Nga: MiG-31 rơi, cảnh sát chết cháy và nhà văn hóa ở nước ngoài bị đốt
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-04-27


Trụ sở cơ quan an ninh FSB tại Rostov-on-Don bị vụ một nổ gây hỏa hoạn lớn hôm giữa tháng 3
Chỉ trong vài ngày, nước Nga gặp phải liên tiếp các tai nạn bất thường sau các chuỗi sự việc được gọi chung là "cháy nổ bí hiểm".
Hôm thứ Tư 26/04/2023, một phi cơ quân sự Nga tự nhiên rơi tại vùng Murmansk, ở phía Bắc đất nước.
Chiếc MiG-31 siêu thanh trong một chuyến bay huấn luyện đã đâm đầu xuống điểm gần thị trấn Monchegorsk, phía Nam thủ phủ Murmansk, theo Bộ Quốc phòng Nga.
May mắn cho hai phi công là họ đều nhảy dù ra, thoát chết, trang tin Moscow Times cho hay.
Một chiếc MiG-31 có giá thấp nhất là 32 triệu USD, và có thể lên tới 60 triệu USD, tùy vào các loại thiết bị và dòng sản xuất.
Cùng ngày, Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga tại Nicosia, thủ đô CH Cyprus (đảo Síp) bị ném bom xăng, gây cháy lớn, hãng TASS cho biết. Hòn đảo này là nơi có nhiều người Nga sinh sống.
Sang ngày thứ Năm, tại thành phố Melitopol của Ukraine do quân Nga kiểm soát đã xảy ra một vụ nổ trước chung cư, giết chết một cảnh sát, làm bị thương một cảnh sát khác, theo tin từ Bộ Nội vụ Nga.


Tên lửa Kinzhal trên MiG-31K - hình minh họa của Bộ Quốc phòng Nga trong một dịp khác, không phải vụ việc ở vùng Murmansk
Địa điểm này chỉ cách đường giới tuyến giữa Nga và Ukraine 60km.
Cháy nổ, ám sát liên tục xảy ra
Các vụ việc như thế này ở vùng Nga chiếm của Ukraine thường được cho là tấn công của phe ủng hộ Kyiv.
Vì trong các vụ đánh bom, gây nổ, tần suất tử vong của những quan chức làm việc cho chính quyền Nga khá cao.
Tháng 9/2022, phó chủ tịch đơn vị hành chính do Nga dựng ra ở Berdyansk, cùng vợ ông ta, người giữ chức trưởng ban bầu cử, bị giết chết, theo báo Nga.
Cùng thời gian, trưởng và phó trưởng công tố của chính quyền ly khai tại Luhansk, Đông Ukraine cùng bị giết trong một vụ nổ.
Ngay tại những vùng nằm trong biên giới Nga, các vụ nổ bí hiểm vẫn xảy ra.
Hôm 16/03, TASS đưa tin trụ sở cơ quan an ninh FSB của Nga ở thành phố phía Đông Nam, Rostov-on-Don, gần biên giới Ukraine bị cháy nổ, làm chết một nhân viên, bị thương hai người khác.
Cách đây ba tuần, ở cố đô St Petersburg ở phía Tây Bắc nước Nga, blogger ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, ông Vladen Tatarsky bị giết trong vụ được cho là ám sát (bằng chất nổ trong tượng nhỏ) ở một quán cà phê. Hơn 10 người khác bị thương.
Nhà chức trách sau đó đã bắt và xử Darya Trepova, một phụ nữ Nga 26 tuổi về tội 'khủng bố'.
Lòng dân thế nào với Putin?
Cũng có ý kiến trong một bài trên trang SkyNews ở Anh rằng các vụ ám sát trong lòng nước Nga không nhất thiết do phe ủng hộ Ukraine gây ra, mà có thể hậu quả của "cuộc đấu tranh nội bộ Nga".
Nguồn tin này cũng nói chính quyền Nga ngày càng lo sợ các hoạt động phản kháng, phá hoại của những người không ưa Điện Kremlin.
Giới bình luận tin rằng việc siết chặt kiểm soát và dựa vào bộ máy an ninh, cảnh sát và phe hiếu chiến trong quân đội khiến Điện Kremlin mất dần sự ủng hộ của khá đông dân chúng.


Cụ bà Yelena Osipova bị bắt vì phản đối cuộc chiến của ông Putin ở Ukraine
Bộ máy trấn áp của Nga bị đánh giá là ngày càng gây phản cảm trong dư luận nước này qua các vụ bắt bớ, xử nặng người dân.
Đầu tháng 3 năm nay, công an Nga ở thành phố quê nhà của TT Puntin bắt năm trẻ em và một cụ già, bà Yelena Osipova vì "hoạt động chống nhà nước".
Cụ Osipova từng sống sót cuộc bao vây đẫm máu của phát-xít Đức ở 'Leningrad anh hùng' thời Thế Chiến II, bị công an lôi đi chỉ vì phản đối quân Nga tấn công Ukraine.
----------