Chỉ có NATO hoặc vũ khí hạt nhân mới có thể cứu Ukraine khỏi Nga: Ngoại trưởng Estonia
Tác giả : DAVID BRENNAN Nguồn: Stop Expansionism Ngày đăng: 2023-03-03


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu nói chuyện với giới truyền thông trước cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao EU tại Europa, trụ sở của Hội đồng EU vào ngày 14 tháng 11 năm 2022 tại Brussels, Bỉ.HÌNH ẢNH THIERRY MONASSE/GETTY
Ngoại trưởng Estonia kêu gọi các đồng minh NATO đừng loại trừ việc Ukraine gia nhập liên minh NATO để đổi lấy hòa bình với Nga, đồng thời cảnh báo rằng nếu làm như vậy (loại trừ khỏi NATO) sẽ khiến Ukraine bị mắc kẹt trong một “vùng xám”, trong đó phương tiện duy nhất để ngăn chặn sự xâm lược hơn nữa từ Moscow sẽ là vũ khí ngày càng tàn khốc.
Urmas Reinsalu nói với Newsweek rằng liên minh NATO không thể bỏ qua ước vọng gia nhập (NATO) của Kyiv – mà theo ông vẫn là “con voi trong phòng” (điều khó nói lúc này) – trong khi chủ nghĩa phục thù của Nga đặt ra mối đe dọa cho Ukraine.
Các nhà lãnh đạo quốc gia và quan chức NATO đã bảo vệ chính sách “mở cửa” của liên minh, từ chối yêu cầu của Nga loại trừ Ukraine và liên tục đảm bảo với Kiev rằng một ngày nào đó họ sẽ được chào đón vào khối xuyên Đại Tây Dương, mặc dù nhấn mạnh việc gia nhập phải là mục tiêu dài hạn.
Reinsalu, hiện đang trong nhiệm kỳ thứ hai là ngoại trưởng Estonia, nói với Newsweek rằng cam kết của NATO đối với chính sách “mở cửa” và tư cách thành viên cuối cùng của Ukraine là “còn rất lâu”.
Nếu chúng tôi nói rằng trên thực tế, chúng tôi sẽ không coi Ukraine là thành viên của NATO sau cuộc chiến này, điều đó có nghĩa là chúng tôi sợ – hoặc dự đoán rằng – Nga sẽ tấn công một lần nữa và sau đó các nước NATO sẽ tham gia vào một cuộc chiến tranh thế giới, hoặc ít nhất là một cuộc chiến trên lục địa châu Âu,” Reinsalu nói.
Điều này đã thừa nhận rằng chiến tranh quy mô lớn sẽ lặp lại. Và đây là điều mà tôi nghĩ rất nguy hiểm theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi đã thừa nhận rằng chúng tôi đã không chế ngự [nguy cơ], hoặc chúng tôi không biết kết quả của cuộc chiến hiện tại.
Kiev chưa bao giờ từ bỏ mục tiêu trở thành thành viên NATO , một ước vọng được ghi trong hiến pháp quốc gia và nhận được mức ủng hộ kỷ lục của cử tri Ukraine .
NATO sẽ không cho phép Ukraine gia nhập trong lúc xảy ra cuộc chiến. Các quan chức Ukraine đã đề xuất Hiệp ước An ninh Kyiv như một thỏa thuận tạm thời theo đó các quốc gia NATO có thể hỗ trợ nước này tốt hơn trong khi tránh xung đột trực tiếp với Nga. Nhưng văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhấn mạnh rằng điều này không nhằm mục đích thay thế cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO.
Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước rằng Vương quốc Anh, Pháp và Đức đã đề xuất một hiệp ước an ninh ba bên với Ukraine thay cho tư cách thành viên NATO. Các nhà lãnh đạo của ba quốc gia được cho là đã đưa ra lời đề nghị với Zelensky trong chuyến thăm tháng 2 tới châu Âu.
Kế hoạch này được cho là sẽ cho phép vũ khí tiên tiến của NATO được gửi tới Ukraine nhưng sẽ không bảo vệ Kyiv theo điều khoản phòng thủ tập thể Điều 5 của liên minh, cũng như không triển khai quân đội NATO trên đất Ukraine.
Tôi không tin như vậy,” Reinsalu nói về đề xuất được báo cáo. “Chúng tôi đã có sự kiện này với Bản ghi nhớ Budapest nổi tiếng,” ông nói thêm, đề cập đến thỏa thuận năm 1994, qua đó Ukraine giao nộp các đầu đạn hạt nhân thời Liên Xô để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Nga, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh
Bạn không thể sao chép NATO,” Reinsalu nói. “Cố gắng sao chép NATO để làm gì nếu bạn đang nói rõ rằng đó không phải là NATO? Nó giống như một nửa NATO. Tôi khá nghi ngờ về bản sao đó.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được nhìn thấy phía trên màn hình khổng lồ khi ông có bài phát biểu trong phiên họp thường niên của Hội đồng Nghị viện NATO được tổ chức tại Madrid vào ngày 21 tháng 11 năm 2022. NATO sẽ không cho phép Ukraine tham gia giữa cuộc chiến với Nga.OSCAR DEL POZO/AFP QUA GETTY IMAGES
Ông Reinsalu nói: “Thành thật mà nói, ngoại trừ NATO, điều đảm bảo duy nhất là cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine”, đồng thời nhấn mạnh rằng một động thái như vậy là không thể và là điều không mong muốn, xét tới các cam kết chống phổ biến vũ khí hạt nhân của các cường quốc hạt nhân trong NATO.
Ông nói thêm: “Đây là một nhận xét mang tính học thuật về bối cảnh của những đề xuất này, điều đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả thực tế và điều nào sẽ không”.
Ông Reinsalu cho rằng việc để Ukraine nằm ngoài chiếc ô an ninh của phương Tây sẽ khiến Kiev rơi vào tình trạng lấp lửng và làm suy yếu quá trình phục hồi của đất nước.
Hãy tưởng tượng chúng ta không đưa ra những đảm bảo dựa trên Điều 5 cho Ukraine sau chiến tranh,” ông nói. “Vì vậy, sau đó chúng ta sẽ khuyến khích Ukraine thiết lập khả năng tự vệ của họ theo ‘chiến lược con nhím’, giống như họ đang ở miền Tây hoang dã, đứng trong pháo đài với súng trường và chờ đợi Nga.
Tôi nghĩ nó sẽ tạo ra một vùng xám ở giữa Âu châu. Đó sẽ là một tín hiệu tiêu cực lớn đối với nguyện vọng của họ đối với Liên minh châu Âu, từ góc độ an ninh, bảo đảm đầu tư và mọi thứ khác.
Theo Newsweek
----------