Lãnh đạo ngoại giao EU kêu gọi khẩn trương cung cấp đạn dược cho Ukraina
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-25


Binh sĩ Ukraina chuẩn bị đạn dược tại một vị trí trên mặt trận Bakhmut, ngày 12/04/2023. REUTERS - STRINGER
Sau cuộc họp các ngoại trưởng 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) hôm qua, 24/04/2023, tại Luxembourg, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu đã hối thúc các quốc gia châu Âu nhanh chóng cung cấp nhiều đạn dược hơn cho quân đội Ukraina.
Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell khẳng định: ‘‘Chúng ta biết rằng nhu cầu về đạn dược và tên lửa của Ukraina là khẩn cấp, Ukraina cần đến các phương tiện này để bảo vệ lãnh thổ’’. Ông Borrell cho biết cụ thể: ‘‘Đã có hơn 1.000 tên lửa được cung cấp, và số lượng đạn dược đã được cung cấp đang gia tăng, nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa viện trợ đạn dược trong những ngày tới’’.
Về hồ sơ này, hội nghị các ngoại trưởng Liên Âu hôm qua chưa đạt được kết quả. Theo Reuters, hiện tại Liên Âu vẫn đang trong quá trình đúc kết một thỏa thuận triển khai ‘‘khoản mua chung đạn dược’’ cho Ukraina với ngân sách một tỷ euro, theo quyết định đưa ra hôm 20/03. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu nhấn mạnh là ‘‘cho dù có một số bất đồng, nhưng công việc vẫn đang tiếp tục. Chúng ta không thể chờ đợi một văn bản có giá trị pháp lý hoàn tất rồi mới bắt tay vào việc’’. Bất đồng mà lãnh đạo ngoại giao Liên Âu nêu trên là giữa quan điểm chấp nhận nguồn đạn dược từ các cơ sở sản xuất vũ khí ở nước ngoài, và quan điểm ngược lại, tiêu biểu là của Pháp, đòi hỏi sản xuất phải được tiến hành tại châu Âu.
Kết quả cuộc phản công dự kiến sắp tới của quân đội Ukraina phụ thuộc nhiều vào số lượng đạn được. Giới chuyên gia quân sự thường đưa ra con số từ 5.000 đến 7.000 trái đạn pháo 155 ly được sử dụng một ngày, tương đương với khoảng 2 triệu đạn pháo/một năm. Trước mắt để hỗ trợ Ukraina, các đồng minh châu Âu có thể huy động số đạn dữ trữ, nhưng về lâu dài, phải tăng gấp bội quy mô công nghiệp vũ khí.
Hôm 23/04, ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội địa Thierry Breton cho biết, trong những ngày tới, sẽ đề xuất một dự luật cho phép các doanh nghiệp trang bị để tăng tốc sản xuất đạn dược. Theo ủy viên phụ trách thị trường nội địa châu Âu, nếu nỗ lực, công nghiệp châu Âu có thể nâng khả năng sản xuất lên ‘‘1 triệu đạn pháo trong 12 tháng tới’’.
----------