Các nhà phân tích: Nghị trình của TT Biden dành cho quân đội năm 2023 có thể biến đổi lực lượng này ở mức độ chưa từng có
Tác giả : Michael Washburn
Biên dịch : Thanh Tâm
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-03-01


Các chiến đấu cơ F-35 trong một bức ảnh tư liệu. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP qua Getty Images)
Các nhà phân tích và bình luận chính sách đã nói với The Epoch Times rằng những nỗ lực của chính phủ Tổng thống (TT) Biden nhằm sửa đổi và mở rộng các chính sách cấp tiến ảnh hưởng đến văn hóa của quân đội Hoa Kỳ và địa vị của một số quân nhân nhất định có thể khiến năm 2023 trở thành một trong những năm biến đổi nhất trong lịch sử quân đội của quốc gia này, đồng thời khiến cho lực lượng này thay đổi đến mức không còn có thể nhận ra được.
TT Biden có xu hướng dựa vào các sắc lệnh và các bản sửa đổi đối với các chỉ thị trước đây để thực hiện những thay đổi sâu rộng và tái thiết quân đội, đặc biệt là liên quan đến chính sách chính thức đối với các quân nhân là người chuyển giới. Các chuyên gia cho biết những sắc lệnh này và hậu quả của chúng không phải lúc nào cũng được đưa tin rộng rãi, do đó những thay đổi này không phải lúc nào cũng trải qua sự giám sát hoặc tranh luận sâu rộng của công chúng.
Những thay đổi này ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sự dễ dàng mà một nam quân nhân có thể chọn tự nhận là nữ và do đó được tiếp cận với các cơ sở và đội thể thao của nữ, cho đến nghi thức mà các chỉ huy phải sử dụng khi đề cập đến người chuyển giới hoặc các vấn đề về người chuyển giới.
Công chúng ít chú ý đến các hoạt động nội bộ trong các cơ quan liên bang, chứ chưa nói đến Bộ Quốc phòng. Khi những câu chuyện này xuất hiện, chúng nhanh chóng bị lấn át bởi các sự kiện lớn hơn,” ông Keith Naughton, người đứng đầu Silent Majority Strategies, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Germantown, Maryland, nói với The Epoch Times.
Ông Naughton nói thêm: “Đó là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về quyền lực của tổng thống và nhánh hành pháp, quyền lực tương đối thấp của các tòa án, và tầm quan trọng của việc giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử.
Bà Susan Katz Keating, chủ biên tạp chí Soldier of Fortune và là một nhà bình luận về chính sách quân sự, cũng đồng tình với nhận định này.
Bà Keating nói với The Epoch Times rằng, “Rất nhiều thứ trong số này không bị phát hiện vì công chúng không thực sự theo dõi nó. Rất nhiều thay đổi là ‘các chỉ thị ngầm’ không được chú ý trong khi công chúng đang chú ý đến các vấn đề khác.
Hành động lén lút
Các chuyên gia này cho biết, chính phủ đã không chờ đợi công chúng chú ý để tiến hành kịp tiến trình kế hoạch cải tổ quân đội của họ theo một bộ tiêu chí rất cụ thể. Mặc dù những thay đổi đã được tiến hành trong nhiều năm trong các chính sách liên quan đến đa dạng chủng tộc và giới tính, và đã đạt được động lực dưới thời Tổng thống Joe Biden, nhưng quyết tâm của chính phủ nhằm tái thiết quân đội thành một tổ chức đa đại diện và hòa nhập hơn lại đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực chính sách về người chuyển giới.
Những sửa đổi gần đây đối với các quy định của Bộ Quốc phòng (DoD) ban đầu được ban hành dưới thời chính phủ Tổng thống Barack Obama đang cho thấy lập trường cấp tiến của chính phủ đương nhiệm, theo một phân tích chính sách mới của Trung tâm Sẵn sàng Quân sự (CMR), một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở tại Livonia, Michigan. Bài phân tích này có nhan đề “Tổng thống Biden và Ngũ Giác Đài âm thầm mở rộng các chính sách chuyển giới thức tỉnh trong quân đội.
Phân tích của CMR so sánh chỉ thị từ thời ông Obama, Chỉ thị DoD 1300.28 — Chuyển giới Tại ngũ cho Thành viên Quân đội là Người chuyển giới, với phiên bản mới kết hợp các thay đổi được thực hiện theo lệnh của TT Biden hôm 20/12/2022.
Bài phân tích này trích dẫn những khác biệt đáng kể, cụ thể là những thay đổi đối với những từ vựng được DoD phê chuẩn để thúc đẩy một môi trường được cho là hòa nhập hơn cho người chuyển giới; mở rộng các chính sách chuyển giới chính thức để áp dụng cho các chương trình của Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Trừ bị (ROTC) và các học viện nghĩa vụ quân sự; buộc các chỉ huy phải chịu trách nhiệm cá nhân về bất kỳ “sự thiên vị nào đối với các cá nhân chuyển giới”; cho phép mặc trang phục của giới tính kia và các hoạt động khác thuộc tiêu chí về người “đang trong quá trình chuyển giới”, không chỉ bên ngoài căn cứ mà ngay cả bên trong các căn cứ quân sự; phê chuẩn các thủ tục “từ bỏ quá trình chuyển giới” (quay trở về giới tính khi sinh) trong một số trường hợp nhất định; và áp đặt các hạn chế đối với việc thu thập và tiết lộ dữ liệu về “các vụ việc về hành vi có hại” liên quan đến nhân viên chuyển giới và/hoặc khuynh hướng tính dục chuyển giới.
Bài phân tích này cho rằng không có thay đổi nào trong số này phục vụ cho mục đích sẵn sàng chiến đấu, hiệu quả chiến đấu, giảm thiểu thương vong cho Hoa Kỳ, hoặc bất kỳ tiêu chí nào khác đã định hướng chính sách quân sự trong quá khứ. Thay vào đó, những thay đổi này phục vụ cho một nghị trình chính trị và xã hội rất cụ thể, phù hợp hơn với xu hướng tư tưởng của những người bên ngoài lực lượng vũ trang.
Những quy định bắt buộc này là ví dụ điển hình của chủ nghĩa thức tỉnh trong quân đội, được định nghĩa là các chính sách áp đặt hệ tư tưởng cấp tiến và đưa những tư tưởng này đến mức cực đoan bằng sự tuân thủ bắt buộc, ngay cả khi điều đó gây tổn hại cho lực lượng này,” bài phân tích của CMR nêu rõ.
Ngôn ngữ ‘thức tỉnh’ mới
Bài phân tích cũng nêu chi tiết một số ví dụ về các biệt ngữ mới liên quan đến người chuyển giới và tình trạng của họ mà Chỉ thị DoD 1300.28, kết hợp với những thay đổi của ông Biden, hiện là một phần của ngôn ngữ quân sự chính thức. Chẳng hạn, thuật ngữ “giới tính tự xác định” đã thay thế cụm từ “giới tính ưa thích,” một thay đổi mà CMR thực hiện để cho thấy một cách nhìn mới đối với câu hỏi về bản dạng giới.
Sự thay đổi tinh tế này gợi ý rằng nếu một người ‘tự xác định mình’ là một người thuộc giới tính khác, thì họ phải được đối xử như vậy, mặc dù những thay đổi về ngoại hình không thể thay đổi giới tính sinh học,” bài phân tích của CMR nêu rõ.
Bài phân tích tiếp tục, “Chỉ thị của DoD dựa trên giả định sai lầm rằng một ‘vai trò giới tính’ khác, nếu được công nhận bởi sự thay đổi trên giấy tờ trong ‘danh xưng giới tính’ của một người, thì cũng giống như hoặc tương đương với sự thay đổi về giới tính sinh học. Do đó, một người đàn ông tự xưng là phụ nữ phải được đối xử như một người phụ nữ, và ngược lại.
CMR xem một hậu quả tiềm ẩn của việc mở rộng các chính sách chuyển giới thời chính phủ ông Obama và chính phủ đương nhiệm đối với ROTC dân sự và các học viện quân sự là khả năng rất thực tế — là các học viên lục quân hoặc hải quân nam có thể tham gia các đội thể thao nữ hoặc thậm chí được phân đến sống trong các khu dành cho nữ. Bài phân tích này lưu ý rằng các vận động viên nam chọn “tự xác định mình” là nữ đã giành được học bổng và giành chiến thắng trong các giải vô địch mà các thí sinh trên lý thuyết đều phải là nữ. Họ lập luận rằng việc ghi danh vào các học viện quân sự có thể tiếp tục giảm do hậu quả của những lạm dụng như vậy.
Bài phân tích này tiếp tục nhận định, các vấn đề và tranh cãi này có thể sẽ tiếp tục leo thang do các học viên nam có thể dễ dàng được phân loại chính thức là nữ mà không cần phải trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Một học viên nam có thể được bác sĩ chấp thuận để thay đổi phân loại giới tính của mình trong Hệ thống Báo cáo về Tình trạng Đủ điều kiện Ghi danh Tuyển sinh Quốc phòng (DEERS) và do đó đủ điều kiện được sử dụng nhà vệ sinh, phòng thay đồ, và khu sinh hoạt dành cho nữ. Phân tích của CMR trích dẫn một câu nói lặp lại trong Chỉ thị của DoD: “Đối với các cơ sở theo quy định của quân đội, các thành viên nghĩa vụ sẽ sử dụng các cơ sở vật chất như giường ngủ, phòng tắm, hoặc vòi hoa sen tương ứng với danh xưng giới tính của họ trong DEERS.
Trong một kịch bản như vậy, khả năng xảy ra vi phạm quyền riêng tư và hành vi sai trái về tính dục trên diện rộng là hiển nhiên, bài phân tích chính sách của CMR cho thấy.
Tác động của việc chính phủ ông Biden tích cực cải tổ quân đội theo các nguyên tắc cấp tiến là sự suy giảm nhanh chóng sự tôn trọng và tin tưởng vào thể chế của những người đã cam kết phục vụ. Phân tích chính sách của CMR trích dẫn một nghiên cứu của Quỹ Di Sản cho thấy 68% quân nhân tại ngũ đang lo ngại về việc chính trị hóa quân đội ngày càng gia tăng, và một tỷ lệ phần trăm tương tự cho biết những lo ngại này sẽ khiến họ không chắc về việc khuyến khích con em mình theo đuổi một sự nghiệp trong quân đội.
The Epoch Times đã liên lạc với DoD để yêu cầu bình luận.
Quan điểm trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.
Thanh Tâm biên dịch
----------