Diễn viên Mỹ đam mê ẩm thực đường phố Việt Nam
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-03-04


Corrin ăn tào phớ, món ăn mà cô nhận xét là "món tráng miệng hoàn hảo để thoát khỏi cái nóng"
Mùa hè năm 2019, Corrin Carlson đang du lịch vòng quanh châu Á thì nhận được lời mời đến Hà Nội chơi từ những người bạn mới quen đang làm giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam.
Dự định ban đầu của diễn viên người Mỹ là ở lại vài tháng để trải nghiệm cuộc sống và văn hóa ở đất nước hình chữ S. Nhưng vì mê mẩn đồ ăn Việt Nam và những chuyến đi về các miền quê khiến Corrin chọn ở lại Việt Nam thay vì về Mỹ với gia đình khi đại dịch Covid-19 ập đến.
Niềm đam mê ẩm thực đường phố đã giúp Corrin đã bén duyên với việc trở thành một blogger chuyên review đồ ăn trong 3 năm ở Hà Nội.
Ban đầu, Corrin lập ra kênh TikTok và Instagram với tên gọi Plates of Hanoi , nay đổi thành The Fat Passport vì muốn đưa nội dung về hành trình trải nghiệm đồ ăn Việt Nam bằng tiếng Anh đến với những người nước ngoài hay khách du lịch.
Corrin nói với BBC: “Đồ ăn Việt Nam quá là ngon, rất dễ để mua vào bất cứ lúc nào trong ngày và giá cả rất phải chăng. Khi ở Hà Nội, tôi lướt Instagram để xem các bài đăng của những người có sức ảnh hưởng về ẩm thực để đi đến thử những món ăn mới ở Việt Nam. Nhưng tôi nhận ra rằng, không có nhiều người làm nội dung bằng tiếng Anh, phần lớn đều là những tài khoản Việt với rất nhiều ảnh đẹp và chia sẻ rất nhiều thông tin.
Cá nhân tôi rất hào hứng về đồ ăn và không ngại tìm kiếm, dịch những nội dung đó từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Nhưng có lẽ những người nước ngoài khác muốn thử món ăn Việt sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin, vì vậy, tôi đã bắt đầu dự án Plates of Hanoi”.
5 triệu lượt xem video về món phở
Blogger người Mỹ và người bạn gái mà cô quen khi đến Việt Nam đã lùng sục khắp các đường phố Hà Nội để tìm kiếm những món ăn ngon nhất.
Cô chia sẻ: “Ở Hà Nội có một con phố chuyên bán đồ nướng. Chúng tôi thường đến đó để ăn thịt nướng, thịt gà, sườn nướng, nước sốt cay... và uống bia hơi”.
Nhưng một trong những video đầu tiên của Corrin đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội là về món phở, trong thời kì giãn cách xã hội. Trong video, Corrin đeo khẩu trang như những người dân địa phương và nói về cách người bán hàng cho phở vào bịch để mang về, mang đến một cái nhìn mới về món phở vốn đã quen thuộc với người nước ngoài khi được phục vụ trên tô và đĩa đẹp.
Nhờ cách nói chuyện duyên dáng và hài hước, diễn viên người Mỹ nhận về 5 triệu lượt xem và rất nhiều bình luận từ khắp nơi trên thế giới.
Video này không những mang đến một cái nhìn mới về món phở mà còn cho người xem cái nhìn về Covid ở Việt Nam cũng như cách chúng tôi đang sống. Người nước ngoài thì nói ồ, tôi không biết là phải phát âm chữ phở như vậy. Còn người Việt Nam thì sẽ nói, ồ bạn phát âm tốt quá”, Corrin cho biết.
"Đam mê bánh cuốn, sợ mắm tôm"
Không chỉ giới thiệu những món ăn nổi tiếng của Việt Nam như bánh mì, bún chả, cà phê... Corrin cho rằng có nhiều món khác cũng nên được biết đến nhiều hơn, và món ăn mà cô chọn là bánh cuốn.
Món ăn Việt mà tôi yêu thích nhất là bánh cuốn. Hầu như ngày nào tôi cũng ăn sáng bằng món ăn siêu ngon này,” Corrin cho biết.
Giờ đây khi không còn ở Hà Nội nữa, nhưng cô gái Mỹ luôn nhớ về thành phố này và món bánh cuốn. Cô nói mình thích ra ngoài ăn sáng và có một bữa ăn ngon, lành mạnh để bắt đầu một ngày mới.
Nhưng sinh tố bơ cũng là một trong những món yêu thích của tôi, và hải ở Đà Nẵng nữa. Bất cứ khi nào có ai đến Việt Nam, tôi đều khuyên họ nên thử những món này”, Corrin nói.


Corrin khuyên mọi người nên thử sinh tố bơ nếu tới Việt Nam
Tuy nhiên, diễn viên cũng nhắc đến những món ăn mà cô và nhiều người nước ngoài e ngại như mắm tôm và trứng vịt lộn.
Lần đầu tiên, tôi chỉ ăn thử một chút mắm tôm. Những lần sau tôi sẽ ăn thử 2 miếng, rồi 3 miếng, 4 miếng. Vì vậy cuối cùng sau 3 năm tôi đã ăn được kha khá và thực sự thích món này. Còn trứng vịt lộn thì vẫn là một trải nghiệm rất mới với tôi, nếu ăn thêm nhiều lần có lẽ tôi sẽ thích nó”.
Chọn đồ ăn đường phố Việt Nam thay vì nhà hàng sang trọng
Bánh mì, và mới đây là cà phê đá của Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp lọt vào danh sách những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.
Corrin lý giải vì sao ẩm thực đường phố Việt Nam lại có sức hấp dẫn với người nước ngoài như vậy, mặc dù cô nói “tất nhiên là dùng bữa ở nhà hàng sang trọng với bạn bè cũng là một trải nghiệm thích thú”.
Theo cô đồ ăn đường phố ở Việt Nam có rất nhiều sự lựa chọn, tươi ngon, không tốn thời gian chuẩn bị và tốt cho sức khoẻ.
Tôi nghĩ đó là một điều tuyệt vời về Việt Nam mà bạn không tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi đã ăn thức ăn đường phố ít nhất hai lần một ngày khi ở Việt Nam, nếu không muốn nói là 3 lần”, cô gái Mỹ chia sẻ.


Ăn thử bún ốc
Khi được hỏi về vấn đề vệ sinh, Corrin cho biết cô hiếm khi bị đau bụng vì đồ ăn đường phố ở Việt Nam.
Bạn có thể nói rằng những người đầu bếp yêu thích những gì họ nấu. Họ nấu ăn hàng ngày, vì vậy họ thực sự đã đầu tư vào việc đảm bảo rằng thức ăn của họ có chất lượng tuyệt vời.
Lan toả tình yêu ẩm thực Việt Nam
Việt Nam đã mang đến cho Corrin nhiều trải nghiệm tuyệt vời với nền ẩm thực phong phú và hấp dẫn. Tín đồ ẩm thực người Mỹ cho biết cô muốn lan toả những món ăn và văn hoá địa phương tới tất cả mọi người.
Nói với BBC, Corrin chia sẻ quan điểm cá nhân rằng vì nước Mỹ ở rất xa so với các quốc gia khác, vé máy bay đắt đỏ nên không dễ để đi du lịch nhiều nơi. Cô nói rằng nhiều người Mỹ có quan điểm sai lệch về thế giới và họ sợ đi du lịch, đó là lý do khiến cô chia sẻ các video về ẩm thực và du lịch để khuyến khích mọi người.
Dù tôi không còn ở Việt Nam nữa nhưng cho đến nay vẫn có người nhắn tin cho tôi trên TikTok nói rằng “tôi đang đi du lịch Việt Nam, hoặc tôi sắp chuyển đến Việt Nam sống…” vì xem những video của bạn. Khi đọc những tin nhắn đó tôi cảm thấy thật tuyệt vời”, Corrin nói.


Corrin đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Việt Nam
“Thậm chí có những bạn trẻ có bố mẹ là người Việt Nam nhưng lớn lên ở Mỹ, hoặc được nhận nuôi ở Mỹ nhắn tin cho tôi rằng “bạn đã giúp tôi cảm thấy được kết nối với một quê hương mà tôi chưa có dịp được biết đến. Tôi cảm thấy vui vì có thể giúp được họ một chút gì đó, vì tôi rất biết ơn những người Việt đã chào đón tôi trong 3 năm ở đó”.
Diễn viên người Mỹ cũng chia sẻ về dự định quay trở lại Việt Nam trong tương lai, làm thêm nhiều nội dung về Việt Nam, ăn lại những món ăn mà cô yêu thích và thử thêm một số món mà cô chưa từng thử trước đây.
----------