Lực lượng dân quân chống Putin tuyên bố đã tràn vào làng biên giới Nga
Tác giả : Tạ Linh Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-05-25


Lực lượng dân quân chống Putin tuyên bố đã tràn vào làng ở biên giới Nga (ảnh chụp màn hình video).
Liên quan đến cuộc chiến sự Nga – Ukraina, giao tranh đã nổ ra dọc biên giới Nga với Ukraina sau khi các lực lượng đảng phái Nga tự xưng đã tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới và tuyên bố đã chiếm được một ngôi làng biên giới lần đầu tiên trong cuộc chiến.
Theo Guardian, quân đoàn Tự do của Nga, nhóm tự xưng là lực lượng dân quân chống Điện Kremlin, đang tìm cách giải phóng nước Nga khỏi tay Vladimir Putin, tuyên bố đã vượt qua biên giới và tràn qua khu dân cư Kozinka, đồng thời đưa các đơn vị vào thị trấn Grayvoron ở vùng Belgorod của Nga.
Các quan chức của cả Nga và Ukraina đều xác nhận có giao tranh ở biên giới và những video trên mạng xã hội cho thấy các phương tiện bọc thép dường như đã vượt qua một đồn biên phòng của Nga gần thị trấn Grayvoron.
Trong một tuyên bố được lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, lực lượng này cho biết: “Chúng tôi là những người Nga giống như các bạn. Khác biệt duy nhất trên thực tế của chúng tôi là chúng tôi không còn muốn biện minh cho hành động của bọn tội phạm nắm quyền và cầm vũ khí để bảo vệ tự do của chúng tôi và của bạn. Nhưng hôm nay đã đến lúc mọi người phải chịu trách nhiệm về tương lai của mình. Đã đến lúc chấm dứt chế độ độc tài của Kremlin”.
Một video khác được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đang thả pháo sáng phía trên khu dân cư Kozinka và video cảnh khói bốc lên từ khu dân cư với tiếng còi báo động khẩn cấp có thể nghe rõ.
Thống đốc vùng Belgorod đã xác nhận một cuộc tấn công vào thứ Hai, viết rằng “nhóm phá hoại và trinh sát của lực lượng vũ trang Ukraina đã tiến vào lãnh thổ của quận Grayvoron. Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga, cùng với lực lượng biên phòng, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cơ quan an ninh của Nga (FSB) đang thực hiện các biện pháp cần thiết để tiêu diệt kẻ thù”.
Ukraina đã phủ nhận mối liên hệ với các chiến binh đảng phái Nga, nói rằng họ hành động độc lập và không chịu sự kiểm soát của quân đội.
Andriy Yusov, phát ngôn viên của tình báo quân đội Ukraina, nói với truyền thông trong nước: “Vâng, hôm nay Quân tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga, bao gồm các công dân Liên bang Nga, đã phát động chiến dịch giải phóng các vùng lãnh thổ này của vùng Belgorod khỏi cái gọi là chế độ Putin và đẩy lùi kẻ thù theo trật tự để tạo ra một khu vực an ninh nhất định để bảo vệ dân thường Ukraina”.
Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã cung cấp vũ khí cho Ukraina với lời cảnh báo rằng chúng không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Ukraina đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cuộc tấn công trong quá khứ vào lãnh thổ Nga, bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các sân bay, cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga và thậm chí cả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin hồi đầu tháng.
Không rõ liệu cuộc đột kích là một phần của chiến lược quân sự bền vững hay có nghĩa là một cuộc tấn công nghi binh, vì vẫn có dự đoán rằng Ukraina đang chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công mùa hè để chiếm lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng.
Nhưng các cuộc đụng độ đang gia tăng dọc biên giới ở vùng Belgorod và Bryansk. Đầu tháng này, bốn máy bay quân sự của Nga, bao gồm hai máy bay phản lực và hai trực thăng, đã bị bắn rơi trong một trong những tổn thất tồi tệ nhất trong một ngày của cuộc chiến.
Vào tháng 3, thủ lĩnh dân quân cực hữu sinh ra ở Matxcova, Denis Nikitin, tuyên bố đã dẫn đầu một cuộc đột kích vào một thị trấn ở Bryansk, nơi các chiến binh của ông cắm cờ trước khi nhanh chóng quay trở lại Ukraina.
-----------
Belgorod: Nhóm bán quân sự Nga thề sẽ xâm nhập thêm
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-25


Chỉ huy RDK Denis Kapustin cho biết cuộc đột kích xuyên biên giới đã thành công.
Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga cho biết họ đứng sau một cuộc đột kích xuyên biên giới từ Ukraine vào Nga đã thề sẽ thực hiện nhiều cuộc xâm nhập như vậy.
"Tôi nghĩ họ sẽ gặp lại chúng tôi ở phía đó", Denis Kapustin, người chỉ huy Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) cho biết.
Nga cho biết họ đã đẩy lùi cuộc đột kích, tiêu diệt hơn 70 kẻ phá hoại. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hứa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" đối với bất kỳ cuộc xâm nhập nào trong tương lai.
Ukraine phủ nhận có liên quan đến cuộc đột kích này.
Denis Kapustin được biết đến như một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, và nhóm của ông công khai nói rằng họ muốn có một nhà nước Nga một sắc tộc.
RDK cùng với Quân đoàn Tự do của Nga (LSR) đã tuyên bố cuộc đột kích hôm thứ Hai vào khu vực Belgorod.
Phát biểu hôm thứ Tư với các phóng viên ở phía biên giới Ukraine, thủ lĩnh của nhóm, người có bí danh là White Rex, cho biết: "Chúng tôi hài lòng với kết quả [của cuộc đột kích]."
Ông cho biết nhóm của ông đã thu giữ được "một số vũ khí", bao gồm cả một xe bọc thép chở quân, và bắt giữ tù binh trong chiến dịch này - trước khi rời lãnh thổ Nga sau 24 giờ.
Ông cho biết hai lính của RDK đã bị thương và bác bỏ tuyên bố của quân đội Nga về thương vong nặng nề do những kẻ phá hoại gây ra.
Trong khi đó LSR cho biết hai trong số các tay súng của họ đã thiệt mạng và 10 người bị thương.
Các tuyên bố thương vong của các bên giao tranh chưa được xác minh độc lập.


Nga đã công bố những bức ảnh về các phương tiện quân sự phương Tây bị bỏ rơi hoặc bị hư hỏng - nhưng một số chuyên gia cho rằng những hình ảnh này được dàn dựng.
Tại cuộc họp báo, ông Denis Kapustin phủ nhận thông tin cho rằng các lính của ông đang sử dụng vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine để giúp tự vệ trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga được phát động vào tháng Hai năm 2022.
Nga mô tả RDK và LSR là các tay súng Ukraine - nhưng Kyiv nói rằng họ đến từ hai lực lượng bán quân sự chống Kremlin.
Cả hai nhóm đều nói rằng họ muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin và trước đây được mô tả là một phần của quân đoàn quốc tế tham gia bảo vệ lãnh thổ của Ukraine.
Ông Kapustin cho biết Ukraine chỉ hỗ trợ RDK về hậu cần y tế, xăng dầu và thực phẩm.
RDK nổi lên vào tháng Ba năm 2023 khi tham gia vào một cuộc đột kích xuyên biên giới ở vùng Bryansk của Nga mà họ cho biết có sự tham gia của 45 người.
Khi được hỏi vào hôm thứ Tư về những người theo chủ nghĩa phát xít mới được nói tới trong hàng ngũ của nhóm, lãnh đạo của nhóm trả lời rằng "tất cả chỉ là vấn đề về nhận thức" và tiếp tục tự mô tả mình là người có quan điểm "truyền thống" "yêu nước".
Vào năm 2020, một trang web điều tra của Ukraine đã cáo buộc rằng ông có liên hệ với các nhóm tân Quốc xã và Kapustin đã từng lên tiếng về việc tham gia một phong trào côn đồ bóng đá.
Trước đó vào hôm thứ Tư, ông Shoigu đã thông báo cho các quan chức quân sự Nga về phản ứng của Moscow đối với cuộc đột kích Belgorod.
Ông cho biết "hơn 70 người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc" đã bị giết và số còn lại bị đẩy trở lại Ukraine.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả những hành động như vậy của các chiến binh Ukraine một cách nhanh chóng và cực kỳ mạnh tay", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm.
Moscow cho biết một số thường dân đã bị thương trong cuộc tấn công.
Nga đã đăng hình ảnh các xe cộ của Mỹ bị phá hủy dường như tại hiện trường giao tranh ở vùng Belgorod - nhưng một số chuyên gia quân sự Ukraine và các blogger cho rằng các tấm hình này có thể đã được dàn dựng.
Hoa Kỳ cho biết họ nghi ngờ rằng các báo cáo về vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp được sử dụng trong cuộc xâm nhập là việc có thật và không "khuyến khích hoặc cho phép các cuộc tấn công bên trong Nga".
Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết xe này là bằng chứng cho thấy phương Tây ngày càng can dự quân sự vào Ukraine.
"Không có gì bí mật đối với chúng tôi khi ngày càng có nhiều thiết bị được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Ukraine. Không có gì bí mật khi thiết bị này đang được sử dụng để chống lại quân đội của chính chúng tôi," ông nói.
"Chúng tôi đang rút ra kết luận thích hợp."
Cuộc đột kích hôm thứ Hai đã khiến Moscow tuyên bố một chiến dịch chống khủng bố, trao cho chính quyền các quyền hạn đặc biệt để kiểm soát thông tin liên lạc và các phong trào của người dân. Các biện pháp chỉ được dỡ bỏ vào chiều hôm sau.
Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết các cuộc tấn công bằng drone vào đêm thứ Ba hầu hết được đối phó bằng lực lượng phòng không, nhưng đã có một số thiệt hại với ô tô, nhà riêng và các tòa nhà hành chính.



 
----------