Ukraina: Trùm lính đánh thuê Nga Wagner cảnh báo nguy cơ vòng vây Bakhmut bị vỡ nếu thiếu đạn
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-03-66


Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner phát biểu tại Paraskoviivka, Ukraina. Ảnh được công bố ngày 03/03/2023. via REUTERS - CONCORD PRESS SERVICE
Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner ngày hôm qua 05/03/2023 đã lại lên tiếng cảnh cáo Matxcơva về khả năng vòng vây mà Nga đang muốn siết chặt quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, có thể bị vỡ, nếu lực lượng của ông không được tiếp tế đạn dược. Tuyên bố công khai này là một dấu hiệu mới về quan hệ căng thẳng giữa quân đội Nga với người đứng đầu đạo quân tư nhân này.
Trong một thông điệp công bố trên mạng Telegram, lãnh đạo tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết các vị trí mà quân đội Nga đang chiếm giữ quanh Bakhmut sẽ bị rơi vào vòng nguy hiểm nếu lực lượng của ông không nhận được đạn dược mà Matxcơva đã hứa cấp vào tháng Hai vừa qua.
Khi đề cập đến tình trạng thiếu đạn dược, nhân vật này không ngần ngại tố cáo: “Chúng tôi đang cố tìm hiểu lý do: Đó chỉ là vấn đề quan liêu bình thường hay là một hành vi phản bội.”
Trong một đoạn video dài gần bốn phút, công bố hôm thứ Bảy, 04/03, ông Prigozhin đã báo động: “Nếu Wagner rút lui khỏi Bakhmut vào lúc này, toàn bộ mặt trận sẽ sụp đổ”“tình hình sẽ không dễ dàng đối với mọi lực lượng quân sự bảo vệ lợi ích của Nga”.
Theo hãng tin Anh Reuters, lãnh đạo tập đoàn Wagner thường xuyên chỉ trích giới lãnh đạo quốc phòng và các tướng lĩnh hàng đầu của Nga. Tháng Hai vừa qua, ông đã cáo buộc bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu và một số người khác vào tội “phản quốc” vì đã ngăn chận việc cung cấp đạn dược cho binh lính của ông.
Chiến sự tại khu vực Bakhmut vẫn rất ác liệt. Reuters trích lời ông Volodymyr Nazarenko, chỉ huy quân đội Ukraina ở Bakhmut, nói rằng không hề có chuyện rút lui và “lực lượng phòng thủ đang cầm cự” trong điều kiện khắc nghiệt. Nhà phân tích quân sự Ukraina Oleh Zhdanov cũng cho biết trong một video bình luận: “Tình hình ở Bakhmut có thể được mô tả là rất nguy cấp.”
Đích thân tổng thống Ukraina Zelensky vào hôm qua đã công nhận rằng các lực lượng Ukraina đang tham gia những trận chiến “đau đớn và khó khăn” ở vùng Donbass, trong đó có Bakhmut.
Về phần mình, Quân đội Ukraina sáng nay cho biết đã đẩy lùi được 95 cuộc tấn công của Nga ở khu vực Bakhmut vào hôm qua.
Các nguồn tin Ukraina còn khẳng định rằng giới chỉ huy Lữ Đoàn 155 của Nga đang chiến đấu gần thị trấn Vuhledar, phía nam Bakhmut, đã chống lại mệnh lệnh tấn công sau khi chịu tổn thất nặng nề trong nỗ lực chiếm lấy thị trấn này.
Tại sao nhiều thường dân vẫn ở lại Bakhmut?
Bất chấp sức ép nặng nề từ phía Nga, thành phố Bakhmut vẫn đang ra sức cầm cự, với hàng chục cuộc tấn công đã bị quân đội Ukraina đẩy lùi trong những ngày gần đây… Giao tranh rất ác liệt, các vụ pháo kích rất thường xuyên, thế nhưng hàng ngàn thường dân đã chọn việc ở lại tại chỗ chứ không chịu tản cư đi nơi khác.
Đặc phái viên RFI Vincent Souriau tại miền đông Ukraina đã cố tìm hiểu lý do vì sao những người này chọn phương án ở lại Bakhmut.
“Tại Kramatorsk, Evgueni là người điều phối tổ chức phi chính phủ Save Ukraina (Cứu Ukraina), một nhóm các hiệp hội Thiên Chúa Giáo và tình nguyện viên đã tiếp nhận hàng nghìn người kể từ khi bắt đầu trận đánh Bakhmut và thu thập hàng chục lời khai. Theo ông, nếu những gia đình này không chịu đi sơ tán, đó là vì họ có những mối liên hệ cá nhân với Nga.
Theo Evgueni: “Có rất nhiều người hy vọng Bakhmut sẽ nhanh chóng thất thủ và như vậy, họ có thể đi sang khu vực Nga chiếm đóng để tìm người thân. Tôi không phán xét họ… Chẳng hạn như tôi đang nghĩ đến trường hợp của một phụ nữ sinh sống ở đây nhưng có chồng ở vùng lãnh thổ ly khai rất gần đây, chỉ cách 40km thôi, nhưng lại bị đường chiến tuyến phân cách. Để gặp lại chồng, người phụ nữ đó đã ước ao việc Nga chiếm được Bakhmut, điều mà lúc này chưa xẩy ra”.
Bám trụ cho đến khi lực lượng Wagner tiến vào. Theo ông Evgueni, đây là lựa chọn đơn giản nhất của những cư dân Bakhmut đó, những người có thể đỡ chật vật nhờ nhận được đồ cứu trợ đang đổ về Bakhmut. Ông nói: “Đây là điều ít được biết đến, nhưng Bakhmut đã nhận được viện trợ nhân đạo một cách đáng kể. Mọi người hầu như không thiếu gì, ngoại trừ việc thiếu an toàn. Họ có thức ăn, máy phát điện, xăng, thuốc men… Ở đây họ có mọi thứ, còn nếu đi nơi khác ở Ukraina, mọi chuyện sẽ khác, họ sẽ phải đấu tranh để tồn tại, để làm việc và kiếm sống qua ngày”
Dẫu sao thì theo ông Evgueni, nếu những người này đổi ý, muốn đi tản cư, thì tổ chức của ông sẽ cố gắng hết sức để sơ tán họ.”
----------