của Ukraina nay chứng tỏ khả năng bay càng ngày càng sâu vào lãnh thổ Nga. Đối với trang mạng độc lập Meduza, những vụ xâm nhập này có thể đánh dấu khởi đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến Ukraina.”
Theo AFP, quân đội Nga hôm nay vừa thông báo đã bắn hạ 10 drone của Ukraina định tấn công vào các cơ sở ở vùng Crimée, vùng của Ukraina đã bị sát nhập vào Nga năm 2014.
Trong khi đó, theo nhật báo Pháp Le Monde, nhiều nguồn tin trên mạng Telegram cho biết là sân bay quân sự Ieisk, trên bờ phía đông của vùng biển Azov, dường như cũng đã là mục tiêu tấn công của các drone. Căn cứ hải quân này cũng được không quân Nga sử dụng và là nơi trú đóng của trung đoàn oanh tạc cơ 959.
----------