Video: Đại biểu Ukraina đánh Nga tại hội nghị thượng đỉnh Biển Đen ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tác giả : Liên Thành Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-05-05


Một thành viên quốc hội Ukraina, đã giáng nhiều đòn vào đầu một quan chức Nga sau khi lá cờ Ukraina của ông này bị giật khỏi tay trong cuộc họp thượng đỉnh tại tòa nhà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm (04/05).
ABC News đưa tin các đại biểu của Ukraina và Nga đã phải bị tách ra sau một vụ ẩu đả trong cuộc họp của các quốc gia Biển Đen ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Oleksandr Marikovski, một thành viên quốc hội Ukraina, đã giáng nhiều đòn vào đầu một quan chức Nga sau khi lá cờ Ukraina của ông này bị giật khỏi tay trong cuộc họp thượng đỉnh tại tòa nhà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm (04/05).
Một video được đăng trên trang Facebook cho thấy ông vẫy cờ sau đại biểu Nga Ola Timofeeva khi bà quay video bằng điện thoại. Một người đàn ông đến gần, giật lấy lá cờ và bị ông Marikovski đuổi theo.
Trong một cuộc xung đột ngắn tại hành lang của quốc hội, ông Marikovski giật lại lá cờ, đẩy vào mặt người đàn ông. Những người khác tách những người đàn ông ra và cầu xin “làm ơn, không đánh nhau”.
Marikovski trả lời: “Đó là lá cờ của chúng tôi. Chúng ta sẽ chiến đấu vì lá cờ này”.
Trong phần chú thích cho video trên Facebook của mình, Marikovski đã viết: “Bỏ lá cờ của chúng tôi ra, hãy từ bỏ Ukraina đi, lũ Nga xấu xa!”
Sự bùng nổ này đã xảy ra tại Hội đồng Nghị viện của Hợp tác Kinh tế Biển Đen, một nhóm gồm 13 quốc gia. Hội nghị này diễn ra một ngày trước khi các quan chức Nga, Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến gặp nhau tại Istanbul để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua các cảng Biển Đen, vốn sẽ hết hạn vào ngày 18/5.
Thỏa thuận này, lần đầu tiên được thống nhất hồi tháng 7 năm ngoái, đã cho phép các tàu chở hàng vận chuyển hàng triệu tấn thực phẩm xuất khẩu qua Biển Đen một cách an toàn, bất chấp chiến tranh ở Ukraina.
Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm trước đó đã bị xáo trộn khi các đại biểu Ukraina làm gián đoạn bài phát biểu của bà Timofeeva trước hội đồng, vẫy lá cờ màu vàng và màu xanh của Ukraina bên cạnh khi bà trình bày.
Mustafa Sentop, phát ngôn viên quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, đã lên án “các hành động khiêu khích và tấn công thân thể của một số thành viên trong phái đoàn quốc hội Ukraina” trong một bài đăng trên Twitter.
Ông nói thêm: “Tôi lên án hành vi phá vỡ môi trường hòa bình mà Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng đạt được”.
----------