Nga sơ tán thị trấn gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, tạo 'cơn hoảng loạn điên rồ'
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-07


Thị trưởng Melitopol người Ukraine, Ivan Fedorov, đăng những hình này vào tối thứ Bảy về tình trạng xếp hàng suốt 5 giờ đồng hồ 'điên loạn' để rời khỏi khu vực cần sơ tán
Nga đã gây ra "sự hoảng loạn điên cuồng" khi sơ tán một thị trấn gần nhà máy điện hạt nhân đang tranh chấp Zaporizhzhia, một quan chức Ukraine nói.
Nga đã yêu cầu người dân rời khỏi 18 khu dân cư ở khu vực Zaporizhzhia, bao gồm cả Enerhodar gần nhà máy, trước khi cuộc tấn công dự kiến của Kiev diễn ra.
Thị trưởng Melitopol của Ukraine, ông Ivan Fedorov, cho biết người ta đã phải chờ đợi suốt 5 giờ đồng hồ, do có hàng nghìn chiếc xe hơi muốn rời đi.
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cảnh báo một "tai nạn hạt nhân nghiêm trọng" có thể xảy ra.
Ông Rafael Grossi - Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) - cho biết tình hình tại nhà máy Zaporizhzhia "ngày càng trở nên khó đoán và có khả năng gây nguy hiểm".
Tuyên bố của IAEA nói rằng "trong khi các nhân viên vận hành vẫn ở lại nhà máy" thì có "mối quan ngại sâu sắc về các điều kiện ngày càng ngột ngạt, căng thẳng và đầy thách thức đối với các nhân viên và gia đình họ".
Cơ quan này cho biết các chuyên gia IAEA tại nhà máy đã "nhận được thông tin rằng việc sơ tán cư dân được công bố từ thị trấn Enerhodar gần đó - nơi hầu hết nhân viên nhà máy sinh sống - đã bắt đầu diễn ra" .
Hôm thứ Sáu, người đứng đầu khu vực, là người do Nga bổ nhiệm, Yevgeny Balitsky nói rằng "trong vài ngày qua, kẻ thù đã tăng cường pháo kích vào các khu dân cư gần chiến tuyến" .
"Vì vậy, tôi đã quyết định sơ tán trước hết là toàn bộ trẻ em cùng cha mẹ, người già, người tàn tật và bệnh nhân trong bệnh viện," ông viết trên mạng xã hội.
IAEA trước đây đã đưa ra cảnh báo về sự an toàn tại nhà máy - nơi Nga đã chiếm được trong những ngày đầu cuộc xâm lược năm ngoái - sau khi pháo kích gây ra tình trạng cắt điện tạm thời.
Hồi tháng Ba, IAEA đã cảnh báo nhà máy đang chạy bằng máy phát điện diesel để duy trì hoạt động của các hệ thống làm mát quan trọng, sau khi đường dây điện bị hư hại.
IAEA cho biết kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2/2022, số lượng nhân viên tại nhà máy đã giảm, "nhưng ban lãnh đạo nhà máy đã tuyên bố rằng họ vẫn đủ người để vận hành nhà máy một cách an toàn".
Các lực lượng Nga chiếm phần lớn khu vực Zaporizhzhia nhưng không chiếm được thủ phủ khu vực là Zaporizhzhia, nằm ngay phía đông bắc Enerhodar, bên kia hồ chứa Dnipro.
Hôm Chủ nhật, bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết dân thường đang được sơ tán đến các thành phố Berdyansk và Prymorsk, nằm sâu hơn bên trong phần lãnh thổ của Ukraine nhưng do Nga kiểm soát.
Thị trưởng lưu vong của Melitopol, Ivan Fedorov, viết trên Telegram rằng các cửa hàng ở khu vực sơ tán đã cạn kiệt hàng hóa và thuốc men.
Ông cũng cho biết các bệnh viện đang đem bệnh nhân ra ngoài đường trong bối cảnh lo ngại nguồn cung cấp điện và nước có thể bị cắt nếu Ukraine tấn công khu vực.
Và ông tuyên bố rằng hai phần ba đoàn xe sơ tán - được cho là gồm dân thường - là có cả binh lính Nga đang thoái lui. BBC không thể xác minh tuyên bố này.


----------