TIN TỨC DĐTC- 27/5/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-05-27
CẬP NHẬT 'BÁO CÁO CỦA DURHAM'
Newsweek
Trong một bài nhận định dài, tạp chí thiên tả Newsweek cho rằng hai thủ phạm lớn nhất bị công tố Durham vạch tội là 'Nhà Nước Ngầm' và truyền thông.
Theo Newsweek, thực tế ở Mỹ hiện nay là thế lực nắm quyền -gọi là Nhà Nước Ngầm hay Deep State-, gồm những công chức không ai bầu mà chỉ được bổ nhiệm, sẵn sàng làm đủ chuyện mánh mung gian trá nhất để giữ cái ghế của mình. Giải thích những việc làm của các giám đốc FBI Comey, phó giám đốc McCabe, phụ tá phó giám đốc của FBI Strzok, và cả lô viên chức thấp hơn trong FBI cũng như trong bộ Tư Pháp luôn. Họ là công chức trong ngành luật nhưng lại là những người đầu tiên bất chấp luật, hay khai thác kẽ hở của luật mà họ biết được, bất chấp hậu quả, mà chỉ chú tâm đánh ông thần Trump mà họ cho là một đe dọa cho cái ghế của họ
Đồng lõa với đám Nhà Nước Ngầm đó là truyền thông gọi là dòng chính hay Main Stream Media. Tất cả những tin nẩy lửa như Hồ Sơ Nga, tướng Flynn liên lạc với đại sứ Nga, trương mục bí mật tại ngân hàng Alfa Bank, lời nói trong quán rượu của Papadopoulos, điện tín của viên chức ngoại giao thấp của Úc, ... tất cả chỉ là những tin hết sức lỏng lẻo, vậy mà không có cơ quan truyền thông nào chịu khó điều tra tính khả tín, trái lại chụp lấy như những bằng chứng không thể nào rõ ràng hơn về tội phản quốc, thông đồng với Nga của Trump. Mà những tin vồ chộp phe đảng này lại được giải Pulitzer nữa! (Sau này, Washington Post có rút lại vài tin mà WaPo đã đăng trong những bài nhận được Pulitzer, nhưng không xin lỗi cũng chẳng trả lại giải; trong khi New York Times thì không cải chính gì hết, tuy một chủ bút có viết bài nhìn nhận giải Pulitzer có khiếm khuyết tớn -"major deficiencies", trái lại, NYT bây giờ tìm cách bôi bác báo cáo của công tố Durham).


Trích dẫn từ Newsweek
Cụ vẹt nào ngon phản bác Newsweek đi !!!
Washington Post
Một nhà báo lão thành của Washington Post nhận định "báo cáo Durham cho thấy rõ ràng FBI đã trở thành một định chế bị chính trị hóa" - politicized institution. Theo ông Dan Balz, báo cáo Durham đã xác nhận lại báo cáo của tổng thanh tra bộ Tư Pháp là FBI đã bị chính trị hóa và đã trở thành một mục tiêu chính trị -political target- đảng nào cũng muốn dành để dùng làm công cụ chính trị đánh nhau.
Cụ vẹt nào ngon phản bác Washington Post đi !!!
Durham sẽ ra trước hạ viện
Tin mới nhất, công tố Durham sẽ ra trước Ủy Ban Tư Pháp của hạ viện điều trần về báo cáo của ông.
TĐ DESANTIS NHẬP CUỘC
Cuối cùng thì thống đốc Florida đã nhập cuộc, sẽ chạy đua trong nội bộ đảng CH trước. Ông sẽ là đối thủ quan trọng nhất của ông Trump, và tất cả các chuyên gia đều cho rằng đây thực sự là cuộc chạy đua giữa hai người, ông Trump và ông DeSantis. Các ứng cử viên khác của đảng CH đều rất ít hy vọng, cho tới nay gồm có bà Nikki Halley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc thời TT Trump; ông Asa Hutchinson, cựu thống đốc Arkansas; ông Vivek Ramaswany, một doanh gia; ông Tim Scott, đương kim thượng nghị sĩ South Carolina. Trong tương lai, có thể sẽ còn vài người nữa nhập cuộc. Như TĐ North Dakota cho biết sẽ vào cuộc đầu tháng Sáu. PTT Pence cũng đang ngấp nghé.
Cuộc ra mắt của TĐ DeSantis qua một buổi nói chuyện với Elon Musk trên Twitter, được trực tiếp truyền hình qua trang mạng của Twitter, đã gặp rắc rối kỹ thuật lớn khi bắt đầu trễ tới nửa giờ, trong khi cuộc nói chuyện bị gián đoạn liên tục vì trục trặc kỹ thuật, mất hình, mất tiếng nói,... Theo Twitter, một phần của những trục trặc là do quá tải, quá nhiều người coi. Twitter hiện nay đã chiếm ngôi vị bá chủ truyền thông bảo thủ, với nhiều người coi hơn Fox News từ ngày Fox sa thải anh Tucker Carlson.
Các đối thủ của TĐ DeSantis, từ Biden tới Trump tới các ứng cử viên đồng chí trong đảng CH, và nhất là trong giới truyền thông loa phường cùng với đám vẹt tị nạn theo đuôi, đã xúm vào khai thác những trục trặc, xé ra thật to, coi như thất bại khổng lồ, phản ảnh sự bất tài của TĐ DeSantis. Cho dù TĐ DeSantis chẳng dính dáng xa gần gì tới việc điều hành kỹ thuật của Twitter. Twitter được coi qua hệ thống internet vì chưa phải là một đài tivi với kỹ thuật thông tin tinh vi như những đài tivi Fox hay CNN. Thực tế là tuần tới, sẽ chẳng ai còn bàn đến những trục trặc kỹ thuật này nữa.
Dù vậy, trong đúng một ngày sau khi loan tin ra tranh cử, TĐ DeSantis đã nhận được ngay hơn 8 triệu đô tiền ủng hộ tranh cử.
Bài bình luận tuần này của Diễn Đàn Trái Chiều sẽ giới thiệu sơ khởi TĐ DeSantis, và trong những ngày tháng tới, sẽ còn nhiều bài khác về ông này.
TNS TIM SCOTT NHẬP CUỘC
Thượng nghị sĩ da đen Tim Scott của South Carolina chính thức ra tranh cử TT. Ông Scott được bà Nikki Halley, khi đó là thống đốc South Carolina bổ nhiệm thay thế TNS Jim DeMint từ chức đi làm job khác trong khu vực tư, sau đó ông Scott đắc cử TNS trong cuộc bầu đặc biệt năm 2014, rồi tiếp tục tái đắc cử hai lần cho các nhiệm kỳ 2016 và 2022. Ông Trump nhận định ông Scott "khá hơn" DeSantis nhiều và hoan nghênh ông Scott tham gia cuộc chạy đua. Dịch ra tiếng nôm: ông Trump không sợ ông Scott, chỉ sợ ông DeSantis.



TIN VỀ BIDEN
Mất hậu thuẫn nội bộ
Báo mạng cấp tiến The Messenger đã có bài nhận định tỏ ý lo ngại Biden đang mất hậu thuẫn nhiều trong nội bộ đảng DC.
Các thăm dò chưa bao giờ cho thấy Biden có hậu thuẫn mạnh trong khối cử tri DC. Đã vậy, hậu thuẫn đó trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi Biden tuyên bố ra tái ứng cử, đã rớt lộp độp. Mà điều lạ lùng là trong khi ông thần Trump gặp rắc rối với luật pháp qua vụ công tố New York truy tố và qua vụ thua kiện bà Carroll, thì người mà hậu thuẫn rớt mạnh lại không phải là Trump mà là Biden.
Theo The Messenger, đây là điều đáng lo, vì trong chính trị, thế yếu sẽ đưa đến yếu thế hơn nữa. Một vài chuyện đáng cho Biden quan tâm:
- Nghiệp đoàn nhân công xe hơi -United Auto Workers (UAW)- từ chối không ủng hộ Biden vì Biden cổ võ cho xe điện quá mạnh, muốn giết kỹ nghệ xe xăng đang nuôi sống cả triệu dân lao động.
- Chính sách di dân của Biden bắt đầu bị các tiểu bang cấp tiến đông bắc như New York, Illinois, Washington DC,... chống đối sau khi các tiểu bang Texas, Florida, Arizona,... cho họ nếm mùi di dân lậu bằng cách dùng xe buýt chở cả chục ngàn di dân lậu thả trên New York, Washington DC, Chicago,...
- Hậu thuẫn cho chính sách giúp Ukraine vô hạn bắt đầu bị dân Mỹ đặt vấn đề vì dân Mỹ vừa ít kiên nhẫn vừa không chấp nhận một chính sách không rõ rệt, không có giới hạn, kiểu Biden gọi là "as long as it takes".
- Hột cát trong mắt dân Mỹ chính là vấn đề đầu óc của Biden, khi càng ngày họ càng thấy Biden lẩm cẩm, lờ mờ, khiến họ đâm lo thật.
Tác giả bài viết kết luận cuối cùng chỉ còn yếu tố 'ghét Trump' có thể cứu Biden, nhưng vấn đề là dân Mỹ ghét Trump tới cỡ nào, có đủ để cứu Biden không? Và nếu đại diện CH không phải là Trump thì sao, Biden còn hy vọng không? Đây là những câu hỏi không ai có câu trả lời chính xác ngay bây giờ.
Tham nhũng của gia đình Biden
Theo một thăm dò mới nhất của Đại Học Harvard, gần 2/3 (63%) dân Mỹ cho rằng cậu ấm Hunter Biden dính dáng vào những trò mua bán ảnh hưởng chính trị bất hợp pháp, trong đó, lạ lùng thay có tới 40% cử tri DC tin như vậy. Kinh hoàng hơn nữa, hơn một nửa dân Mỹ (53%) tin chính Biden cũng bị nhúng chàm, đồng lõa với Hunter bán ảnh hưởng và quyền thế của mình khi làm PTT cho Obama.
Chưa hết. Hơn một nửa dân Mỹ (55%) cho rằng FBI đã thực sự chẳng điều tra gì về những tin họ thấy trong laptop của cậu ấm.
Vẫn chưa hết. Hơn 70% dân Mỹ sợ FBI sẽ can thiệp vào cuộc bầu TT tới, nghĩa là sẽ làm trò mánh mung gì đó giúp Biden thắng.
Và thăm dò này của Harvard cũng cho thấy trên toàn quốc, Trump sẽ hạ Biden sát ván 47%-40%, và sẽ hạ bà Kamala còn tàn tệ hơn nếu bà thay thế Biden: 50%-39%.
Trong khi thăm dò mới của Đại Học Emerson cho thấy riêng tại Iowa, Trump đè bẹp Biden với tỷ lệ 49%-38%, hơn tới 11%. Iowa là tiểu bang 'xôi đậu' đã bầu cho Obama hai lần liền, trong khi lại bầu cho Trump cũng hai lần liền.
Vẫn chuyện tham nhũng của gia đình Biden
Nhắc lại, một nhân viên sở thuế IRS muốn được bảo vệ để có thể ra trước hạ viện điều trần về việc bộ Tư Pháp cản không cho IRS điều tra thuế của gia đình Biden. Ngay sau đó, bộ Tư Pháp đã yêu cầu IRS sa thải ngay trọn vẹn đám thanh tra đang điều tra thuế của gia đình Biden đó. Vì không biết anh muốn 'thổi còi báo động' là ai, nên chắc ăn nhất, sa thải hết cả đám là xong.
Tuy nhiên, bị ngay phản ứng ngược khi một anh thanh tra thuế khác nhẩy ra xác nhận ngay hồi tháng Tư vừa qua, hai nhân viên bộ Tư Pháp đến IRS để chặn việc điều tra này. Anh 'thổi còi' mới này là thanh tra tương đối cao cấp, chịu trách nhiệm điều khiển một nhóm 12 thanh tra từ tháng Giêng năm 2020.
Một viên chức cao cấp của IRS đã viết thư cảnh cáo anh 'thổi còi' việc tiết lộ những tin bí mật là vi phạm luật sẽ bị trừng phạt. Ngay sau đó, luật sư của anh thổi còi đã viết thư cho IRS cảnh cáo IRS mọi trừng phạt sẽ là vi phạm luật vì 'thổi còi' được Hiến Pháp và luật lệ hiện hành bảo vệ rất kỹ.
Cả hai anh 'thổi còi' này sẽ ra điều trần trước Ủy Ban Ngân Sách -Ways and Means Committee- của hạ viện cuối tuần này và trong tuần tới.
Tin mới nhất: giám đốc IRS đã viết thư trả lời hạ viện, khẳng định chưa và sẽ không trừng phạt kẻ thổi còi nào hết, tuy nhìn nhận anh thổi còi đầu tiên đã bị sa thải theo chỉ thị của bộ Tư Pháp, nhưng ông không biết lý do tại sao sa thải. Trả lời cũng như không.
Nhận vơ
Trước khi luật di dân Title 42 của TT Trump hết hạn mà không được Biden gia hạn, các tiểu bang biên thùy chuẩn bị trước viễn tượng có thể di dân lậu sẽ tràn qua ào ạt, có thể lên tới 10.000 người một ngày. Texas ngay từ tháng Hai, tung ra chiến dịch gọi là 'Lone Star Operation' (Lone Star là biệt danh của Texas), huy động cả chục ngàn Vệ Binh Quốc Gia và cảnh sát của tiểu bang đi chặn bắt di dân lậu tại biên giới. Từ đầu tháng Hai tới cuối tháng Tư, Texas đã chặn bắt hơn 370.000 di dân lậu, truy tố hơn 27.000 người về nhiều tội hình sự như trộm cướp, hãm hiếp, buôn ma túy,..., và tịch thu hơn 380 triệu liều thuốc fentanyl.
Trong khi Biden gửi 1.500 quân nhân đến biên giới của 4 tiểu bang biên thùy, để giúp làm giấy tờ hành chánh, thả di dân bị bắt ra cho nhanh, giải tỏa các trại bị ứ động.
Thế đấy, nhưng Biden mới đây đã đấm ngực khoe chính sách di dân của ông đã giúp số di dân tràn qua biên giới giảm 70%! Biden quả là một TT mặt trơ trán bóng, không một ly tự trọng, luôn luôn nhận vơ công của người khác khi có kết quả tốt, trong khi lo đổ thừa tám phương tứ hướng khi thất bại.
Lại nhận vơ
Đọc diễn văn tại Hội Nghị thượng đỉnh G-7, Biden hùng hổ đấm ngực khoe đã thành lập ra liên minh 'QUAD', là một liên minh chính trị giữa Mỹ và Ấn Độ, Úc Châu, Nhật Bản. Thật ra, QUAD đã được thành lập từ năm 2017 bởi TT Trump.



Và đổ thừa
Được hỏi về việc tranh cãi công nợ hiện nay, Biden đã hùng hổ trả lời, "Tôi hoàn toàn không có tội gì hết" -"I am totally blameless". Tất cả đều do lỗi phe CH.
Kẻ này có hai nhận định:
- Tất cả là lỗi phe CH? Vậy chứ ai đang nắm quyền? Ai đang làm tổng thống ngồi trong Tòa Bạch Ốc? Hay là TT Mỹ chỉ là chậu kiểng? Bù nhìn?
- Năm 2020 khi tranh cử TT, Biden hùng hổ tuyên bố "The buck stops here, Harry Truman said it. It means no excuses. It means taking responsibility, the ultimate responsibility for the biggest decisions in the world". Nghĩa là TT chịu trách nhiệm mọi chuyện, không có kiếm cớ gì hết, là người cuối cùng chịu trách nhiệm trong tất cả những quyết định lớn nhất trên thế giới. Câu này vứt vào thùng rác từ khi nào? Ngay sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức xong?
VẤN ĐỀ TUỔI TÁC BIDEN
Washington Post đặt vấn đề
Báo loa phường Washington Post đăng bài xã luận, nhìn nhận tuổi tác của Biden là một 'vấn đề chính đáng' và dân Mỹ có quyền được biết về tuổi tác cũng như tình trạng đầu óc của Biden.
Trong khi đó, gần một nửa cử tri của đảng DC nghĩ Biden không nên ra tranh cử nữa, chỉ có một phần tư nghĩ Biden nên ra nữa (trong đó hầu hết các cụ vẹt tị nạn trong truyền thông loa phường vẹt!)



Bà Hillary đặt vấn đề
Được hỏi về vụ Biden tham dự hội nghị G-7 vấp cầu thang xém té, bà Hillary cho rằng thắc mắc về tuổi tác của Biden là chính đáng và tất cả mọi người có quyền đặt vấn đề. Tuy nhiên, bà cũng mau mắn nói tiếp, kêu gọi mọi người đừng thắc mắc những chuyện đó, mà hãy nhìn kỹ thành quả rất tốt đẹp của Biden.
Vâng thưa bà, chúng tôi nhìn kỹ lắm, có thể là quá kỹ, nên càng lo cho chúng tôi hơn là lo chuyện cụ Biden vấp té. Cụ Biden có té chỉ u đầu cụ hay bể xương chậu của cụ thôi. Trong khi những quyết định từ trong đầu cụ hại chúng tôi nhiều hơn xa.
THĂM DÒ DƯ LUẬN
CNN báo động
Một thăm dò mới mà CNN gọi là kinh khủng -horrible: 2/3 hay 66% dân Mỹ cho rằng việc Biden tái đắc cử năm 2024 sẽ là một đại họa -disaster- hay một bước tụt hậu -setback- cho nước Mỹ. Ông Trump khá hơn 'một chút' với 56% cho là đại họa hay tụt hậu. Một tin thật đáng lo cho Biden: ông Robert Kennedy mà trước đây ít ai coi ra gì, bây giờ đã được hậu thuẫn của 1/5 hay 20% cử tri của đảng DC.



Nói chung, theo CNN, Biden đang được hậu thuẫn của 35% dân Mỹ, một tỷ lệ thấp nhất từ ngày Biden nhậm chức.
Thăm dò về tuổi tác
Thăm dò mới nhất của Đại Học Quinnipiac cho thấy gần 2/3 (65%) dân Mỹ cho rằng cụ Biden quá già để có thể làm việc hữu hiệu trong nhiệm kỳ hai. Kinh hoàng hơn, đã có tới 57% cử tri của đảng DC cũng nghĩ như vậy.



https://www.foxnews.com/politics/nearly-two-thirds-voters-think-biden-too-old-for-second-term-poll
Vẫn thăm dò đại họa
Thăm dò mới của hãng thông tấn loa phường Associated Press cho thấy hậu thuẫn của các chính sách lớn của Biden ngày càng giảm.
Chính sách kinh tế: chỉ có 33% hậu thuẫn;
Chính sách di dân: 31%;
Chính sách kiểm soát súng: 31%;
Hậu thuẫn chung: 40%, tuy khá hơn mức 36% của đầu năm, là mức thấp kỷ lục.
TỐI CAO PHÁP VIỆN 'MAGA' !
Tối Cao Pháp Viện mới ra phán quyết giới hạn quyền kiểm soát sông hồ và nguồn nước của Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường EPA (Environment Protection Agency). Bị coi như một phán quyết đập vào mặt Biden và nhất là phe cấp tiến cực đoan. Thượng nghị sĩ lãnh đạo khối đa số DC trong thượng viện, Chuck Schumer đã nổi trận lôi đình, tố cáo nguyên văn "Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện MAGA sẽ khiến các nguồn nước cả xứ bị ô nhiễm nặng".
TCPV MAGA? Cụ Schumer chụp mũ MAGA lên đầu tất cả thẩm phán TCPV, kể cả 3 bà cấp tiến Kagan, Sotomayor và Jackson vì cả 3 bà đều đồng ý và TCPV ra phán quyết với tỷ số 9-0!
ĐẢNG DC BỐI RỐI VỚI BÀ FEINSTEIN VÀ ÔNG FETTERMAN
Cụ bà lão đồng chí thượng nghị sĩ Dianne Feinstein đã trở về sinh hoạt với thượng viện sau gần ba tháng nghỉ vì bệnh shingle. Bệnh shingle, VN gọi là 'dời leo', do vi khuẩn bệnh sởi trong những trẻ em bị sởi từ nhỏ, sau đó nhờ thuốc trị, hết bệnh, nhưng vi khuẩn sởi 'ngủ yên' trong người cả mấy chục năm, đến khi đứa trẻ thành người già, sức phản kháng yếu đi, thì vi khuẩn đó phát tác lại, nặng hay nhẹ tùy người.
Tân thượng nghị sĩ John Fetterman cũng trở về sinh hoạt với thượng viện sau hơn một tháng nằm bệnh viện vì bệnh trầm cảm depression. Đó là tin chính thức. Sự thật ông Fetterman bị gì, không ai biết. Trước khi tranh cử và đắc cử, ông Fetterman đã bị đứt mạch máu não -stroke- hai lần.
Việc cả hai TNS trở về khiến phe DC vui mừng vì có thêm được hai phiếu trong khi phe DC hơn CH có... hai phiếu. Tuy nhiên, việc hai TNS trở về cũng khiến đảng DC bối rối không ít. Bà Feinstein thì ngồi xe lăn, mặt mày nhăn nhúm méo mó, lẩn thẩn hỏi "Ủa, đẩy tôi đi đâu vậy?". Theo báo loa phường New York Times, bà Feinstein thật ra bị bệnh nặng hơn shingle, mà bị bệnh viêm não -encephalitis (bệnh này, phải nhờ các bác sĩ giải thích, kẻ này mù tịt). Ông Fetterman thì lờ mờ mặc xò-lõn ra họp báo trước thượng viện,


cầm giấy đọc như học trò tiểu học, bị các đồng nghiệp lớn tiếng chỉ trích. Dù vậy, vẫn được thông tấn xã loa phường Associated Press ca tụng "như vậy chứng minh ông đã rất khoẻ"?! Các quan thái giám Tầu ngày xưa nịnh vua cũng chỉ đến tầm mức đó thôi.
Trong tình trạng phe phái đấu đá nhau hiện nay, chỉ cần hiện diện, bỏ phiếu, rồi đếm phiếu xem bên nào nhiều phiếu hơn thôi, vấn đề khả năng đầu óc là ... chiệng nhỏ. Ngay cả cụ Biden đầu óc lờ mờ vô địch mà vẫn còn được làm TT, nghị sĩ nghĩa lý gì?



https://www.texastribune.org/2023/05/19/texas-house-drag-performers/
AI KỲ THỊ DA VÀNG?
Trường trung học Thomas Jefferson High School trong Fairfax county thay đổi chính sách nhập học. Hủy bỏ thi trắc nghiệm -test- nhập học, giảm số điểm trung bình cần thiết, và bỏ giới thiệu -recommendation- của thầy giáo, để có thể nhận nhiều học sinh da đen và da nâu hơn vì trường cho rằng đã có quá nhiều học sinh da vàng, xấp xỉ một nửa số học sinh của cả trường là gốc Á (trong đó phần lớn là học sinh Việt tị nạn). Một cách cụ thể, trường nhìn nhận học sinh da đen thua xa học sinh gốc Á nên cần thay đổi, dễ dãi hóa việc nhận học để giúp gia tăng số học sinh da đen. Fairfax là một quận -county- trong tiểu bang Virginia, sát nách thủ đô Washington DC, nơi có nhiều dân Việt tị nạn, và trường Thomas Jefferson ở cách Seven Corner và khu thương mại Eden chừng 2 miles.



Bị phụ huynh học sinh gốc Á kiện là kỳ thị, một quan tòa sơ thẩm địa phương phán trường kỳ thị thật, vi phạm Hiến Pháp.
Lên đến tòa phá án. Ba quan tòa biểu quyết 2-1 cho trường có quyền ra chính sách như vậy vì nhu cầu đa dạng hóa nhận thêm học sinh da đen, bớt học sinh gốc Á. Hai phiếu chấp nhận cho trường thay đổi chính sách để giúp học sinh da đen là của hai quan tòa, một do Clinton bổ nhiệm, một do Obama bổ nhiệm. Quan tòa chống lại do Trump bổ nhiệm. Nghĩa là trường có quyền thay đổi thể thức nhận học, gia tăng học sinh da đen và nếu không đủ phương tiện phòng lớp và thầy cô, sẽ chặn bớt học sinh da vàng.
Câu hỏi cho các vẹt tị nạn: quý ông ĐDz, ĐQAT, ML,... dám loan tin này và xác nhận ủng hộ hai quan tòa do Clinton và Obama bổ nhiệm trong khi chống lại quan tòa do Trump bổ nhiệm không?
NEW YORK GIẢ DỐI BỊ LẬT TẨY
Tiểu bang cấp tiến New York có luật gọi là Right to Shelter, bắt buộc Nhà Nước tiểu bang phải bảo đảm chỗ ở cho tất cả cư dân. Luật này đi kèm với luật Sanctuary Law là luật bảo vệ không được trục xuất di dân bất hợp pháp đã biến tiểu bang này một thứ nam châm thu hút di dân lậu. Cùng với số di dân lậu mà Texas và Florida cho xe buýt chở lên, New York hiện có tới gần 80.000 di dân tay trắng tới, bắt tiểu bang và thành phố New York phải lo ăn ở.
Mới đây, thị trưởng New York đã xin Tối Cao Pháp Viện tiểu bang cho phép thành phố New York tạm 'treo', không áp dụng những luật này, vì New York không đủ phương tiện như nhà cửa và tiền bạc để lo cho mấy chục ngàn di dân lậu theo đúng luật đòi hỏi. Ông thị trưởng này đang tìm cách di chuyển đám di dân lậu này khỏi thành phố New York, hoặc gửi về các thành phố nhỏ trong tiểu bang New York, hoặc gửi trả về Texas hay Florida, nhưng có vẻ không làm được.
Gậy ông đập lưng ông, đám cấp tiến New York ra luật mị dân lung tung mà không tính tới hậu quả, bây giờ trắng mắt.
KINH DOANH MỸ NGU VẪN NGU
Hãng bia Bud Light tung kế hoạch tiếp thị 'thức tỉnh', cho một anh chuyển giới thành đàn bà ra quảng cáo bia Bud Light. Bị hố nặng, công ty thất thu bạc tỷ vì bị khách hàng tẩy chay. Hiện nay, vẫn loay hoay tìm cách chuộc tội, tìm lại khách hàng.
Thế nhưng giới kinh doanh Mỹ vẫn chưa học được bài học xương máu. Đại cửa hàng xâu chuỗi Target bầy đặt chuyện, tung một lô hàng hóa đặc biệt dành cho dân đồng tính và chuyển giới, trưng bầy hàng đầu trong các tiệm, ăn mừng cái gọi là June Pride, là tháng Sáu vinh danh khối đồng tính và chuyển giới. Target tung ra kiểu quần lót -sì-líp- cho phụ nữ nhưng phần dưới có thể giãn rộng ra, dành cho các ông chuyển giới vẫn còn bộ phận sinh dục đàn ông, trưng bày quần áo đặc biệt, qua các người mẫu giả chuyển giới (transgender mannequins),...



Bị phản ứng ngược tương tự như Bud Light ngay, khi nhiều khách hàng ồn ào phản đối, tẩy chay. Nội trong đúng một tuần sau khi tung ra chương trình nịnh dân đồng tính quá lố, trị giá cổ phiếu của Target mất ngay 9,3 tỷ đô!


Trị giá cổ phiếu Target
Target đã phải họp khẩn với các đại diện các tổ chức đồng tính và chuyển giới để để nghị giải pháp chạy tội, như một số hàng quá thô bạo sẽ bị rút bỏ, không bán; bớt những tấm bảng quảng cáo quá nổ; và các cửa tiệm Target tại các tỉnh nhỏ, ngay cả một số tỉnh lớn trong các vùng bảo thủ, sẽ được miễn, không tham gia chiến dịch tiếp thị này. May ra, kẻ này sống tại Houston sẽ không thấy cảnh này? Cali thì khỏi nói, sẽ tràn ngập loại hàng này, may ra ngoại trừ cửa hàng Target đường Brookhurst sẽ được miễn vì đại đa số dân Mít trong khu này vẫn chưa hồ hởi lắm với đồng tính và chuyển giới?
Tin mới nhất: công ty bán quần áo North Face cũng làm chuyện ngu: tung ra chiến dịch tiếp thị gọi là 'Summer of Pride', chiêu dụ khách đồng tính. Đã gặp ngay công kích của hàng loạt khách hàng.


CÔNG LÝ QUÁI DỊ THỜI BIDEN
Nhắc lại, mùa hè 2020, tay du thủ du thực da đen George Floyd bị chết dưới tay cảnh sát, dân da đen khắp nước lợi dụng cơ hội, nổi loạn, đi đốt nhà hôi của, đánh nhau với cảnh sát đang cố tái lập an ninh trật tự. Hơn một ngàn người bị bắt. Đó là dưới thời TT Trump. Biden lên nắm quyền, ra lệnh thả hết, không một tên nào bị truy tố chuyện gì.
Bây giờ, theo báo The Guardian của Anh, 19 thành phố lớn của Mỹ bị cướp phá, hầu hết là các thành phố với thị trưởng da đen, đã thỏa thuận bồi thường tổng cộng hơn 80 triệu đô cho đám 'dân nổi loạn nạn nhân của sự tàn bạo của cảnh sát'. Vâng, quý vị không đọc lộn đâu: bồi thường cho đám dân làm loạn đi đốt nhà hôi của, chứ không phải bồi thường cho các nạn nhân bị đốt nhà, cướp của đâu.
Ngay cả một giáo sư da đen của Đại Học đen Howard University, ông Justin Hansford, cũng phải nhìn nhận đây là một vụ bồi thường 'lạ lùng' mà ông chưa từng thấy trong lịch sử. Đúng là chuyện chỉ có dưới thời Biden.
TIN VẮN MỸ
- Tư Pháp Biden trả thù: sáng lập viên tổ chức hữu khuynh Oath Keepers, tham gia cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, Stewart Rhodes bị tuyên phạt 18 năm tù về tội phản loạn. Đây là bản án nặng nhất, có thể nói nặng hơn xa những gì luật ấn định. Một anh biểu tình khác vào văn phòng của bà Nancy Pelosi, ngồi gác chân lên bàn, chụp hình, không phá phách hay ăn cắp gì, bị tuyên án 4 năm tù. Những bản án nặng nề này đã khiến giới luật gia ngạc nhiên, không ngờ mấy người này có thể bị xử nặng đến vậy. Cả ông Trump lẫn ông DeSantis đều cam kết sẽ xét lại tất cả những bản án của những người bị coi là nạn nhân của đàn áp chính trị phe đảng này, và có thể ân xá hay giảm án hết.
- Tiểu bang Nebraska ra luật phá thai mới: cấm phá thai sau 12 tuần thụ thai.
- Trang mạng xã hội Truth Social của ông Trump kiện Washington Post về tội phỉ báng, đòi bồi thường 3,78 tỷ đô.
- Tỷ phú Elon Musk tố cáo báo Washington Post đã thoái hóa, đi từ một cơ quan ngôn luận mạnh miệng chất vấn chính quyền, bây giờ biến thành loa phường -mouthpiece- tuyên truyền cho chính quyền, theo gương Pravda (là báo 'Sự Thật' cơ quan ngôn luận của đảng CS Liên Xô trước đây).





- Texas ra luật mới cấm trẻ em không được tham dự hay coi những shows có biểu diễn sex trắng trợn, kể cả những shows đồng tính và 'drag queens' của mấy anh dở hơi giả làm phụ nữ. Việc phe cấp tiến đi quá lố đã tạo phản ứng ngược mạnh khi nhiều tiểu bang bảo thủ như Texas hay Florida đã ra những luật rất khắt khe về chuyện sex, đồng tính để bảo vệ trẻ con tuổi mẫu giáo hay tiểu học.
- Bộ Giáo Dục liên bang chỉ trích việc cấm lưu hành sách dạy về sex quá thô tục trong một số thư viện của vài tiểu bang bảo thủ là "kiểm duyệt, vi phạm dân quyền của học sinh".
- Tổ chức bảo vệ dân quyền cho dân da đen NAACP ra khuyến cáo dân da đen không nên đi Florida vì tiểu bang này "kỳ thị da đen rất nặng, dân da đen tới đó sẽ không được hoan nghênh mà có thể còn bị làm khó, không an toàn". NAACP cũng kêu gọi dân Florida nên "đuổi" TĐ DeSantis về nhà. Florida là tiểu bang có luật cấm dạy môn học Critical Race Theory, là môn dạy về việc dân da trắng kỳ thị và khai thác dân da đen. Chủ tịch NAACP là một ông da đen, cư ngụ tại... Tampa Bay, trong tiểu bang Florida! Đừng ai nói ông này giả dối nhé.
- Henry Kissinger rất quen thuộc với người Việt chúng ta, đánh dấu sinh nhật 100 tuổi.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Biden đã cam kết giúp Ukraine thêm 375 triệu viện trợ quân sự. Tổng cộng chưa kể số tiền này, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine gần 80 tỷ đô trong đó có gần 50 tỷ viện trợ quân sự.



- Nga loan tin đã chiếm được thành phố Bakhmut, một thành phố nhỏ phía đông Ukraine, sát ranh giới giữa vùng Ukraine kiểm soát với hai tỉnh Nga chiếm là Luhansk và Donetsk. Chính phủ Ukraine cải chính, cho biết vẫn còn giữ vài khu phố.
- Nga tố cáo quân Ukraine đã tấn công thành phố Belgorod nằm trên lãnh thổ Nga, phía bắc của Kharkiv, là thành phố lớn thứ nhì của Ukraine. Có tin những quân nhân tấn công Belgorod không phải là Ukraine, mà là dân Nga ly khai, chống Putin.



----------