Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tự tin về việc giành đủ số phiếu bầu cho thỏa thuận sơ bộ về mức trần nợ
Tác giả : Joseph Lord
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-05-28


Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) nói chuyện trước giới báo chí sau khi đạt được “thỏa thuận về nguyên tắc” giữa các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện và nhóm của Tổng thống Joe Biden để tránh cho Hoa Kỳ vỡ nợ tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 28/05/2023. (Ảnh: Anna Rose Layden/Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Công Hòa-California) cho biết ông tự tin có thể giành được số phiếu bầu cần thiết cho một thỏa thuận sơ bộ về mức trần nợ giữa Đảng Cộng Hòa và Tổng thống (TT) Joe Biden.
Trong một cuộc họp báo vào tối ngày 27/05, ông McCarthy thông báo rằng ông và TT Biden đã đạt được điều mà ông gọi là “một thỏa thuận về nguyên tắc là xứng đáng với người dân Mỹ” về việc nâng mức trần nợ. Ngoài việc nâng mức trần nợ, dự luật sẽ giới hạn chi tiêu phi quốc phòng ở mức trước đây, thắt chặt các yêu cầu làm việc để được nhận trợ cấp từ chính phủ, thu hồi quỹ cứu trợ COVID-19 chưa dùng đến, cùng các biện pháp khác.
Theo Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen, Quốc hội có hạn chót cho đến ngày 05/06, ngày mà bà gọi là thời hạn “cứng” để nâng mức trần nợ và tránh vỡ nợ. Việc vỡ nợ như vậy sẽ làm giảm giá trị của đồng dollar Mỹ vốn dĩ đang bị mất giá.
Thỏa thuận sơ bộ này là thỏa thuận mà cả Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đều không hoàn toàn hài lòng và các nhà lãnh đạo Quốc hội vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc thúc đẩy thỏa thuận này thông qua lưỡng viện.
Tuy nhiên, ông McCarthy có vẻ tự tin rằng ông có thể đạt được mục tiêu đó.
“Tôi nghĩ rằng đa số các thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ bỏ phiếu cho dự luật này,” ông McCarthy nói trên Fox News Sunday.
Ông McCarthy nói rằng mặc dù ông thường xuyên liên lạc với Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), nhưng ông vẫn chưa yêu cầu các thành viên Đảng Dân Chủ trợ giúp để thông qua dự luật này tại Hạ viện.
“Ngay bây giờ, Đảng Dân Chủ đang rất khó chịu. Một điều mà ông Hakeem đã nói với tôi: ‘Không có gì trong dự luật này là theo ý họ cả,’” ông McCarthy nói.
Đảng Dân Chủ đã thúc đẩy tăng mức trần nợ một cách “sạch” mà không có điều kiện ràng buộc nào. Trong nhiều tháng, TT Biden đã từ chối đàm phán, yêu cầu Đảng Cộng Hòa nhượng bộ về vấn đề này và thông qua một mức trần nợ sạch.
Chia rẽ
Sự dàn xếp thỏa hiệp này cũng đã gây chia rẽ bên trong nội bộ Đảng Cộng Hòa, với nhiều thành viên trong GOP nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho dự luật này.
Dân biểu Ken Buck (Cộng Hòa-Colorado) gọi đó là một cuộc “đầu hàng.”
“Cơ sở cử tri của chúng ta đã không làm việc tình nguyện, gõ cửa từng nhà, và chiến đấu hết mình để giành được thế đa số cho chúng ta để mà làm ra loại thỏa thuận thỏa hiệp này với ông Joe Biden,” Dân biểu Lauren Boebert (Cộng hòa-Colorado) cho biết trên Twitter. “Cử tri của chúng ta xứng đáng được đối xử tốt hơn thế này. Chúng ta làm việc cho họ. Quý vị có thể xem tôi là một phiếu CHỐNG cho thỏa thuận này. Chúng ta có thể làm tốt hơn.”


Dân biểu Lauren Boebert (Cộng Hòa-Colorado) trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh Sinh viên Hành động của Turning Point USA, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Tampa ở Tampa, Florida, ngày 23/07/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Theo một số báo cáo, thỏa thuận này sẽ nâng mức trần nợ thêm 4 ngàn tỷ USD — nhiều hơn 2.5 ngàn tỷ USD so với mức mà Đảng Cộng Hòa đã đồng ý cho phép trong Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng.
Dân biểu Bob Good (Cộng Hòa-Virginia) cho biết chỉ riêng thực tế đó đã khiến việc ủng hộ dự luật này trở nên vô lý đối với những người theo phái bảo tồn truyền thống.
Ông Good nói: “Không ai tự xưng là một người theo phái bảo tồn truyền thống có thể biện minh cho việc bỏ một phiếu THUẬN” cho khoản tăng 4 ngàn tỷ dollar này.
Tương tự như vậy, Dân biểu Chip Roy (Cộng Hòa-Texas) nhắc lại yêu cầu của ông đối với các thành viên Đảng Cộng Hòa rằng “hãy kiên định” với các yêu cầu của họ và chờ đợi một thỏa thuận tốt hơn.
Tuy nhiên, ông McCarthy đã nói sau cuộc họp báo công bố thỏa thuận, “Tôi nghĩ một khi mọi người đọc dự luật, họ sẽ rất phấn khích.”
Những người khác trong nhóm Đảng Cộng Hòa ít chỉ trích dự luật hơn.
Trong lần xuất hiện trên chương trình State of the Union của CNN, Dân biểu Dusty Johnson (Cộng Hòa-South Dakota) đã gọi thỏa thuận này là “một thành tựu đáng chú ý của phe bảo tồn truyền thống,” đồng thời thừa nhận rằng các thành viên như ông Good sẽ không ủng hộ dự luật này.
Ông Johnson đồng ý với ông McCarthy rằng đa số thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ ủng hộ thỏa thuận này.
Dân biểu Patrick McHenry (Cộng Hòa-North Carolina), người là nhân vật hàng đầu trong các cuộc đàm phán, nói rằng mặc dù có thỏa thuận sơ bộ, những nhiều chi tiết cụ thể vẫn cần được hoàn thành.
Ông McCarthy có thế đa số cách biệt mỏng manh trong Hạ viện và lãnh đạo một đảng bị chia rẽ sâu sắc về ý thức hệ. Do đó, không rõ liệu thỏa thuận có thể được thông qua chỉ với các phiếu bầu của Đảng Cộng Hòa hay không, hay ông McCarthy sẽ buộc phải tìm kiếm sự ủng hộ của cả hai đảng.
Đảng Dân Chủ đã nói rõ rằng họ sẽ không ủng hộ một dự luật chỉ vì Tòa Bạch Ốc đã ủng hộ.
Ông McCarthy có lịch trình gặp lại tổng thống hôm 28/05. Sau cuộc gặp, ông Jeffries cho biết trong một lá thư gửi cho các đồng sự rằng, văn bản của thỏa thuận sơ bộ sẽ được công bố.
Nguyễn Lê biên dịch
----------