Ukraina công bố kế hoạch giải phóng bán đảo Crimée
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-03


Ảnh minh họa : Vị trí bán đảo Crimée trên bản đồ. RFI
Đợt phản công mùa xuân chưa bắt đầu, nhưng Ukraina công bố một kế hoạch bao gồm nhiều giai đoạn để giành lại bán đảo Crimée mà Nga đã sáp nhập hồi năm 2014.
Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, hôm Chủ Nhật 02/04/2023, đăng lên mạng Facebook một kế hoạch gồm 12 bước để giải phóng bán đảo Crimée.
Trong kế hoạch này, ông Danilov đặc biệt muốn truy tố những người Ukraina đã cộng tác với chính quyền do phía Nga dựng lên, cảnh báo là một số người sẽ bị truy tố hình sự, bị cắt lương hưu, bị cấm làm việc trong các cơ quan công quyền. Tất cả công dân Nga đến định cư ở bán đảo Crimée sau năm 2014 sẽ bị trục xuất. Mọi giao dịch bất động sản được thực hiện dưới chế độ Nga đều sẽ bị hủy bỏ.
Kế hoạch giải phóng bán đảo Crimée cũng dự kiến phá dỡ cây cầu Kerch dài 19 km do Nga xây dựng, bắc qua eo biển Kerch nối liền Crimée với nước Nga.
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, Oleksiy Danilov, còn kêu gọi đổi tên thành phố Sebastopol, căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen của Nga từ thế kỷ 19 tới nay. Thành phố này có thể được gọi là “Mục tiêu số 6” trước khi Quốc Hội Ukraina chọn một tên khác, có thể là Akhtiar mà thành phố Sebastopol từng mang trong các giai đoạn 1783 - 1784 và 1797 - 1826.
Theo báo Le Monde, Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sebastopol do Matxcơva bổ nhiệm, cho rằng không nên xem các tuyên bố của Ukraina là nghiêm túc.
Vị thế tương lai của Crimée sẽ là một yếu tố then chốt trong bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt cuộc chiến hiện nay tại Ukraina. Điện Kremlin đề ra điều kiện thương lượng hòa bình là Ukraina phải công nhận chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimée và công nhận các lợi ích lãnh thổ khác mà Matxcơva đạt. Những yêu sách này của Nga đã bị Kiev bác bỏ
----------