BÀI 280: MẶT TRẬN MỚI: TỐI CAO PHÁP VIỆN
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-05-07
Tuần qua, truyền thông loa phường làm rùm beng, tấn công thẩm phán Clarence Thomas nói riêng và cả Tối Cao Pháp Viện nói chung một cách tàn bạo chưa từng thấy.
Đây là mặt trận mới được phe cấp tiến mở ra trong chiến dịch cưỡng chiếm ngành Tư Pháp, biến thành công cụ chính trị phe đảng, cho dù đối tượng mới là Tối Cao Pháp Viện Liên Bang, là một trong 3 'quyền' trong thể chế 'tam quyền phân lập' của Mỹ, ngang hàng với quốc hội và tổng thống. Hiển nhiên, đảng DC và phe cấp tiến đang cố gắng hủy bỏ thể chế tam quyền này, phá uy tín của TCPV trong khi tìm mọi cách triệt tiêu đảng đối lập CH, biến xứ Mỹ này thành độc đảng theo mô thức Xít-ta-lin hay Mao, không hơn không kém.
Ta cần tìm hiểu sâu hơn.
Trước hết, xin trình bày lại những diễn biến mới nhất liên quan đến TCPV.
Cơ quan truyền thông ProPublica bất thình lình tung ra một loạt bài, tố cáo thẩm phán Clarence Thomas tham nhũng nặng.
- ProPublica là một loại báo lá cải có khuynh hướng thiên tả nặng, chuyên điều tra những xì-căng-đan, chú tâm đánh những tổ chức khuynh hữu. Chủ bút -editor- là Stephen Engelberg, là một cựu chủ bút của báo thiên tả New York Times, và các nhà báo chính của ProPublica đều thuộc khuynh hướng cấp tiến cực đoan nhất, xuất thân từ NYT. ProPublica không xa lạ gì với cộng đồng tị nạn Việt khi trước đây đã 'điều tra' và tố cáo Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng VN của tướng Hoàng Cơ Minh, đã ám sát một nhà báo Việt chống Mặt Trận trong khi lừa gạt tiền của dân tị nạn, cho dù FBI cũng đã theo dõi và điều tra rất kỹ các hoạt động của Mặt Trận HCM mà không tìm ra bằng chứng để truy tố ai bất cứ chuyện gì hết.
- Ông Clarence Thomas là thẩm phán da đen cực kỳ bảo thủ trong TCPV, được TT Bush cha bổ nhiệm năm 1991.
ProPublica trên căn bản tố ông Thomas hai chuyện:
1- Du lịch bằng máy bay riêng của tỷ phú Harlan Crow, nghỉ hè tại tư dinh của ông ta, dạo du thuyền cùng tỷ phú, ăn uống với ông ta; bán một căn nhà trị giá đâu 130.000 đô cho tỷ phú này; và mới đây, để ông Crow trả tiền học cho một đứa 'con'. Tất cả đều là hình thức ăn hối lộ, mua bán ảnh hưởng.
2- Tất cả không khai báo với ai hết.


Quý độc giả cần phải hiểu ngay đây là những tội bị tố tính cho tới nay, trong tương lai, ai biết được họ sẽ kiếm ra hay chế ra biết bao nhiêu tội nào khác? Khả năng bới rác hay chế ra rác của giới truyền thông loa phường Mỹ thật vô giới hạn. Cứ coi ông thần Trump trong mấy năm qua, họ đã chế ra được bao nhiêu tội để đánh ông. ProPublica toàn là đám NYT, ngủ chung giường với phe cấp tiến DC từ hồi nào tới giờ, có đánh TP Thomas, không có gì lạ.
TP Thomas bị tố tham nhũng, nhận quà hối lộ, và tệ hơn nữa, vi phạm luật vì theo ProPublica hiện nay có luật bắt các thẩm phán, trong đó tuy không nói rõ ra, nhưng phải hiểu là bao gồm cả thẩm phán TCPV, phải khai báo 'quà nhận được từ thiên hạ'. Những chuyện như ông Thomas đi máy bay hay du thuyền của một tỷ phú bảo thủ Harlan Crow, được coi như quà và ông Thomas phải khai báo nhưng không làm.


TP Thomas và tỷ phú Crow
Truyền thông loa phường xúm vào khai thác, xé ra thật to, tố cáo ông Thomas tham nhũng, bán ảnh hưởng, thậm chí bị mua chuộc để có phán quyết có lợi cho tài phiệt phe hữu. Vài con vẹt mau mắn làm bổn phận vẹt, không cần tìm hiểu vấn đề, chỉ lo đi kiếm tự điển Gú-Gồ dịch lại tin này ngay và tung lên emails cộng đồng tị nạn.
Ở đây, có hai vấn đề ta cần nhìn kỹ: tính trung thực hay chính xác của những tố cáo, và lý do tại sao lại có chuyện lùm xùm này.
Tố cáo của ProPublica.
Về quan hệ thân thiệt giữa TP Thomas và tỷ phú Crow, TP Thomas giải thích ông và tỷ phú Crow là chỗ quen biết thâm giao từ đâu 30 năm nay, qua lại, gặp nhau, đi ăn uống với nhau thường xuyên. Hai gia đình không ở cùng tỉnh, đi lại gặp nhau cỡ một năm một lần, bằng máy bay riêng của ông tỷ phú là chuyện bình thường. Ông Thomas cũng khoản đãi ông Crow ăn uống là chuyện thường tình. Trong luật Mỹ cũng như trong quy chế TCPV, không có điều gì ngăn cấm, cũng chẳng có gì bắt buộc ông Thomas phải khai báo từng bữa ăn, từng chuyến đi thăm nhau, đáng giá không bao nhiêu.
Về chuyện tiền học đứa cháu, TP Thomas có một đứa cháu -không phải "child" tức là con như ProPublica chạy tít phịa-, gọi ông là ông bác hay ông chú gì đó, tên là Mark Martin. Bố của Martin là cháu gọi TP Thomas là bác hay chú gì đó (Mỹ gọi là uncle mà không phân biệt vai vế hay liên hệ nội ngoại), là tay buôn bán ma túy, bị đi tù khi Martin còn học tiểu học. Dân da đen cũng giống như dân da nâu và da vàng, coi nặng tinh thần tương trợ gia đình, nên họ hàng xúm vào giúp đỡ mẹ con Martin. Trong họ, dĩ nhiên người có phương tiện nhiều nhất là TP Thomas. Ông này giúp bằng cách nhận 'đỡ đầu pháp lý' -legal guardian- cho Martin và mang Martin về nhà nuôi mấy năm vì hai ông bà Thomas không có con (bà Ginni, vợ da trắng hiện nay là vợ hai, vợ đầu đã ly dị, có một người con với ông Thomas nhưng sống với mẹ). Ông Thomas lo cho đứa nhỏ tới độ đổi giờ làm việc, đi làm từ 6g sáng thay vì 9g để có thời giờ đi đón Martin tan học và về nhà giúp Martin làm bài. Sau một thời gian, TP Thomas bất mãn với trường công Martin theo học, cho Martin đi học trường tư. Không biết câu chuyện như thế nào, chỉ biết theo ProPublica thì tỷ phú Crow nhẩy vào giúp, trả tiền học phí một năm học, đâu 6.000 đô một tháng. Sau một năm học, TP Thomas chuyển Martin qua học 4 năm trong một trường quân sự tương tự như trường thiếu sinh quân, rẻ hơn nhiều, đâu 2.000 đô một tháng, cũng do tỷ phú Crow trả tiền. Theo ông Crow giải thích, ông chi rất nhiều tiền làm những việc từ thiện như trả học phí cho trẻ con nhà nghèo, Martin không phải đứa duy nhất, chẳng phải để mua chuộc TP Thomas bất cứ chuyện gì. Vì quan hệ thâm giao, ông Crow cũng coi Martin như con cháu trong nhà, trả tiền học phí. ProPublica coi chuyện này như TP Thomas ăn hối lộ mà không khai báo.
Ông Thomas cho biết ông rất kỹ, đã tham khảo ý kiến của các luật sư chuyên về 'nguyên tắc đạo đức' -ethic principles- của TCPV về tất cả mọi việc làm của ông. Việc tố TP Thomas không khai báo như luật đòi hỏi là vi phạm luật, đây chỉ là tố gian, khi luật ProPublica nêu ra chỉ là luật mới được ban hành tháng Ba năm 2023, trước đó KHÔNG có luật này, trong khi những 'quà' TP Thomas nhận được từ tỷ phú Crow đã có từ 30 năm qua. TP Thomas xác nhận trước đây không có luật đó, bây giờ mới có luật, tất nhiên ông sẽ tuân thủ.
Về chuyện bán nhà, đây là một căn nhà cũ trong khu da đen của một thành phố nhỏ trong tiểu bang Georgia, đứng tên mẹ ông Thomas. Tỷ phú Crow giải thích ông mua căn nhà đó với ý định sửa sang lại thành một bảo tàng ghi nhận sự thành công của một ông da đen xuất thân bần hàn mà leo lên tới thẩm phán TCPV. Căn nhà này là nơi ông Thomas ra đời cách đây 74 năm, chứng tỏ nó cũ kỹ, ọp ẹp như thế nào. Tất cả những người sống ở Mỹ đều biết một căn nhà xây gần cả trăm năm trước, trong một khu da đen của một tỉnh nhỏ nó như thế nào, khỏi bàn thêm. Tất cả chỉ có vậy. Tố cáo ông thẩm phán TCPV thông đồng, gian trá gì đó với một tỷ phú để mua bán một căn nhà cũ rích như vậy nghe thật tiếu lâm, chỉ hấp dẫn được những người có thành kiến phe đảng nhất, muốn bới rác chỉ trích.
Một cơ quan ngôn luận loa phường tố cáo chuyện xung đột quyền lợi, hay chính xác hơn, mua bán ảnh hưởng khi tỷ phú Crow đã từng bị kiện lên tới TCPV. Thứ nhất ám chỉ TP Thomas ra phán quyết phe đảng vì đã nhận hối lộ của tỷ phú Crow là chuyện đúng là bới rác tìm giun dế hết sức đê tiện. Mọi phán quyết của TCPV đều theo biểu quyết của 9 thẩm phán. Thứ nhì, tỷ phú Crow không bao giờ có chuyện thưa kiện nào lên tới TCPV, chỉ là một công ty trong đó tỷ phú Crow có ít cổ phiếu sở hữu thôi. Các tỷ phú đều đầu tư hay có quyền lợi trong cả trăm cả ngàn cơ sở kinh doanh là điều ai cũng biết. Ông Trump khi nhận chức TT, đã phải từ chức khỏi đâu hơn 500 công ty, và bán cổ phiếu của không biết bao nhiêu công ty khác.
Cựu thẩm phán TCPV, ông Stephen Breyer, là thẩm phán cấp tiến nặng, từ chức vì lý do già cả, giúp cơ hội cho Biden bổ nhiệm bà Ketanji Brown Jackson thay thế, mới lên tiếng cho biết ông và TP Thomas làm việc chung với nhau trong 28 năm và ông biết rất rõ TP Thomas, là người thanh liêm trong sạch nhất mà ông Breyer đã biết và tất cả những tố cáo ông Thomas tham nhũng đều hết sức vô lý.
Tại sao TP Thomas bị đánh?
TP Thomas không phải lần đầu tiên bị phe cấp tiến đánh. Ngay từ năm 1991 khi TT Bush cha bổ nhiệm ông Thomas vào TCPV, ông đã bị đánh tơi bời thân xác trước thượng viện khi thượng viện họp để phê chuẩn bổ nhiệm này, dưới sự chủ tọa của thượng nghị sĩ DC, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp của thượng viện khi đó, tên là... Joe Biden! Vâng, chính là ông Biden hiện đang ngủ gật trong Tòa Bạch Ốc.
Khi đó, bất thình lình phe cấp tiến đưa ra một bà cựu phụ tá của TP Thomas, tên là Anita Hill, nhẩy ra tố cáo ông Thomas đã từng sách nhiễu tình dục bà. Tất cả chẳng có bằng chứng hay nhân chứng gì, chỉ là tố cáo của đúng một cựu phụ tá trong số cả trăm cựu phụ tá của ông Thomas. Xì-căng-đan này khi đó được truyền thông loa phường làm rùm beng, như xì-căng-đan lớn nhất lịch sử Mỹ. Cuối cùng thì ông Thomas vẫn được phê chuẩn, nhưng với tỷ lệ thấp nhất, 52-48.


Anita Hill
Sau đó, trong suốt hơn 30 năm, TP Thomas đã chứng minh cho cả thế giới thấy ông có lẽ là TP bảo thủ nhất lịch sử TCPV, đồng thời cũng là TP bị phe cấp tiến liên tục đánh không ngừng. Từ việc chê bai ông tồi tệ nhất, tới tố cáo đủ chuyện về ông, ngay cả nhiều chuyện về đời tư của bà vợ da trắng của ông.
Đánh TP Thomas coi như chuyện bình thường của cả ba chục năm qua. Thế thì tại sao bây giờ lại làm lớn chuyện hơn trước đây?
Muốn trả lời câu hỏi này thì phải đi xa hơn, ra ngoài cá nhân TP Thomas.
Giọt nước làm tràn ly chính là ông thần Trump khi bất thình lình, trong có một nhiệm kỳ, TT Trump có cơ hội bổ nhiệm tới 3 thẩm phán bảo thủ vào TCPV, khiến cán cân trong TCPV nghiêng hẳn qua phía bảo thủ: 6-3 ! Phe DC đổ mồ hôi hột, xanh mặt tìm cách lật ngược thế cờ, chiếm lại thế thượng phong cho phe cấp tiến.
Bước đầu tiên, họ tung ra 'tối kiến' sửa đổi cơ cấu TCPV bằng cách gia tăng số thẩm phán từ 9 vị thêm 4 vị nữa, nâng tổng số lên 13 thẩm phán TCPV. Với Biden làm TT tới cuối năm 2024, hay thậm chí tới cuối 2028, phe cấp tiến hy vọng sớm thông qua luật cải tổ TCPV, cho phép Biden bổ nhiệm thêm 4 thẩm phán cấp tiến, thay đổi cán cân TCPV về phía cấp tiến thành 7-6. Biden trước đây đã từng lớn tiếng công kích việc gia tăng thẩm phán TCPV khi phe CH đòi hỏi việc này, bây giờ bị áp lực của phe cấp tiến, nên kẹt cứng, bán cái bằng cách cho thành lập một ủy ban để khuyến cáo, thật ra để làm bình phong chống đỡ cho Biden.
Ủy ban kết luận đây là tối kiến nặng, không thể áp dụng, vì sẽ khiến TCPV mất hết uy tín, biến TCPV nói riêng và cả ngành Tư Pháp thành công cụ đấm đá chính trị. Chưa kể việc đảng CH khi nắm đa số có thể lật ngược quyết định hay vác gậy ông đập lưng ông, ra luật tăng thẩm phán lên nữa, để chiếm lại thế đa số. Hơn nữa, ý kiến này bị cả nước bác bỏ, rất ít hậu thuẫn vì tính phe phái quá lộ liễu. Tối kiến ngu xuẩn bị vứt vào thùng rác, không ai nhắc tới nữa.
Vậy bây giờ làm gì?
Sau một thời gian loay hoay tìm giải pháp, phe cấp tiến nghĩ ra chiến thuật mới: đánh cá nhân các TP bảo thủ để họ văng, cho Biden cơ hội bổ nhiệm TP cấp tiến mới thay thế. Từng bước một, từng người một.
Tại sao lại đánh TP Thomas đầu tiên?
Trước hết, điều khiến phe cấp tiến ghét cay ghét đắng ông Thomas là quan điểm của ông về cái gọi là 'affirmative action', là luật có mục đích giúp đỡ dân da màu được 'đồng đều cơ hội', tuy trên thực tế là luật nâng đỡ dân da đen như bắt buộc các trường đại học phải có tối thiểu bao nhiêu sinh viên da đen, hay bắt buộc một cơ sở kinh doanh, hãng xưởng nào đó phải có tối thiểu bao nhiêu nhân viên da đen, tối thiểu bao nhiêu dân da đen được thăng thưởng hay hiện diện trong hàng ngũ lãnh đạo công ty. TP Thomas cực lực chống lại 'affirmative action' vì ông coi đó là một sỉ nhục, vì có nghĩa là coi dân da đen ngu dốt hơn dân da trắng, không thể có khả năng cạnh tranh đua tài bình thường với dân da trắng nên cần phải nâng đỡ.
Về những vấn đề khác, TP Thomas có quan điểm cũng rất bảo thủ như tuyệt đối tuân thủ Hiến Pháp, bảo vệ quyền độc lập và tự trị của các tiểu bang, bảo vệ các giá trị luân lý truyền thống, kịch liệt chống phá thai,... TP Thomas là người cực lực chống việc lấy án lệ Roe vs, Wade làm quy luật phá thai bất di bất dịch bắt cả nước phải tuân thủ theo. Kinh hoàng hơn nữa cho phe cấp tiến, TP Thomas cũng đã từng hô hào nên xét lại các chuyện như hôn nhân đồng tính, hay ngay cả chuyện ngừa thai với việc cho bán thả giàn các loại thuốc ngừa thai.
'Tội' thứ hai của TP Thomas, là tội... da đen. Với phe cấp tiến, không có gì bực bội bằng việc có một ông bà da đen nào đó lại có quan điểm bảo thủ, hay ủng hộ đảng CH, hay được đảng CH ủng hộ. Một ông bà da đen hiện diện trong khối bảo thủ sẽ phá tan chiêu bài 'đảng CH và phe bảo thủ kỳ thị da đen' của phe cấp tiến, phải không? Phe cấp tiến gọi những người da đen đó là 'uncle Tom'. Đây là danh từ có tính miệt thị, dùng để chỉ những quản gia da đen trong các gia đình địa chủ da trắng thời nô lệ. Bây giờ là thời thượng tôn da đen thật, nhưng phải là da đen 'phe ta', chứ da đen phe địch thì vẫn là công dân hạng hai thôi.
Đại tội thứ ba của TP Thomas là tội dám ủng hộ hung thần Trump, qua việc ông đã biểu quyết chấp nhận yêu cầu của ông Trump, không cung cấp cho quốc hội hay các tòa án, những tài liệu của Tòa Bạch Ốc liên quan đến việc xử lý vụ biểu tình bao vây quốc hội ủng hộ TT Trump ngày 6/1/2021, nhân danh đặc quyền của hành pháp -executive privilege- được Hiến Pháp bảo vệ rất kỹ nhưng phe cấp tiến muốn vứt vào thùng rác để có thể vồ Trump. Trong khi bà vợ da trắng của ông Thomas, bà Virginia (Ginni) Thomas, công khai tuyên bố trước Ủy Ban J-6 điều tra về cuộc biểu tình trên, là bà tin chắc đã có gian lận bầu cử khiến TT Trump thất bại, trong khi bà cũng điện thoại cho ông chánh văn phòng của TT Trump khi đó là ông Mark Meadows, kêu gọi ông tìm mọi cách lật ngược kết quả bầu TT năm 2020.
Đó chính là những lý do sâu xa -quá lớn, quá nhiều!!!- đưa đến chiến dịch đánh TP Thomas hiện nay.
Câu hỏi chính đáng mà nhiều người sẽ đặt ra: TP Thomas thật sự có bê bối không? Thật ra, những việc làm của TP Thomas như có quan hệ thâm giao với đại gia, thân thiện đặc biệt với họ, 'nhận quà' của họ hay bạn bè khác,..., tất cả là những chuyện bình thường mà họ không thấy bị luật nào đó cấm hay bắt buộc phải khai báo với báo chí hay bất cứ ai khác. Chẳng hạn như cựu thẩm phán cấp tiến Breyer do TT Clinton bổ nhiệm -TP TCPV trong 28 năm, mới từ chức năm 2022- theo hồ sơ của TCPV, đã có quan hệ chặt chẽ và rất đặc biệt với gia đình đại tài phiệt DC Pritzker (ông JB Pritzker là đương kim thống đốc tiểu bang Illinois, bà chị (hay em?) là Penny Pritzker là cựu bộ trưởng Thương Mại của Obama). TP Breyer đã đi máy bay riêng của nhà Pritzker tới đâu 233 lần so với hơn 20 lần của TP Thomas. Hầu như tất cả các thẩm phán TCPV, kể cả hai bà cấp tiến nhất Elena Kagan và Sonia Sotomayor, và ngay cả bà cấp tiến mới được Biden bổ nhiệm Ketanji Jackson (có chồng làm tư vấn tài chánh lãnh bạc triệu mà bà Jackson không khai báo) đều làm những chuyện TP Thomas làm mà không khai báo. Tại sao truyền thông loa phường xúm vào đánh TP Thomas mà ngó lơ các vị khác? Có ngẫu nhiên không ?
Và đó cũng chỉ là trận chiến mở màn, bước đầu của một chiến dịch quy mô lớp lang đầy đủ của phe cấp tiến để chiếm lại TCPV. Sẽ có những bước kế tiếp.
Đối tượng tới, kẻ này xin tiên đoán ngay, sẽ là TP Brett Kavanaugh. Ông này, cũng giống như TP Thomas, đã bị đánh bạt mạng ngay từ đầu với những chuyện sách nhiễu tình dục vớ vẩn, không nhân chứng cũng chẳng bằng chứng. Để rồi thất bại, ông Kavanaugh vẫn được phê chuẩn. Nhưng quý độc giả có thể tin kẻ này đi, TP Kavanaugh chưa thoát nạn đâu, và chắc chắn sẽ là đối tượng tới.
Nếu may mắn cho TP Kavanaugh, ông thoát nạn và phe cấp tiến phải tuyển lựa đối thủ khác, thì đối thủ đó sẽ không ai khác hơn là TP Samuel Alito.
TP Alito do TT Bush con bổ nhiệm tuy không bị đánh tàn bạo ngay từ đầu như trường hợp hai TP Thomas và Kavanaugh, nhưng lại trở thành đối tượng lớn của phe cấp tiến khi ông đã biểu diễn thành tích cực bảo thủ từ ngày được bổ nhiệm, năm 2005. Đặc biệt, tên tuổi TP Alito mới được 'hân hạnh' đưa vào sổ đen vì ông bị coi như thủ phạm chính trong việc gọi là 'TCPV cấm phá thai'.
Nhắc lại, cách đây gần nửa thế kỷ, TCPV thụ lý và ra phán quyết về một vụ phá thai, đại khái cho một bà có quyền phá thai tới một thời hạn ấn định nào đó, vì coi quyền phá thai như một quyền riêng tư của bà mà bà tự do quyết định tuy trong giới hạn 6 tháng đầu của thai nhi khi sau đó, thai nhi trở thành 'người', có nhân quyền, không còn được giết thả giàn nữa. Từ đó cho tới gần đây, án lệ này được coi như 'luật liên bang' mà tất cả các tiểu bang phải tuân theo, cho dù nhiều tiểu bang không đồng ý vì cho án lệ này quá dễ dãi, cho phá thai quá dễ và quá trễ.
Gần đây, TCPV thụ lý một vụ kiện về phá thai khác, ra phán quyết khác với án lệ Roe vs. Wade, đưa đến hậu quả là án lệ này mất tính 'luật hiện hành của liên bang', để rồi các tiểu bang có quyền tha hồ tự do ra luật mới về phá thai, trong đó, nhiều tiểu bang đã ra luật phá thai mới khá gắt gao. Phe cấp tiến nhẩy dựng lên, xuyên tạc là TCPV đã phá lệ, không cho phá thai nữa. Xé vấn đề ra thật lớn, xuyên tạc, bóp méo đủ kiểu để khích động khối phụ nữ ham vui nhưng không thích trách nhiệm, muốn phá thai thả giàn, tự do, vô giới hạn, thậm chí ngay tới vài phút trước khi thai nhi ra đời, vì theo quan điểm của họ, thai nhi không phải là người, chỉ là cục thịt thừa mà người phụ nữ có quyền giết, lấy ra vứt bỏ vào thùng rác bất cứ lúc nào khi thai nhi chưa ra khỏi bụng mẹ, chưa thành người.
Trước khi TCPV ra phán quyết ít ngày, bất thình lình xì ra tin tối mật từ TCPV là TCPV sẽ có phán quyết không tuân thủ theo án lệ Roe vs. Wade. Tin bị xì ra là một bản văn do TP Alito là tác giả, viết để giải thích phán quyết. Biến TP Alito thành thủ phạm số một về việc TCPV 'cấm phá thai'. Đám ủng hộ phá thai ra chiến dịch công kích các thẩm phán bảo thủ, thậm chí còn biểu tình sách nhiễu họ trước nhà riêng của họ, đe dọa trực tiếp mạng sống của các TP và gia đình họ. Một thanh niên bị bắt vì dự tính ám sát TP Kavanaugh, có súng trong người. Những người bị sách nhiễu mạnh nhất là các TP Alito, Kavanaugh và bà Amy Barrett. Và họ được 'hân hạnh' vào sổ đen mà phe cấp tiến muốn thanh toán, loại ra khỏi TCPV bằng mọi cách, từng người một.
Trong khi chờ đợi thì phe cấp tiến như mọi người đang thấy, cũng tung ra ngay chiến dịch bôi bác cho TCPV mất uy tín. Lợi dụng vụ mà họ gọi là 'tham nhũng ' của TP Thomas, thượng viện dưới sự kiểm soát của đảng DC, tung ra chiến dịch hạ uy tín TCPV. Bằng cách mở ra cuộc điều tra về tư cách đạo đức cá nhân của các TP, cũng như về uy tín chung của cả TCPV. Cuộc điều tra chưa bắt đầu đã gặp thất bại lớn khi chủ tịch Ủy Ban ra oai, ra trát đòi chánh thẩm John Roberts của TCPV ra điều trần trước thượng viện, bị ông Roberts từ chối và nhắc lại nguyên tắc 'tam quyền phân lập' không cho phép một ủy ban của thượng viện đòi chánh thẩm TCPV ra điều trần trước thượng viện, nhất là toàn bộ câu chuyện chỉ là chuyện đấm đá chính trị phe đảng.
Trong khi đó, hầu như tất cả các cơ quan của truyền thông loa phường đều nhất loạt ra chiêu tấn công TCPV, đánh các thẩm phán kể cả ông chánh thẩm John Roberts bị tố có bà vợ đã làm việc cho các đại tập đoàn luật sư, lãnh đâu hơn cả chục triệu đô mà ông Roberts không khai báo. Trong câu chuyện này, có điều đáng nói là bà TP mới được Biden bổ nhiệm, bà Ketanji Jackson, có chồng là chuyên gia tư vấn luật, lãnh lương bạc triệu, nhưng bà Jackson cũng không hề khai báo cho bất cứ ai như vừa ghi nhận ở trên. Như vậy có nghĩa gì? Chỉ những thẩm phán bảo thủ mới cần khai báo đủ thứ, chứ thẩm phán cấp tiến, nhất là do Biden mới bổ nhiệm thì miễn sao?
Đi xa hơn nữa, đám truyền thông loa phường làm loa cho quốc hội, nhao nhao đòi ra luật về nguyên tắc đạo đức cho thẩm phán TCPV, hay thành lập cơ quan kiểm soát TCPV,...
Những tấn công quá đáng này đã bị ngay các thẩm phán cấp tiến nhất bác bỏ. Mới đây, tất cả 9 thẩm phán TCPV, kể cả 3 bà cấp tiến (Elena Kagan, Sonia Sotomayor, và Ketanji Jackson) đều đồng ký tên một tuyên cáo chính thức của TCPV xác nhận TCPV có những quy luật đạo đức rất khắt khe, không ai vi phạm gì hết và không cần hạ viện phải kiểm soát, đúng theo chế độ 'tam quyền phân lập'.
Cơ quan truyền thông loa phường NPR khiếu nại "Tất cả các công chức đều bị chi phối rất kỹ bởi những luật về nguyên tắc đạo đức, tại sao các thẩm phán TCPV lại được miễn?". Anh này nói chuyện đúng là dấm dớ. Ai cũng có thể thành công chức vớ vẩn được, nhưng không phải ai cũng thành thẩm phán TCPV được. Những thẩm phán này đều là những người có thành tích, có tên tuổi, có uy tín, được thanh lọc và tuyển lựa rất kỹ bởi cả chục phụ tá cao cấp nhất của TT để được TT bổ nhiệm, sau đó, được cả trăm thượng nghị sĩ kiểm tra lý lịch trước khi biểu quyết phê chuẩn. Hơn nữa, như tuyên cáo vừa nêu trên, TCPV đã có quy tắc đạo đức rất nghiêm và khắt khe rồi.
Chưa hết. Tuần rồi, phe DC tung ra hai chiêu mới nữa.
Thứ nhất các thượng nghị sĩ DC ẫm ờ, úp mở cho biết nếu TCPV không ra thủ tục mới kiểm soát tính đạo đức -ethics- của các thẩm phán, thì thượng viện sẽ chặn không cho thông qua ngân sách bảo vệ an ninh cho các thẩm phán. Nghĩa là sẽ không có tiền cho cảnh sát bảo vệ các thẩm phán và gia đình. Nôm na ra, các thẩm phán TCPV muốn an toàn thì làm theo đòi hỏi của thượng viện, còn không thì an toàn cá nhân của họ, ráng mà lo lấy. Mang sinh mạng các thẩm phán TCPV ra làm trò đổi chác chính trị, không hơn không kém. Kẻ này thắc mắc như vậy có cần ra luật mới về nguyên tắc đạo đức cho các thượng nghị sĩ hay không?
Thứ nhì, trang mạng thiên tả The Hill nêu lên vấn đề tuổi tác của các thẩm phán và cho rằng cần giới hạn nhiệm kỳ của họ, để loại trừ những thẩm phán quá già. The Hill nêu tên các TP già nhất như Thomas, Alito và Roberts. Nghe thật lạ tai. TP Thomas năm nay 74, TP Alito 73, và TP Roberts 63. Tất cả đều nhỏ tuổi hơn xa cụ Biden năm nay 80 tuổi mà The Hill vẫn ủng hộ mà không hề đặt vấn đề tuổi tác !!!
Những múa may gần đây của khối cấp tiến, với sự phụ họa của toàn thể khối truyền thông loa phường, thật ra chẳng liên quan bao nhiêu tới chuyện tuổi tác, nguyên tắc đạo đức, hay kiểm soát TCPV gì hết, mà chỉ là những chiêu trò trong chiến lược một là biến ngành Tư Pháp thành công cụ chính trị của đảng DC, hai là nếu không được, thì ít ra cũng có tác dụng hạ uy tín TCPV, loại bỏ vai trò của Tư Pháp và TCPV, dành thế thượng phong cho hành pháp và lập pháp là hai cơ quan mà đảng DC hiện đang kiểm soát. Hiển nhiên, đây là chiến thuật triệt tiêu thể chế tam quyền phân lập, không hơn không kém. Báo Washington Examiner công khai tố tất cả chỉ là âm mưu cưỡng chiếm TCPV, tức là ngành Tư Pháp thôi (nguyên văn của Washington Examiner: "Hostile takeover of the Supreme Court").
----------