Lori Lightfoot, nữ thị trưởng Chicago bị mất chức vì thua trong cuộc tái tranh cử, chỉ có được17% phiếu bầu
Tác giả : RONNY REYES Nguồn: Daily Mail Ngày đăng: 2023-03-01


Thị trưởng Đảng Dân chủ Lori Lightfoot đã thua trong cuộc tái tranh cử vì những lời chỉ trích về cách đối xử quá ưu ái với tội phạm của bà trong bối cảnh bạo lực gia tăng đều đặn. Ảnh: Lightfoot tại cuộc biểu tình đêm bầu cử của bà ấy vào ngày 28 tháng 2
Bà Lori Lightfoot tuyên bố rằng bà ấy đã bị đối xử bất công trong lần tái tranh cử thị trưởng thất bại vì bà ấy là phụ nữ da màu, chứ không phải vì bà ấy đã thất bại vì để cho tỷ lệ tội phạm tăng cao của Chicago .
Lightfoot, người phụ nữ da đen đầu tiên và là thị trưởng đồng tính công khai của Thành phố Windy, hiện cũng là thị trưởng Chicago đầu tiên sau khi tụt hậu ở vị trí thứ ba với chỉ 17,1% phiếu bầu vào sáng thứ Tư.
Trong suốt nhiệm kỳ của mình, bà đã bị chỉ trích vì cách xử lý quá nhẹ nhàng với tội phạm, dẫn đến bạo lực gia tăng mạnh trong thành phố, tăng 52% so với năm ngoái và hơn 100% so với năm 2021.
Nhưng bất chấp tỷ lệ tội phạm cao kỷ lục trên đường phố Chicago, vị nữ thị trưởng đã nói trong bài phát biểu trước khi mãn nhiệm rằng bà 'rất biết ơn vì "chúng ta đã làm việc cùng nhau để loại bỏ số lượng súng kỷ lục trên đường phố, giảm các vụ giết người và bắt đầu đạt được tiến bộ thực sự về an toàn công cộng ."
Sau bài phát biểu mãn nhiệm của bà ấy, một phóng viên đã hỏi bà ấy liệu bà có bị đối xử bất công vì chủng tộc và giới tính của mình không, Lightfoot trả lời: 'Tôi là một phụ nữ da đen ở Mỹ. Tất nhiên rồi.'
Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích thị trưởng bị gạt bỏ rằng lý do chính khiến bà thua cuộc là vì tội phạm gia tăng, và Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Marjorie Taylor Greene đã tweet rằng: 'Lori Lightfoot. Tội ác không trả giá.'
Nhiều người đã tham gia cùng Greene trên Twitter, nói rằng khi Lightfoot ra đi, họ hy vọng hòa bình cuối cùng có thể được lập lại ở Chicago.
Cựu Hạ nghị sĩ bang Georgia Vernon Jones đã tweet: 'Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot, vừa mới có CHÂN để chạy! Các thị trưởng Đảng Dân chủ khác có tội ở các thành phố của bạn hãy lưu ý để giữ mình. Ngay cả những người theo chủ nghĩa tự do cũng sẽ mệt mỏi vì không an toàn.'
Jonathan Turley, luật sư bào chữa hình sự và cộng tác viên của FOX News nói thêm: 'Vẫn còn hy vọng cho thành phố quê hương tôi. vì nay Lori Lightfoot đã bị đuổi ra ngoài.
Lightfoot đã phải đối mặt với một cuộc đua khó khăn với tám ứng cử viên, bao gồm Paul Vallas, cựu Giám đốc điều hành và giám đốc ngân sách của Trường Công lập Chicago, người đã nhận được 33 phần trăm số phiếu cho đến nay.
Brandon Johnson, thành viên của Hội đồng Ủy viên Quận Cook, đã giành vị trí thứ hai và sẽ tham gia cùng Vallas trong cuộc bầu cử vòng hai dự kiến vào ngày 4 tháng Tư.
Với 94 phần trăm số phiếu bầu, Vallas đã giành được vị trí của mình trong cuộc bầu cử vòng hai với hơn 172.000 phiếu bầu cho đến nay, trong khi Johnson kiếm được hơn 103.000 phiếu bầu.
Johnson đã có thể đánh bại Lightfoot, người bị tụt lại phía sau với ít hơn 87.000 phiếu bầu.
Nói chuyện với những người ủng hộ của mình vào tối thứ Ba, Lightfoot nói: 'Rõ ràng là chúng tôi đã không thắng cử. Nhưng, tôi đứng đây với cái đầu ngẩng cao và trái tim tràn đầy cảm ơn'. 'Bạn sẽ không được xác định bởi cách bạn ngã. Bạn sẽ được xác định bằng mức độ bạn làm việc chăm chỉ và bạn làm được bao nhiêu cho người khác', bà nói thêm.
'Tôi sẽ ủng hộ và cầu nguyện cho thị trưởng tiếp theo của Chicago.'
Lightfoot cũng quảng cáo công việc được cho là của chính quyền bà ấy là ngăn chặn tội phạm và hạn chế những vụ xả súng, nhưng ứng cử viên hàng đầu, Vallas, cho biết thành phố Chicago cần thay đổi thực sự khỏi tình hình hiện có.
Bảo vệ thông điệp trả lại luật pháp và trật tự cho thành phố, Vallas nói với những người ủng hộ: 'Chúng ta sẽ có một Chicago an toàn. Chúng tôi sẽ biến Chicago thành thành phố an toàn nhất nước Mỹ.
'An toàn công cộng là quyền cơ bản của mọi người Mỹ. Đó là một quyền dân sự, và đó là trách nhiệm chính của chính phủ.'


Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot đồng tính, trên bục, nắm tay người bạn đời của mình, Amy Eshleman, khi bà thừa nhận cuộc thất cử trong cuộc đua thị trưởng vào ngày 28 tháng 2
Những người chỉ trích Lightfoot đã lên Twitter để nhấn mạnh rằng bà ấy đã thua trong cuộc bầu cử do thất bại trong việc ngăn chặn tội phạm ở Thành phố Gió



Lightfoot đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da đen đầu tiên và là người đồng tính công khai làm thị trưởng Chicago. Tuy nhiên, bà ấy đã bị chỉ trích rất nhiều vì cách xửlý nương tay với tội phạm và cuộc chiến của bà ấy với các giáo viên trong thành phố trong khi tập trung vào các lễ hội ăn chơi trong thành phố.


Trở lại vào tháng 10, Lightfoot (ở trên) đã bị chỉ trích khi bà ấy sử dụng TikTok để quảng bá cho một cuộc thi hát karaoke trên toàn thành phố trong khi tội phạm tiếp tục hoành hành ở Thành phố Gió (Chicago)
Lightfoot lần đầu tiên phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi bà tham gia lời kêu gọi từ các thị trưởng đảng Dân chủ vào năm 2021 đòi cắt giảm ngân sách của các sở cảnh sát, một phong trào cũng dẫn đến việc các sĩ quan rời bỏ lực lượng và tội phạm bạo lực gia tăng.
Thị trưởng đang gặp khó khăn sau đó cam kết quay đầu lại, thay vào đó chọn 'hoàn trả tiền cho cảnh sát' và thuê thêm sĩ quan, nhưng động thái này đã giúp hạn chế tội phạm rất ít.
Theo báo cáo mới nhất của Sở cảnh sát Chicago, các vụ cưỡng hiếp đã tăng 16% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2022.
Các vụ cướp cũng tăng 13%, với các vụ cướp nghiêm trọng hơn và các vụ trộm đều tăng 11%.
 Trộm cắp ở thành phố lộng gió này tăng 31% và đặc biệt là trộm xe đã tăng 143%.
Các vụ giết người và các vụ nổ súng là hạng mục duy nhất giảm, lần lượt giảm 18% và 8%.
Mặc dù tội phạm bạo lực nói chung tăng 52% so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng nó đã tăng 102% so với năm 2021.
----------