Vì sao ông Putin không ra tận sân bay đón ông Tập?
Tác giả : Viên Minh Nguồn: NTD VN Ngày đăng: 2023-03-20


Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 20 tháng 3 năm 2023. (Ảnh: SERGEI KARPUKHIN/SPUTNIK/AFP via Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không ra tận sân bay và chờ đợi ở cuối thảm đỏ để chào đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Tập đến Nga hôm 20/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước.
Nhưng đó không phải là một sự hợm hĩnh hay trịch thượng.
Nghi thức tiêu chuẩn của Nga đối với các quan chức nước ngoài đến thăm chính là họ sẽ được một quan chức nội các cấp thấp hơn chào đón tại sân bay.
Nhiều nhà quan sát cho rằng chiến tranh ở Ukraine đang khiến Nga ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Trung Quốc khi nước này bị phương Tây cô lập. Nhưng có vẻ như ông Putin đã không đi chệch khỏi kịch bản khi có màn đón tiếp ông Tập cũng giống như bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác đến thăm Nga.
Ông Putin đã cử Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko đến sân bay Vnukovo ở Moscow để chào đón ông Tập sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc bước xuống từ chiếc Boeing 747 của mình.
Trong khi đó, Tổng thống Nga đang ở xa hơn trong trung tâm Moscow, bận rộn với hàng tá công việc khác trước bữa ăn quan trọng với ông Tập vào buổi tối.
Ông Putin bắt đầu ngày mới bằng việc xuất hiện tại một cuộc họp của các quan chức hàng đầu của Bộ Nội vụ. Ông cũng phát biểu trước một hội nghị quốc hội có sự tham gia của các nhà lập pháp từ các quốc gia châu Phi.
Ngoài sân bay, ông Tập lắng nghe quân nhạc của Nga chơi quốc ca của Trung Quốc và Nga. Sau đó, ông đi ngang qua một hàng vệ binh danh dự đi cùng với ông Chernyshenko.
Dù không phá vỡ nghi thức hay dành một đặc quyền nào đó cho ông Tập (ví như xuất hiện bất ngờ tại sân bay), ông Putin vẫn dành lời khen ngợi cho nhà lãnh đạo Trung Quốc và chào đón vị khách của mình bên trong Điện Kremlin trước bữa tối riêng tư.
Ngồi đối diện với nhà lãnh đạo Trung Quốc, sau khi bắt tay, ông Putin ca ngợi điều mà ông gọi là “bước nhảy vĩ đại” của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Tập, đồng thời nói thêm rằng ông cảm thấy hơi ghen tị – một nhận xét dường như khiến Tập mỉm cười.
Ông Tập đáp lại một cách tử tế, nói rằng chắc chắn ông Putin sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, mặc dù nhà lãnh đạo Nga chưa tuyên bố ý định tranh cử.
Hai nhà lãnh đạo đã dành khoảng 4 tiếng rưỡi riêng tư bên nhau cho bữa tối 7 món, bao gồm: hải sản Thái Bình Dương, cá tầm, súp, chim cút, bánh kếp nấm, thịt nai nướng sốt anh đào... Sau bữa tối, Tổng thống Nga ra tận ngoài cửa để tiễn ông Tập và họ lại bắt tay nhau.
Trước khi cuộc gặp bắt đầu, ông Putin đã mô tả chuyến thăm của ông Tập là một “sự kiện mang tính bước ngoặt” trong một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng chuyến thăm mang đến “cơ hội tuyệt vời để tôi gặp lại người bạn cũ tốt của mình, người mà chúng tôi có mối quan hệ nồng ấm nhất”. Ông cũng viết chi tiết về cuộc gặp đầu tiên của họ vào năm 2010, nói thêm rằng ông và ông Tập đã gặp nhau khoảng 40 lần và trích dẫn câu nói của Khổng Tử rằng: “Có bạn từ phương xa đến thăm chẳng vui lắm sao!".
Chuyến thăm của ông Tập mang lại một cú hích chính trị quan trọng cho ông Putin chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga với cáo buộc liên quan đến vụ bắt cóc hàng nghìn trẻ em Ukraine.
Moscow, vốn không công nhận quyền tài phán của tòa án, đã bác bỏ động thái này là “vô hiệu về mặt pháp lý”, dù rằng nó ngày càng gia tăng áp lực lên nhà lãnh đạo Nga.
Sau bữa tối riêng hôm 20/3, ông Putin và ông Tập sẽ có cuộc hội đàm chính thức vào ngày 21/3 với sự tham dự của các quan chức hàng đầu của cả hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chung quan trọng.


Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 20 tháng 3 năm 2023. (Ảnh: SERGEI KARPUKHIN/SPUTNIK/AFP via Getty Images)
Giới phân tích cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc.
Alexander Gabuev, một thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment, chuyên gia nghiên cứu về quan hệ Nga - Trung, cho biết: “Mối quan hệ này ngày càng bất đối xứng bởi Trung Quốc đang có nhiều đòn bẩy hơn".
Ông Gabuev lưu ý rằng ông Tập có thể sẽ duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Putin trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng của phương Tây. “Thực tế là Trung Quốc hoàn toàn không thấy lợi ích gì khi từ bỏ ông Putin, bởi họ sẽ không kiếm thêm chút lợi ích nào trong mối quan hệ với Mỹ", ông nói.
Dù vậy, Trung Quốc thực sự vẫn đang có những tính toán riêng. Một mặt, họ vẫn kêu gọi quan hệ đối tác "không giới hạn" với Moscow nhưng mặt khác họ cũng không dám làm mếch lòng Âu - Mỹ.
Trong khi hầu hết các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ khó có thể hỗ trợ quân sự cho Moscow như Mỹ và các đồng minh phương Tây khác lo ngại, thì liên minh với Bắc Kinh sẽ cho phép nhà lãnh đạo Nga theo đuổi chủ trương của mình ở Ukraine.
Chris Weafer, Giám đốc điều hành và là nhà phân tích kinh tế Nga tại công ty tư vấn Macro-Advisory, viết trên Twitter: “Điều này giúp Nga kiên cường chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây. Chừng nào Nga còn có thể giao thương với Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác thì họ sẽ không có nguy cơ hết tiền hoặc buộc phải nhượng bộ trên chiến trường”.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------