TIN TỨC DĐTC - 6/5/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-05-06
PHẢN ỨNG VIỆC BIDEN RA TRANH CỬ LẠI
Báo Wall Street Journal kêu gọi Biden không nên ra
Trong một bài nhận định chính thức của Ban Chủ Bút, báo tài chánh Wall Street Journal chính thức khuyến cáo cụ Biden không nên ra tranh cử nữa.



Theo WSJ, bầu một cụ bát tuần mà tình trạng tinh thần sa sút thấy rõ sẽ là một sai lầm lịch sử. Đó là một hành động mang nhiều rủi ro chỉ vì tính ích kỷ, bất cần quyền lợi đất nước. Bằng chứng tinh thần cụ Biden không còn đủ là việc cụ trốn tránh không dám họp báo, mỗi lần xuất hiện là đều hành động và nói theo đúng bài bản giàn xếp trước chứ không tự nhiên, không được cương ẩu, dù vậy vẫn liên tục nói nhầm, nói lộn.
New York Times khuyến cáo Biden
Tờ báo loa phường hàng đầu New York Times trong một bài nhận định chính thức của Ban Chủ Bút khuyến cáo Biden nên coi trọng những ưu tư của dân Mỹ về tuổi tác của cụ. Đó là những ưu tư chính đáng. NYT nhắc lại ngay cả trong khối cử tri DC, chỉ có 47% muốn cụ ra lại, nghĩa là đa số KHÔNG muốn, đây là con số không nên coi thường.
Theo NYT, việc cụ Biden trốn tránh không họp báo, không thường xuyên đi kinh lý nói chuyện với dân, đã củng cố những lo ngại về đầu óc của cụ.
Washington Post
Báo loa phường Washington Post nhận định cuộc bầu TT năm 2024 sẽ không khác gì cuộc bầu của năm 2016: một cuộc chạy đua xem ai bị ghét ít hơn ai, trong khi dân Mỹ đều không ưa cả hai ứng cử viên.



https://www.washingtonpost.com/politics/2023/04/21/biden-trump-2024-presidential-election/
NEWSWEEK
Tạp chí cấp tiến nặng đã từng gọi Obama là "God", Newsweek nhận định khi ra tái tranh cử, Biden đã đặt nước Mỹ trước một rủi ro khổng lồ, qua tuổi tác của ông. Theo Newsweek, nếu chẳng may có chuyện gì xẩy ra cho Biden, đảng DC sẽ bị kẹt cứng với bà phó Kamala, là người mà không một ai nghĩ có thể thắng cử, hay nếu đắc cử sẽ là đại họa cho nước Mỹ. Theo Newsweek, nếu bà Kamala không ra hay thất bại không đắc cử, thì phe cấp tiến sẽ phải chịu đựng hoặc là một Trump 'phản động vô địch', hoặc một ông/bà CH nào khác sẽ tròng vào cổ nước Mỹ cái gông bảo thủ hủ lậu nhất, trong không biết bao nhiêu năm nữa.
ABC
Bình loạn gia của đài loa phường ABC, anh Terry Moran nhận định đa số dân Mỹ không muốn một ông lão 81 tuổi (Biden) ra tranh cử TT, mà cũng chẳng muốn một ông 77 tuổi luôn (Trump). Dân Mỹ không muốn hai ông lão ra tranh cử, mà muốn một thế hệ mới lãnh đạo nước Mỹ.
Bình loạn gia Sarah Isgur thì cho rằng cuộc bầu cử thật sự chỉ là trưng cầu dân ý về Trump thôi. Nghĩa là đó là dịp dân Mỹ bày tỏ ý định ủng hộ hay không ủng hộ Trump, còn Biden hay ứng cử viên nào khác của đảng DC thật ra không quan trọng.
CBS
CBS công bố kết quả thăm dò mới nhất, cho biết cử tri của đảng DC chấp nhận việc Biden ra tranh cử lại một cách miễn cưỡng, coi như chấp nhận số phận, chứ không lấy gì là phấn khởi, hăng say gì hết.
Thăm dò cũng cho thấy gần một nửa cử tri DC KHÔNG muốn Biden ra tranh cử lại vì cụ quá già và đã đến lúc đảng DC cần thay máu, có thế hệ lãnh đạo mới.



https://www.cbsnews.com/news/democrats-biden-reelection-bid-acceptance-more-than-excitement-poll-2023-04-24/?ftag=CNM-00-10aac3a
NBC
Một tuần trước khi cụ Biden công bố quyết định ra tái tranh cử, thăm dò của đài TV loa phường NBC cho thấy những con số mới, thật kinh hoàng cho Biden: 70% cử tri Mỹ, trong đó có tới đa số cử tri DC, 53%, KHÔNG muốn cụ Biden ra tái tranh cử. Gần một nửa, 48% cho là cụ Biden quá già.
Trong khi đó, ông Trump cũng không khá hơn bao nhiêu khi 60% dân Mỹ cũng nghĩ ông này không nên ra tranh cử nữa, tuy nhiên, họ cũng cho rằng những truy tố tội của ông Trump không đáng quan tâm vì chỉ là những đòn chính trị phe phái vô nghĩa. Đối với đa số cử tri Mỹ, cả hai cụ đều không nên ra tranh cử nữa.
REUTERS
Hãng thông tấn Reuters cảnh báo cụ Biden cuộc vận động tranh cử năm nay sẽ khác xa, không dễ dàng cho cụ như cuộc vận động tranh cử năm 2020. Và cụ sẽ không còn có thể vận động từ dưới hầm nhà cụ nữa. Có nhiều yếu tố thay đổi lớn:
• Đã hết dịch COVID và dân muốn thấy và nghe các ứng cử viên tận mắt tận tai. Vấn đề là cụ Biden có còn sức đi vận động và có tránh nói lầm liên tục hay không.
• Năm 2020, dân Mỹ hoảng sợ nạn dịch COVID và nghi ngờ khả năng trị dịch của TT Trump nên muốn đổi bác sĩ mới.
• TT Trump gây tranh cãi quá nhiều, dân Mỹ sợ và chán, muốn tìm ổn định qua một chính khách nổi tiếng ôn hòa hơn.
• Hai năm qua đã cho dân Mỹ thấy Biden chẳng ôn hòa mà trái lại rất thiên tả cực đoan, đã vậy thành quả cho thấy thất bại quá nhiều so với thành công.
• Năm 2020, cử tri ít để ý đến vấn đề tuổi tác cụ Biden, nhưng sau hai năm liên tục nói nhầm, nói lộn, nói sai, làm việc theo chỉ đạo từ trong hậu trường của nhiều thế lực cấp tiến và thượng tôn da đen, trốn tránh họp báo, không đi kinh lý nói chuyện với quần chúng, vấn đề tuổi cụ Biden đã trở thành yếu tố then chốt.
Real Clear Politics
Dân Mỹ cho rằng kinh tế đang gặp khó khăn lớn. Hơn 40% cho rằng kinh tế đang trong tình trạng suy thoái -recession-, 17% nghĩ kinh tế đang đứng khựng -stagnation-, trong khi hơn 10% cho rằng kinh tế đang suy trầm -depression- là tình trạng tệ hại nhất. Những tỷ lệ trên thật ra được 'cứu vớt bởi khối cử tri DC vẫn ôm cứng chân Biden, trong khi tỷ lệ trong khối cử tri còn lại, gồm khối cử tri CH và độc lập không theo đảng nào, tệ hại hơn nhiều.
Và đó chính là thử thách lớn nhất của Biden trong kỳ bầu cử tới.
Giới truyền thông loa phường nói chung
Tuần qua, theo thông lệ, giới nhà báo săn tin từ Tòa Bạch Ốc, đã có buổi tiệc ăn nhậu thường niên, có mời Biden tham dự. Đây là dịp các nhà báo và Tòa Bạch Ốc cùng nhau thân thiện, trao đổi những chuyện diễu dở,... mục đích là để giúp củng cố quan hệ thân thiện giữa truyền thông và chính quyền đương nhiệm. Thời ông Trump, cũng có tiệc này trong 3 năm 2017-18-19 nhưng ông Trump không tham dự vì biết trước đến đó sẽ được tiếp đón như thế nào (năm 2020, hình như không có tổ chức ăn nhậu này vì dịch COVID).
Tuy nhiên, việc thắt chặt quan hệ giữa truyền thông và chính quyền có vẻ như việc làm thừa thãi thời buổi này khi mà truyền thông loa phường ngủ chung giường với các chính quyền DC. Một sự kiện thật ý nghĩa: năm nay, khi cụ Biden nhắc lại cụ sẽ ra tranh cử TT nữa, thì cả hội trường đã đứng dạy vỗ tay hoan nghênh.
Hả? Các nhà báo nhất loạt hoan nghênh Biden ra tái tranh cử? Như vậy, đố quý vị biết trong cuộc tranh cử TT tới, truyền thông loa phường sẽ trung lập hay đứng về phe nào?
Giới trẻ của đảng DC
Đài tivi loa phường ABC mở cuộc thăm dò giới trẻ của đảng DC tại tiểu bang Pennsylvania, và khám phá ra giới này không hồ hởi gì với cụ Biden ra tranh cử lại.
Hầu hết lấy làm tiếc hay thất vọng vì họ cho rằng Biden quá già. Họ cho rằng chỉ có một lý do duy nhất khiến họ có thể bầu cho Biden: đó là vì họ không thích Trump. Nhưng một số cho biết họ thà nằm nhà chứ không đi bầu.
Chuyên gia y tế lo ngại tuổi tác
Cuối năm nay, tháng 11 sẽ là sinh nhật đại thọ 80 của Biden. Cụ sẽ đạt kỷ lục TT già nhất lịch sử Mỹ. Chẳng những vậy, cụ cũng sẽ đạt kỷ lục TT hay nói nhầm, nói sai, nói lộn, hay té nhất trong suốt 45 đời TT Mỹ.
Chính cụ Biden đã trấn an thiên hạ khi cụ nói "Tôi biết nhiều người lo ngại tuổi cao của tôi, nhưng cách hay nhất để nhận định là hãy nhìn tôi" (nguyên văn "... but I think the best way to make the judgment is to watch me"). Cả nước 'watch' cụ và nhìn thấy cụ nói lộn, nói nhầm, té lên, té xuống,... !!!
Chẳng những đầu óc của cụ Biden hiển nhiên lủng củng như cả nước đã chứng kiến, sức khỏe thể xác của cụ cũng không được tốt khi cụ đã bị nhiều bệnh trong quá khứ: tim đập không đều, tiêu hóa không ổn vì quá nhiều acid, dị ứng -allergy- nhiều thứ, tê thấp trong xương sống khiến đi đứng cứng ngắc -gait-, giây thần kinh ở chân có vấn đề nên hay té, và quan trọng hơn cả, đã phải mổ óc hai lần (!) vì mạch máu trong óc bị sưng -aneurism-, khiến khả năng nhận thức -cognitive- bị giảm. Các chuyên gia y tế kêu gọi cụ Biden phải kiểm tra toàn bộ hệ thần kinh -cognitive neuropsychiatric test- đều đặn và kết quả cần phải công bố trọn vẹn cho thiên hạ. (Kẻ này không phải bác sĩ, quý độc giả hiểu biết về y khoa có thể đọc 2 bài dưới đây để hiểu rõ hơn tình trạng sức khoẻ cụ Biden)
DÂN MỸ MỆT MỎI
Theo thăm dò của Yahoo, hơn một phần ba dân Mỹ (38%) cảm thấy mệt mỏi, hết hơi -exhaustion- trước viễn tượng hai lão tướng Biden và Trump lại ra tranh cử nữa.
Đi vào chi tiết, nói chung, cử tri CH có vẻ hồ hởi, tin tưởng vào tương lai hơn cử tri DC. Nghĩa là khối cử tri CH có vẻ tin tưởng và ủng hộ Trump mạnh hơn khối cử tri DC tin tưởng và ủng hộ cụ Biden.



https://news.yahoo.com/poll-how-do-americans-feel-about-a-trump-biden-rematch-exhaustion-tops-the-list-194012965.html
NEWSWEEK BÁO ĐỘNG VỀ HẬU THUẪN CỦA BIDEN
Tạp chí loa phường Newsweek cho biết nhiều thăm dò mới nhất cho thấy cử tri độc lập không theo đảng nào, là khối cử tri then chốt quyết định kết quả bầu, không hậu thuẫn Biden:
• Fox News: Chỉ có 1/3 hay 37% ủng hộ Biden trong khi 62% chống;
• Harris: 38% ủng hộ, 58% chống;
• CBS: 32% ủng hộ, 68% chống;
• PBS: 36% ủng hộ, 52% chống
Nhắc lại, trong cuộc bầu TT năm 2020, Biden được phiếu của 52% cử trị độc lập. Mất khối cử tri độc lập, Biden mất hết hy vọng tái đắc cử.
TRỐN TRANH LUẬN
Tin lạ là trong lần bầu TT này, cả hai ứng cử viên chính của hai chính đảng, Biden và Trump, đều muốn tránh né tranh luận công khai trên TV.
Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC chính thức cho biết Biden sẽ không tham gia bất cứ tranh luận nào, bất cứ ở đâu, khi nào. Biden tránh né là điều dễ hiểu, vì cụ dĩ nhiên không muốn ra tranh luận rồi nói lộn, nói nhảm, nói sai lung tung. Trốn dưới hầm nhà cho chắc ăn. Tuy nhiên hơi khó. Một thăm dò của tổ chức Redfield & Wilton Strategies cho biết 79% cử tri của đảng DC muốn Biden ra tranh luận công khai trên TV.
Trong khi đó, Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH cũng cho biết ông Trump sẽ không tham gia tranh luận gì với cụ Biden hết vì lý do các điều hợp viên đều phe DC, muốn hại Trump hết, trong khi hậu thuẫn của ông trong đảng CH quá lớn, không có nhu cầu tranh luận với các đồng chí CH gì hết. Tuy nhiên cũng có tin các phụ tá của ông Trump đang nói chuyện với lãnh đạo 5 đài tivi lớn nhất, có lẽ thảo luận về điều kiện tranh luận nào đó.
FBI BAO CHE BIDEN?
Hai thượng nghị sĩ CH, ông Chuck Grassley và James Comer, cho biết họ đã nhận được tin mật rất đáng lưu ý là FBI đã có đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc đổi chác với PTT Biden trước đây, theo đó một công dân ngoại quốc trả tiền cho PTT Biden đổi lấy một quyết định quan trọng về chính sách của chính quyền Obama-Biden khi đó. Nhưng khi đó, FBI đã tuyệt đối không làm gì hết.
Hai thượng nghị sĩ đã chính thức viết thư cho bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland và giám đốc FBI Christopher Wray, yêu cầu họ cho biết chi tiết và giải thích về chuyện này, cho dù cả hai ông khi đó đều chưa giữ những trọng trách lên hệ. Cả hai ông đều có thể bị thượng viện mời ra điều trần.
TIN DI DÂN LẬU
Quân đội tăng cường phòng thủ biên giới?
Sau khi chính quyền Biden chấm dứt việc áp dụng luật di dân của Trump (Title 42), theo đó các cơ quan biên phòng có thể lấy lý do đe dọa y tế để trục xuất ngay di dân lậu bị bắt mà không cần ra tòa di trú, mọi người đều tiên đoán hàng vạn di dân sẽ tràn qua biên giới Mỹ ngay, theo ước đoán của các chuyên gia, có thể tới 10.000 người mỗi ngày! Nghĩa là hơn 300.000 người mỗi tháng hay hơn 3,5 triệu một năm. Chính quyền Biden mới ra thông báo, cho biết sẽ tăng cường việc phòng thủ biên giới bằng cách gửi 1.500 lính liên bang tới biên giới giúp trong vòng 90 ngày. Hiện nay, đã có 2.500 Vệ Binh Quốc Gia đang làm các công tác này rồi. Truyền thông loa phường loan tin rùm beng, làm như thể chính quyền Biden quyết tâm mang quân đội đi chặn di dân lậu vậy.
Tuy nhiên, chính quyền Biden cho biết những lính này chỉ tới giúp các công tác hành chánh như làm giấy tờ cho nhanh, chứ không có trách nhiệm chặn di dân lậu. Nôm na ra để quý vị hiểu cho rõ: chính quyền dự đoán và chấp nhận hàng triệu người sẽ tràn qua biên giới, nên cần quân đội giúp đỡ làm thủ tục giấy tờ cho họ tạm cư nhanh hơn, chứ không phải để giúp cảnh sát biên thùy cản họ.
Dù vậy, một nghị sĩ DC cũng đã tố cáo đây là bước đầu 'quân sự hoá biện giới -militarization of the border- giống như các xứ chậm tiến hay độc tài. Trong khi chị dân biểu trong nhóm Tứ Quái, Ilhan Omar, tố cáo việc mang quân đội ra biên giới sẽ khiến di dân sợ hải, không dám qua Mỹ tị nạn, và đó chỉ là hành động vô nhân đạo.



https://dailycaller.com/2023/05/02/biden-admin-troops-border-migrant-surge/?utm_source=piano&utm_medium=email&utm_campaign=breaking&pnespid=q70_DzkZKqpC3f.bpDe2FoDcpRylTJx0J7ejz.ZioQZmTdVkas4NTl1SwEjLuKpWgWbTtQpfnw
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ôc nói láo trắng trợn
Bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói láo thô bạo đến độ các phóng viên ngẩn người, hết ý kiến luôn. Trả lời một câu hỏi liên quan đến khủng hoảng biên giới, bà Jean-Perre hiên ngang tuyên bố "chính sách phòng thủ bên giới của Biden đã là một đại thành công chưa từng thấy, khi số di dân lậu tràn vào Mỹ dưới chính sách cản di dân của Biden đã giảm 90%" !!! Một nhà báo than vãn: "họ nghĩ chúng tôi đều ngu hết".
Bà Jean- Pierre chỉ là viên chức quèn, làm cái máy vô tri vô giác, đọc những gì chính quyền Biden muốn thiên hạ biết, bất cần sự thật.
PHÂN HÓA MỸ: AI TRÁCH NHIỆM?
Nước Mỹ chưa bao giờ bị phân hóa chính trị nặng nề như bây giờ. Theo thăm dò của hãng thông tấn The Associated Press -AP- thì 3/4 dân Mỹ cho rằng truyền thông dòng chính đã là thủ phạm lớn nhất đào xâu hố phân cách trong quần chúng Mỹ.
Phần lớn dân Mỹ mất tin tưởng vào truyền thông loa phường và muốn tự đi tìm hiểu về tình hình thời sự thay vì nghe hay đọc tin của truyền thông loa phường. (Mở ngoặc: có lẽ đây cũng là lý do chính tại sao cộng đồng tị nạn Việt thích đọc Diễn Đàn Trái Chiều hơn đọc Người Việt hay nghe đài Sinh Bắc Tử Nam!)
TIN VỀ ƯCV ROBERT KENNEDY
Cho rằng Biden khó thắng Trump
Luật sư Robert Kennedy, con trai cố bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy, cháu cố TT John Kennedy, chính thức ra tranh cử TT trong đảng DC. Được hỏi tại sao, ông trả lời "Tôi có hy vọng hạ Trump dễ dàng hơn xa Biden".
Sự thật là ... chưa hẳn. Ông Kennedy bị chính bà em ruột lên tiếng chống vì ông Kennedy chủ trương chống chích ngừa COVID, là chủ trương ngược lại đường hướng chung của đảng DC, đặc biệt là của Biden.
Chống nam giới tranh thể tháo cùng nữ giới
Tách ra khỏi khối chính khách của đảng DC, ông Rober Kennedy đã công khai tuyên bố ông chống lại việc các thể tháo gia nam giới tự đổi giới, nhẩy qua tranh đua với thể tháo gia nữ.
Cho đến nay, đã có 21 tiểu bang có luật cấm nam giới chuyển giới qua nữ không được tranh đua thể thao cùng nữ giới, và ông Kennedy cho rằng con số các tiểu bang này cần phải được gia tăng thêm, để bảo đảm công bằng cho các nữ thể tháo gia.
Được hậu thuẫn mạnh hơn dự đoán
Các chuyên gia chính trị Mỹ đã hết sức ngạc nhiên thấy hậu thuẫn của ông Robert Kennedy cao hơn dự đoán nhiều. Theo những thăm dò chung mới nhất, ông Kennedy đã được hậu thuẫn trung bình của 19% cử tri đảng DC, trong khi cụ Biden được 62%, và bà Marianne Williamson được 9%.
Thật ra, những con số này hơi lạ không phải vì hậu thuẫn của Biden tương đối thấp, mà theo VL này, hậu thuẫn này có vẻ quá cao khi hơn một nửa cử tri đảng DC KHÔNG muốn Biden ra tranh cử nữa.
TIN VỀ HUNTER BIDEDN
Hunter mắc nạn lớn
Cuộc điều tra về Hunter Biden (trốn thuế, mua bán ảnh hưởng chính trị và không thừa nhận con hoang) của bộ Tư Pháp đã kéo dài trên dưới 5 năm mà chưa ai thấy rõ kết quả. Chỉ vì Delaware là tiểu bang nhà của gia đình Biden, là nơi ảnh hưởng của cụ Biden và gia đình rất lớn, có thừa khả năng cản trở và làm trì trệ mọi cuộc điều tra về cậu ấm Hunter.
Tuy nhiên, với việc CH chiếm đa số tại hạ viện liên bang và thúc đẩy, cuộc điều tra khó tiếp tục trị trệ. Có tin cuộc điều tra đi vào giai đoạn cuối và cậu Hunter đang điều đình một thỏa thuận nào đó với các luật sư của bộ Tư Pháp. Khó khăn lớn nhất hiển nhiên là làm so tránh để ông bố Biden bị dính chàm, cũng như tránh việc bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland mang tiếng bao che cho gia đình Biden.
Blinken bị tố nói láo trước quốc hội
Nhắc lại, ngoại trưởng Tony Blinken mới đây bị tố đã từng là đạo diễn tấn tuồng 51 đại quan ngành an ninh tình báo Mỹ đồng ký tên một tuyên cáo khẳng định các tin bị lộ ra từ laptop của cậu ấm Hunter Biden đều do phản gián Nga phịa ra và cài vào laptop của cận.
Sau khi tin này bị lộ ra, thượng nghị sĩ CH Ron Johnson đã công khai tố cáo ngoại trưởng Blinken đã nói láo thượng viện khi ông ra điều trần và tuyên thệ trước thượng viện để được phê chuẩn làm ngoại trưởng. Ông Blinken khẳng định không có quan hệ gì và không bao giờ trao đổi emails với Hunter Biden. Ông Blinken cũng chối, khẳng định ông không dính dáng gì tới cái thư của 51 đại quan ngành an ninh tình báo Mỹ. Điều này trái ngược hẳn với tố cáo của ông Mike Morrell, cựu giám đốc CIA, là một trong những người đã bị áp lực phải ký bức thư. Trong hai đại quan này, chắc chắn phải có một người nói láo. Chẳng biết ai, chỉ biết các đại quan Mỹ bây giờ, từ Biden trở xuống, đều sẵn sàng nói láo như cuội hết.
TNS Johnson đã ra lệnh ông Blinken giao nộp cho thượng viện tất cả tài liệu, thư từ, emails, ... trao đổi giữa ông Blinken với cậu Hunter cũng như các đại quan liên hệ đến bức thư này.
DÂN MỸ NGHĨ GÌ VỀ CHUYỆN GIỚI TÍNH?
Báo Washington Post công bố thăm dò mới: đa số dân Mỹ không hồ hởi với quan điểm của đảng 'thức tỉnh' DC về chuyện giới tính. Thực tế:
• 60% dân Mỹ cho rằng giới tính của mỗi người là giới tính thể xác khi mới sinh ra đời;
• 70% chống việc dùng thuốc hay giải phẫu giúp trẻ em dưới 15 tuổi chuyển giới;
• hơn 60% không chấp nhận việc đàn ông chuyển giới nhẩy qua tham gia tranh đua thể thao với nữ giới;
• hơn 3/4 không chấp nhận việc dạy sex cho trẻ con từ lớp ba trở xuống.
Thăm dò của báo loa phường WaPo khiến phe DC phiền 5 phút vì những quan điểm của đa số dân Mỹ cũng chính là quan điểm của đảng CH.
MỸ SỢ TẦU CHIẾM ĐẤT?
Nhiều tiểu bang CH bắt đầu có phản ứng chống Tầu xâm nhập Mỹ.
Thống đốc tiểu bang bảo thủ Montana ký sắc luật cấm bán đất canh tác cũng như các cơ sở hạ tầng thiết yếu -agricultural land and critical infrastructure- cho ngoại thù -foreign adversaries-. Tuy luật chỉ nói chung chung là 'ngoại thù', nhưng ai cũng hiểu đó là nhắm vào dân Trung Cộng. Dân TC đã trở thành khách hàng mua đất đai Mỹ nhiều nhất, mua đất tổng cộng trị giá hơn 6 tỷ đô chỉ trong một năm 2021.
Trước Montana, Texas cũng đã ra luật cấm bán đất cho dân Tầu, tuy luật Texas có vẻ lỏng lẻo hơn luật Montana.
Montana là tiểu bang có nhiều căn cứ bí mật cất giấu bom nguyên tử của Mỹ, cũng là tiểu bang mới đây phát giác ra bong bóng gián điệp của TC bay ngang qua.
THỜI BUỔI THƯỢNG TÔN...
Đại tướng Mark Milley sắp hết nhiệm kỳ cuối tháng 9 tới, Biden chuẩn bị bổ nhiệm tân Chủ Tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Quân Lực, Chairman of the Board Join Chiefs of Staff, tương đương với Tổng Tham Mưu Trưởng trong QLVNCH.
Tin báo chí cho biết tướng Charles Brown, tham mưu trưởng binh chủng Không Quân từ 2020, sẽ được tuyển chọn, qua mặt vài ông tướng chiến hữu thâm niên hơn. Tướng Brown là da đen. Như vậy, quân đội Mỹ sẽ do hai ông tướng da đen lãnh đạo: tướng Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng và tướng Brown, tổng tham mưu trưởng.
Tướng Brown nổi tiếng khi xẩy ra vụ tay du thủ du thực George Floyd bị chết, ông đã là ông tướng đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ mang chính trị vào quân đội, chính thức ra tuyên cáo qua một video tung hô Floyd và lên án nạn kỳ thị da đen ở Mỹ.



https://www.nytimes.com/2023/05/04/us/politics/joint-chiefs-chairman-charles-q-brown-milley.html
TIN QUÁI DỊ CÓ THẬT
Hải quân Mỹ đã chính thức bổ nhiệm một anh Mỹ gọi là 'drag queen' làm 'đại sứ ảo' để giúp cỏ võ cho việc vận động tuyển lính hải quân. Drag queens là những anh thích hóa trang dị hợm như hề và ăn mặc quần áo phụ nữ.



Chẳng hiểu cấp chỉ huy hải quân Mỹ nghĩ sao mà làm vậy, chỉ biết đã gây phẫn nộ lớn. Anh Robert O'Neill, anh lính đã bắn chết Osama Bin Laden đã tuýt một câu thật ý nghĩa "Tôi không thể tin mình đã chiến đấu cho cục c... trâu này".



TIN VẤN MỸ
- Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tăng lãi suất lần thứ 10: tăng lãi suất cho các ngân hàng thương mại vay thêm 0,25% lên tới 5,25%, là mức cao nhất từ 16 năm qua. Tuy nhiên, NHDTLB cũng cho biết có thể sẽ không tăng nữa vì lạm phát dường như đã bị chặn.
- Montana ra luật cấm giúp trẻ vị thành niên chuyển giới, kể cả cấm việc mổ xẻ cần thiết.
- Kansas là tiểu bang đầu tiên ra luật định rõ giới tính mỗi người là giới tính khi sinh ra, không phải giới tính theo ý mình muốn.
- Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre lại bị tố nói láo khi khẳng Biden luôn luôn đặt ưu tiên, đòi hỏi việc mở cửa trường học trong khi COVID tấn công Mỹ. Việc Biden ra lệnh đóng cửa tất cả các trường và việc phe CH chống mạnh, dĩ nhiên ai cũng biết, nhưng bây giờ Tòa Bạch Ốc tìm cách viết lại lịch sử một cách trắng trợn, thô bạo nhất.
- Bên CH có thêm một ứng cử viên TT vô danh và vô vọng là doanh gia Perry Johnson, tiểu bang Michigan.
- Viên cảnh sát gốc Hmong Tou Thao, đứng chặn dân hiếu kỳ trong khi một cảnh sát đồng nghiệp đè cổ tay du thủ du thực George Floyd, đã bị toà phán 'có tội' giúp đỡ viên cảnh sát Chauvin giết người, có thể lãnh án 4 năm tù. Có gì lạ? Tòa án Mỹ bây giờ rất giống tòa án VC, ai cũng biết trước tòa sẽ kết án ai, như thế nào.
- Một cựu quân nhân Mỹ bị thiệt mạng khi đang chiến đấu trong hàng ngũ Ukraine chống quân Nga. Anh Cooper Andrews, 26 tuổi, hình như là người Mỹ đầu tiên chết trận tại Ukraine. Anh giải ngũ khỏi TQLC Mỹ tháng 1/2022, rồi tình nguyện qua chiến đấu tại Ukraine. Trước đây, đã có hai cựu TQLC Mỹ tham chiến tại Ukraine, bị Nga bắt làm tù binh rồi được thả về Mỹ, trong đó có một anh gốc Việt tị nạn.
- Ngân hàng First Republic Bank được đại tập đoàn tài chánh JPMorgan Chase mua lại phần lớn tài sản và khách hàng trong một trao đổi cực kỳ phức tạp với FDIC, là tổ chức bảo đảm tiền ký thác của khách hàng. Đây là ngân hàng lớn thứ nhì phá sản trong vài tháng qua, với Silicon Valley Bank là ngân hàng thứ nhất. Các chuyên gia tài chánh lo ngại sẽ còn vài ngân hàng nữa bị nạn. Trong thời gian mấy năm qua, vì lãi suất quá thấp nên nhiều ngân hàng đã cho vay bừa bãi, như FRB cho vay rất nhiều và rất dễ dãi trong ngành địa ốc thương mại, tài trợ việc xây và mua những cao ốc thương mại và văn phòng cho thuê. Bây giờ, lãi suất lại tăng quá nhanh, từ 0% lên tới 5,25% trong vòng một năm, khiến nhiều cơ sở kinh doanh chới với, không theo kịp, bị lỗ khẩm không tiền trả nợ ngân hàng khiến nhiều ngân hàng xập tiệm.
- Vài ngày sau, giá cổ phiếu ngân hàng PacWest rớt ngay 50% khi có tin đồn PacWest sẽ theo gót Silicon Valley Bank và First Republic Bank sớm.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Dân Pháp tiếp tục biểu tình chống luật hưu trí mới. Cảnh sát đã được huy động tối đa, chuẩn bị cho khoảng hơn hai triệu người xuống đường nhân dịp tuần lễ kỷ niệm ngày Lao Động 1/5.
- TT Zelensky thảo kế hoạch chiếm lại bán đảo Crimea đã từng bị Putin chiếm giữ từ thời Obama.
- Tổ Chức Y Tế Quôc Tế WHO chính thức tuyên cáo chấm dứt tình trạng khẩn trương của thời dịch vi khuẩn Vũ Hán. WHO sẽ chấm dứt việc công bố các con số người bị nhiễm hay bi chết.
------------------
YOUTUBE BỊT MIỆNG TIẾNG NÓI TỊ NẠN
Một chương trình nói chuyện của anh Phạm Gia Đại của một tổ chức người Mỹ bảo thủ gốc Việt đã bị YouTube chặn không cho phát hình, vì lý do thân Trump, công kích Biden. Hiến Pháp Mỹ quy định rõ tràng quyền tự do ngôn luận của công dân Mỹ, nhưng hiển nhiên, phe tả, trong đó có YouTube đã vứt Hiến Pháp vào thùng rác từ khuya rồi. Dưới đây là nguyên văn email thông báo của anh PGĐại:
"Kính gửi quý vị khán thính giả của VCALTV,
Các chương trình tôi mới thâu như Special Report về "Những Thảm Trạng sẽ Hủy Diệt Nước Mỹ", phần 2 đã vừa bị Youtube lấy xuống, và chương trình Thiên Hạ Sự về: "Sức Mạnh của Lời Cầu Nguyện" đã không post lên được. Lý do Youtube nói vi phạm copyrights.
Tuy nhiên, đài cho biết Youtube nói với đài vì các tin tức trong Special Report bất lợi cho ông Joe Biden và có lợi cho ông Donald Trump, và họ đưa ra những bản tin thí dụ đính kèm để đài theo đó phổ biến mới là đúng. Vì tôi vẫn đưa ra những bản tin dựa vào những tờ báo đài TV cánh hữu như The Epoch Times, Newsmax, Breitbart, Daily Mail, Gateway Pundit, China In Focus, Fox News, v.v..., nên họ phải cancel các chương trình của tôi.
Như vậy quả thật nước Mỹ không còn tự do ngôn luận và dân chủ nữa. Đúng như tác giả David Horowitz nói về vụ đài Fox phải cho Tucker Carlson nghỉ việc, có thể vì bị áp lực vì bị sức mạnh của nhà nước độc đảng để dập tắt tiếng nói đối lập (Tucker Carlson: They Are Using ‘Force’ – ‘One-Party State’).
Đài VCALTV đang tìm phương cách. Thành thật xin lỗi quý vị xa gần đã không xem được các chương trình của tôi nữa trên Youtube, và kính chúc tất cả quý vị luôn an vui mạnh khỏe.
PGĐ"
Chưa biết chừng nào Diễn Đàn Trái Chiều sẽ bị bịt miệng Tin mừng là cho tới nay, chưa nghe nói Discuss bịt miệng ai khác hết. Có lẽ Discuss còn quá nhỏ, chưa đủ lớn để thuê người biết tiếng Việt để kiểm duyệt? Nếu ngày nào đó, quý độc giả bất ngờ không thấy DĐTC nữa mà không thấy VL giải thích, chắc phải hiểu tại sao.
----------