Các bộ trưởng G-7 kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-04-17


Các ngoại trưởng nhóm G-7 hôm 17/4/2023 gặp nhau ở Nhật.
Các bộ trưởng ngoại giao của nhóm G-7 hôm 17/4 củng cố cam kết ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, đồng thời “tăng cường, phối hợp đầy đủ và thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga”, theo VOA News.
Tại một cuộc họp ở Nhật Bản, các bộ trưởng G-7 “nhấn mạnh rằng Nga phải rút toàn bộ lực lượng và thiết bị khỏi Ukraine ngay lập tức và vô điều kiện”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật.
Ngoại trưởng Nhật Hayashi Yoshimasa phát biểu tại một cuộc họp tập trung vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine rằng điều quan trọng là phải duy trì sự thống nhất trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.
Sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, các bộ trưởng G-7 hôm 17/4 lên án động thái này, tái khẳng định rằng “tuyên bố hạt nhân vô trách nhiệm của Nga là không thể chấp nhận được”, tuyên bố cho biết.
Nga từng là một phần của nhóm G-8 khi đó nhưng đã bị trục xuất sau khi nước này sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.
Bộ Quốc phòng Anh hôm 17/4 nhấn mạnh số lượng dân thường thiệt mạng liên quan đến bom mìn ở Ukraine ngày càng tăng.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết vấn đề tồi tệ nhất ở các khu vực mà quân đội Nga đã chiếm đóng trước đây, bao gồm Kherson và Kharkiv, và nguy cơ gia tăng khi việc sản xuất nông nghiệp vào mùa xuân đến.
“Hơn 750 thương vong liên quan đến bom mìn của thường dân đã được báo cáo kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược - cứ 8 người thì có 1 trẻ em. Có thể sẽ mất ít nhất một thập kỷ để Ukraine rà phá bom mìn”, Bộ này cho biết trong bản đánh giá hàng ngày mới nhất.
---------
G7 lập liên minh năng lượng nguyên tử gồm Anh, Mỹ, Canada, Nhật và Pháp 'để loại trừ Nga'
Tác giả : BODY Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-04-17


Anh Quốc vừa đưa vào Eo biển Bristol hai dàn lắp ống hạ nhiệt cho nhà máy điện nguyên tử Hinkley Point C
Các nước Anh, Mỹ, Canada, Nhật và Pháp vừa lập một liên minh về năng lượng hạt nhân nhằm loại trừ Nga ra khỏi thị trường này, theo công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Sapporo, Nhật Bản.
Mục tiêu 'hạ thấp và loại trừ Nga' ra khỏi thị trường điện hạt nhân được Bộ An ninh Năng lượng và Phát thải Zero của Anh công bố hôm 17/04/2023.
Có mặt tại Sapporo dự hội nghị G7, Bộ trưởng An ninh Năng lượng Anh, Grant Shapps chia sẻ trên Twitter rằng "các nước [Anh và Nhật] cần bảo vệ di sản của mình để các thế hệ sau được hưởng, và trở thành quốc gia an toàn về năng lượng, dùng năng lượng tái tạo là chìa khóa để phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường".
Thỏa thuận của các nước tham gia liên minh năng lượng nguyên tử này "còn giúp đẩy nhanh tiến trình độc lập nguồn năng lượng của Anh Quốc, và giảm chi phí tiêu dùng điện", chính phủ Anh thông báo.
Mục tiêu của Anh Quốc là tăng điện năng từ nguồn nguyên tử lên 25% vào 2050.
Hiện nay, các nhà máy điện nguyên tử cung cấp 15% tổng công suất lưới điện quốc gia Anh.
Hôm qua, Chủ Nhật, các bộ trưởng của G7 hoàn tất hai ngày họp về khí hậu, năng lượng và chính sách môi trường tại thành phố miền bắc Nhật Bản.
Họ đã đồng ý về các mục tiêu chung, tham vọng hơn về điện mặt trời và điện gió ngoài khơi, nhưng không dám xác nhận lại hạn 2023 để chấm dứt điện than.
Không còn phụ thuộc gì vào Nga
Theo chính phủ Anh, tính đến cuối 2021, chỉ có 4% khí đốt ở Anh phải nhập gián tiếp từ Nga, qua thị trường quốc tế.
Từ ngày Nga tấn công Ukraine tháng 2/2022, Anh Quốc nêu kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập năng lượng từ Nga cho tới hết 2022.
Khác một số quốc gia châu Âu phụ thuộc vào khí đốt từ Nga khá nhiều, Anh Quốc đã đa dạng hóa các nguồn năng lượng, và đầu tư 90 tỷ bảng từ 2012 vào các nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện gió.
Hiện nay, Anh đã trở thành một trong những nước có nguồn năng lượng đa dạng nhất thế giới, theo trang web của chính phủ nước này.
Hôm 11/04 vừa qua, Anh Quốc đưa vào hai giàn lắp ống ngầm đáy biển ở ngoài khơi Somerset phục vụ cho nhà máy điện nguyên tử mới, Hinkley Point C.
Hai giàn cơ khí Neptune và Sea Challenger đã giúp việc lắp sáu ống làm mát xuống biển, phục vụ nhà máy điện nguyên tử trên bờ.
Cách làm này dùng nước biển để hạ nhiệt cho lò phản ứng, để nước chảy qua hệ thống đường ngầm 10 km.
Hinkley Point C đã được công ty EDF Energy xây từ 5 năm qua.
----------