Hàn Quốc phóng tên lửa không gian tự chế tạo đưa vệ tinh vào quỹ đạo
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-25


Hàn Quốc tự chế tạo tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo.
Bộ trưởng khoa học của Hàn Quốc cho biết tên lửa không gian do nước này tự sản xuất trong nước lần đầu tiên đưa một vệ tinh đạt chuẩn thương mại vào quỹ đạo hôm thứ Năm 25/5, là bước đột phá trong tham vọng cạnh tranh trong cuộc đua vũ trụ với các nước láng giềng châu Á.
Tên lửa Nuri phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Naro ven biển miền nam Hàn Quốc lúc 6h24 chiều, giờ địa phương (9h24, giờ chuẩn quốc tế GMT), trong lần phóng thứ ba sau khi có trục trặc kỹ thuật khiến việc phóng bị hủy bỏ một ngày trước đó.
Bộ trưởng Khoa học Lee Jong-ho cho hay trong số 8 vệ tinh được tên lửa mang lên, vệ tinh thương mại chính đã liên lạc với một trạm cơ sở ở Nam Cực sau khi tách thành công khỏi tên lửa.
6 vệ tinh dạng khối lập phương khác cũng đã được triển khai, nhưng Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết họ vẫn đang kiểm tra xem một vệ tinh dạng khối còn lại có được thả ra một cách bình thường hay không.
Tổng thống Yoon Suk Yeol nói rằng cuộc phóng này đưa Hàn Quốc vào danh sách 7 quốc gia hàng đầu đã đưa các vệ tinh sản xuất nội địa lên quỹ đạo bằng các phương tiện phóng không gian được chế tạo trong nước.
“Điều này sẽ thay đổi mạnh mẽ cách thế giới nhìn nhận công nghệ khoa học vũ trụ và ngành công nghiệp tiên tiến của Hàn Quốc”, ông Yoon nói.
Cuộc phóng hôm 25/5 được thiết kế để lần đầu tiên đặt một vệ tinh thương mại lên tên lửa, sau cuộc thử thứ hai hồi tháng 6 năm ngoái đã đưa thành công các vệ tinh giả vào quỹ đạo.
Tên lửa KSLV-II Nuri 3 tầng là phương tiện phóng vũ trụ được chế tạo trong nước đầu tiên của Hàn Quốc và chỉ sử dụng công nghệ tên lửa của nước này. Dự kiến sẽ có thêm ba cuộc phóng nữa vào năm 2027.
Nuri là thành phần chính trong các kế hoạch đầy tham vọng của Hàn Quốc nhằm khởi động chương trình không gian non trẻ và thúc đẩy tiến bộ về mạng 6G, vệ tinh do thám và thậm chí cả tàu thăm dò mặt trăng.
Seoul cũng có kế hoạch phóng vệ tinh quân sự, nhưng họ loại trừ việc sử dụng Nuri làm vũ khí dưới bất cứ hình thức nào.
(Reuters)
--------------
Hàn Quốc phóng thành công tên lửa nội địa, thể hiện tham vọng vũ trụ
Tác giả : Trần Công Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-25
Hôm nay, 25/05/2023, Hàn Quốc đã phóng thành công tên lửa Nuri được sản xuất nội địa. Đây là lần phóng thứ ba của tên lửa này, sau hai lần phóng và đặt thành công các vệ tinh thử nghiệm lên quỹ đạo, thể hiện tham vọng của Seoul về công nghiệp hóa không gian.


Dân chúng Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa vũ trụ Nuri do Hàn Quốc sản xuất tại Goheung (Hàn Quốc) vào ngày 25/05/2023. via REUTERS - YONHAP NEWS AGENCY
Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :
Theo hãng tin Yonhap, tên lửa Nuri (KSLV-II), được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ nội địa, đã được phóng thành công vào chiều nay lúc 6 giờ 24 phút, giờ Hàn Quốc. Nhiệm vụ lần này của tên lửa Nuri là đưa 8 vệ tinh lên quỹ đạo ở độ cao 550 km. Toàn bộ 8 vệ tinh đã được tách thành công vào lúc 6 giờ 37 phút.
Trong 8 vệ tinh này, có một vệ tinh nhỏ NEXTSat 2, do Viện Khoa Học Công Nghệ Hàn Quốc (KAIST) phát triển với mục tiêu thương mại hóa công nghệ vũ trụ. Vệ tinh nội địa này có khả năng quan sát Trái Đất mà không bị thời tiết ảnh hưởng, và có thể quan sát được Trái Đất cả ngày lẫn đêm. Việc đưa vệ tinh thương mại này lên quỹ đạo được xem là bước đầu để Hàn Quốc tiến tới giai đoạn công nghiệp hóa vũ trụ.
Kế hoạch ban đầu là phóng tên lửa vào hôm qua 24/05/2023, nhưng do sự cố trong hệ thống phóng tự động, Viện Nghiên Cứu Hàng Không và bộ Khoa Học Công Nghệ Thông Tin đã quyết định dời việc phóng sang sáng hôm nay, và sau đó được dời đến chiều nay, sau khi xác nhận đã kiểm tra và khắc phục hoàn toàn sự cố liên quan.
Trong bối cảnh Bắc Triều Tiên đang tiến hành những bước cuối cùng để phóng vệ tinh giám sát quân sự đầu tiên của nước này lên vũ trụ, qua việc phóng tên lửa Nuri, có thể khẳng định rằng Hàn Quốc đã làm chủ công nghệ tên lửa và luôn đi trước Bắc Triều Tiên một bước.
------------





South Korea launches third homegrown space rocket
----------