Nga nói Ukraine cố giết Putin bằng cuộc tấn công vào Điện Kremlin bằng máy bay không người lái vào ban đêm
Tác giả : Mark Trevelyan Nguồn: Reuters Ngày đăng: 2023-05-03
Nga cáo buộc Ukraine hôm thứ Tư đã tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái trong đêm nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin - cáo buộc nghiêm trọng nhất mà Moscow đưa ra đối với Kiev trong hơn 14 tháng chiến tranh.
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngay lập tức phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của Ukraine, nói trong một cuộc họp báo ở Helsinki: "Chúng tôi không tấn công Putin, hay Moscow, chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình."
Một quan chức cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết vụ việc tố cáo Ukranine này cho thấy Moscow đang chuẩn bị một "hành động khiêu khích khủng bố" lớn.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Washington đã không thể xác thực cuộc tấn công như đã được báo cáo và cho rằng những khẳng định của Nga cần được "rắc thêm nhiều muối " cho có vẻ dễ tin hơn.
Văn phòng của Putin cho biết Nga có quyền trả đũa và những người theo đường lối cứng rắn của Nga yêu cầu nhanh chóng trừng phạt chính tổng thống Zelenskiy.
"Hai máy bay không người lái đã nhắm vào Điện Kremlin. Nhờ các hành động kịp thời của quân đội và các dịch vụ đặc biệt với việc sử dụng các hệ thống tác chiến radar, các thiết bị này đã bị vô hiệu hóa", văn phòng tổng thống Putin cho biết trong một tuyên bố.
"Chúng tôi coi những hành động này là một hành động khủng bố có kế hoạch và một nỗ lực nhằm vào cuộc sống của tổng thống, được thực hiện vào đêm trước Ngày Chiến thắng, Cuộc diễu hành ngày 9 tháng 5, tại đó cũng có sự hiện diện của các vị khách nước ngoài ..."
"Phía Nga giữ quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất cứ đâu và khi nào họ thấy phù hợp."
VIDEO HIỂN THỊ VỤ NỔ Ở KREMLIN
Baza, một kênh Telegram có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, đã đăng một đoạn video cho thấy một vật thể bay lướt mái vòm của tòa nhà Thượng viện Điện Kremlin phí nhìn ra Quảng trường Đỏ - nơi diễn ra cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng vào thứ Ba tới - và phát nổ bung ra một vòm ánh sáng dữ dội trước khi chạm vào tòa nhà.
Hai video tương tự được đăng trên mạng xã hội cho thấy hai vật thể bay trên cùng một đường hướng tới mái vòm, với đồng hồ trên Tháp Spassky của Điện Kremlin đang chỉ 2 giờ 27 và 2 giờ 43. Chiếc đầu tiên dường như bị phá hủy và bùng lên một cụmkhói nhỏ, chiếc thứ hai dường như để lại xác bùng cháy trên mái vòm.
Reuters kiểm tra thời gian và địa điểm cho thấy rằng các video có thể là xác thực, mặc dù không rõ Ukraine, nếu có liên quan, có thể thực sự mong đợi giết Putin bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin - một thành lũy lịch sử khổng lồ ở trái tim của Mátxcơva.
Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết trong các bình luận gửi tới Reuters: "Theo tôi, rõ ràng là cả 'báo cáo về một cuộc tấn công vào Điện Kremlin' và đồng thời là việc giam giữ những người Ukraine phá hoại ở Crimea... đều cho thấy đây là một hành động khiêu khích khủng bố quy mô lớn mà Nga sẽ tung ra trong những ngày tới."


Một hình ảnh được lấy từ video cho thấy một vật thể bay phát nổ trong một luồng ánh sáng dữ dội gần mái vòm của tòa nhà Thượng viện Điện Kremlin trong cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái của Ukraine ở Moscow, Nga, trong hình ảnh này được lấy từ video do Reuters thu được ngày 3 tháng 5 năm 2023. Ostorozhno Novosti/Phát hành qua REUTERS
Người phát ngôn đầy quyền lực của Hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, yêu cầu sử dụng "vũ khí có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt chế độ khủng bố Kyiv".
Và cựu tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết vụ việc "khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và bè lũ của ông ta".
PUTIN 'Hiếm khi đến KREMLIN'
Nhưng một chuyên gia người Anh về Nga, Mark Galeotti, nói rằng không có khả năng vụ tấn công được cho là nhằm vào ông Putin, người "nổi tiếng hiếm khi đến Điện Kremlin, chứ đừng nói là ở lại đó qua đêm".
"Nếu chúng ta cho rằng đó là một cuộc tấn công của Ukraine," Galeotti đã tweet, "hãy coi đó là một cuộc tấn công biểu diễn, một cuộc biểu tình về khả năng và một tuyên bố về ý định: 'đừng nghĩ rằng Moscow an toàn'."
Chính quyền tổng thống cho biết các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã nằm rải rác trên vùng đât của khu phức hợp Điện Kremlin nhưng không có thương vong hay thiệt hại vật chất nào.
Hãng thông tấn RIA cho biết ông Putin không có mặt ở Điện Kremlin vào thời điểm đó và đang làm việc hôm thứ Tư tại dinh thự Novo Ogaryovo bên ngoài Moscow.
Ngày Chiến thắng là một ngày lễ lớn kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, và là cơ hội để Putin tập hợp người Nga ủng hộ cái mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình ở Ukraine.
Nga đánh dấu dịp này bằng một cuộc diễu hành quân sự khổng lồ trên Quảng trường Đỏ, nơi các ghế ngồi đã được dựng sẵn.
Hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết cuộc duyệt binh - mà Điện Kremlin tuần trước đã tuyên bố thắt chặt an ninh - vẫn sẽ diễn ra.
Trước khi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được công bố, khoảng 10 giờ sau sự kiện, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết thành phố đã ban hành lệnh cấm ngay lập tức đối với các máy bay không người lái trái phép.
Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới kể từ khi bắt đầu chiến tranh, bao gồm cả các cuộc tấn công trong tháng 12 nhằm vào một căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga, nơi có các máy bay ném bom chiến lược được trang bị vũ khí hạt nhân. Vào tháng Hai, một chiếc máy bay không người lái đã bị rơi ở Kolomna, cách trung tâm Moscow khoảng 110 km (70 dặm).
Ukraine thường từ chối nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Nga hoặc Crimea do Nga sáp nhập, mặc dù các quan chức Kyiv thường ăn mừng các cuộc tấn công như vậy bằng những nhận xét khó hiểu hoặc chế giễu.
 
Tường trình của Reuters; Chỉnh sửa bởi Kevin Liffey
Thomson Reuter - Nhà văn chính về Nga và CIS. Làm việc với tư cách là một nhà báo trên 7 châu lục và đưa tin từ hơn 40 quốc gia, với các bài đăng ở London, Wellington, Brussels, Warsaw, Moscow và Berlin. Bao gồm sự tan rã của Liên Xô trong những năm 1990. Phóng viên an ninh từ 2003 đến 2008. Nói tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Đức và tiếng Ba Lan.
----------