Thăm Hungary, Đức Giáo hoàng Francis kêu gọi nước này "mở cửa đón di dân"
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-01


Người dân đóng Giáo hoàng Francis tại Hungary
Sau 10 năm Hungary, quốc gia có đa số dân theo Công giáo La Mã, mới lại đón một Giáo hoàng tới thăm.
Chuyến 'tông du' của Giáo hoàng Francis tới Hungary ba ngày tuy thế đã không thể tránh khỏi vấn đề Ukraine và người nhập cư.
Kết thúc chuyến thăm, Đức Giáo hoàng nói ngài đã thảo luận vấn đề không dễ dàng này với chính phủ cánh hữu ở nước chủ nhà, vốn có đường biên giới với Ukraine.
Giáo hoàng cho hay ngài thảo luận về người nhập cư với Thủ tướng Victor Orban, và kêu gọi Hunga ry "mở rộng vòng tay" đón thêm.
Chừng 100 nghìn người gồm cả Thủ tướng Orban đã dự thánh lễ ở Budapest do Giáo hoàng Francis cử hành hôm Chủ Nhật ở quảng trường gần tòa Nghị viện.
Bản thân ông Orban luôn phê phán làn sóng nhập cư, nhất là từ Trung Đông, và ra lệnh cho cảnh sát, biên phòng dựng hàng rào ở biên giới.
Giáo hoàng Francis kêu gọi "hãy đón những người không khác gì chúng ta, và đóng cửa là biểu hiện của sự ích kỷ..."
Ngài nói một cách bóng bẩy :
"Cánh cửa chúng ta đang đóng lại, là đóng trước những người nước ngoài, vì họ khác chúng ta, đóng trước người nhập cư, người nghèo."


Thủ tướng Viktor Orban (hàng đầu, giữa) dự Thánh lễ hôm 30/04 ở Budapest
Giáo hoàng cũng nói ngài đã thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine với ông Orban và một vị đại diện của Giáo hội Chính thống Nga.
Theo phóng viên BBC News Nick Thorpe ở Budapest, chuyến thăm của người đứng đầu Nhà nước Vatican và Giáo hội Công giáo La Mã toàn cầu có mục đích ủng hộ người Công giáo Hungary và vì lý do chiến tranh ở Ukraine.
Khác các nước trong EU, chính phủ Hungary nhận người tỵ nạn chiến tranh từ Ukraine nhưng không bỏ phiếu thông qua các gói hỗ trợ quân sự cho Kyiv và vẫn giữ quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.





Highlights of Pope Francis' trip to Hungary
----------