Ukraina muốn Mỹ viện trợ bom chùm để trang bị cho drone tấn công
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-03-07


Lính Ukraina điều khiển drones gần mặt trận Vuhledar-Donetsk, miền Đông Ukraina. Ảnh ngày 22/02/2023. AP - Evgeniy Maloletka
Chính quyền Kiev trong thời gian gần đây đã tích cực vận động để thuyết phục Washington viện trợ bom chùm cho Ukraina, một loại vũ khí sát thương đang gây tranh cãi. Theo hãng tin Reuters ngày 06/03/2023, hai dân biểu Mỹ đã tiết lộ tin trên và cho biết thêm là Ukraina muốn cải tiến loại bom này thành bom xuyên vỏ thép, trang bị cho các chiếc drone dùng để tấn công.
Theo Reuters, Ukraina đã vận động các thành viên Quốc Hội Mỹ gây sức ép với Nhà Trắng để được cung cấp loại vũ khí này, tuy nhiên không có gì chắc chắn là yêu cầu đó sẽ được chính quyền Biden đáp ứng. Một lý do rất quan trọng là bom chùm, hiện bị hơn 120 quốc gia trên thế giới nghiêm cấm vì khả năng sát thương bừa bãi trên một diện tích rộng lớn, đe dọa dân thường.
Theo hai dân biểu Jason Crow và Adam Smith, đều thuộc Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện Mỹ, Ukraina muốn có loại bom chùm MK-20, một loại bom thả từ máy bay, nhưng sẽ được cải tiến để dùng cho máy báy không người lái. Loại bom này sẽ bổ sung cho loại đạn pháo chùm 155 mm mà Ukraina đã yêu cầu. Tại Hội Nghị An Ninh Munich tháng 2/2023, các quan chức Ukraina đã vận động các nhà lập pháp Hoa Kỳ gây sức ép với Nhà Trắng.
Ukraina hy vọng bom chùm sẽ giúp nước này có lợi thế trong cuộc chiến khốc liệt chống lại lực lượng Nga ở miền đông Ukraina.
Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Ukraina đã yêu cầu - và phần lớn đã nhận được - các loại vũ khí mà Mỹ ban đầu từ chối, từ hệ thống pháo phản lực HIMARS, các khẩu đội tên lửa phòng không Patriot cho đến và chiến xa hạng nặng Abrams. Tuy nhiên theo Reuters, bom chùm có thể là một bước đi quá xa đối với chính quyền Biden và một số thành viên trong Quốc Hội.
Một hiệp ước quốc tế năm 2008 cấm sản xuất, sử dụng và tàng trữ bom chùm đã được 123 quốc gia thông qua, bao gồm hầu hết 28 thành viên của NATO. Thế nhưng Hoa Kỳ, Nga và Ukraina đều đã từ chối tham gia hiệp ước này.
----------