Phát ngôn viên Nhà Trắng 'không nói nên lời' trước câu hỏi Tổng thống Biden có 'tham nhũng' hay không
Tác giả : Huyền Anh Nguồn: NTD VN Ngày đăng: 2023-06-02


Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington hôm 29/3/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ông John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng, đã bác bỏ các tuyên bố và cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người Mỹ tin rằng Tổng thống Joe Biden tham nhũng.
Một phóng viên đã hỏi ông Kirby rằng Nhà Trắng sẽ phản ứng ra sao trước cuộc thăm dò dư luận của Harvard CAPS/Harris Poll cho thấy 53% người Mỹ cho rằng Tổng thống Joe Bide n "có dính líu đến con trai ông trong một kế hoạch gây ảnh hưởng bất hợp pháp".
“Ông nghĩ sao khi đa số người Mỹ tin rằng chính Tổng thống cũng tham nhũng?”, phóng viên Steven Nelson của tờ New York Post đã hỏi ông Kirby tại một cuộc họp báo vào thứ Tư (31/5).
“Chà", ông Kirby trả lời khi nhìn với vẻ hoài nghi về câu hỏi được đặt ra. Ông đã im lặng hồi lâu trước khi nói rằng ông "không có ý kiến gì về những tuyên bố này".
“Tất nhiên, có bằng chứng cho thấy Tổng thống đã tương tác với các cộng sự của thân nhân của ông ấy từ Trung Quốc, Mexico, Kazakhstan, Nga và Ukraine. Vậy ông nói gì khi đa số người Mỹ tin rằng chính Tổng thống cũng tham nhũng?”, ông Nelson tiếp tục chất vấn.
Đứng ngoài máy quay gần ông Kirby, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre dường như lẩm bẩm "Chúa ơi" - một dấu hiệu của sự bực tức. Theo Nhà Trắng, bình luận của bà Jean-Pierre không được đưa vào bản ghi chính thức.
Ông Kirby nói thêm: “Tổng thống đã lên tiếng về vấn đề này và những tuyên bố này là sai sự thật. Đối với vấn đề tố giác mà quý vị vừa đề cập, tôi tin rằng Cục Điều Tra Liên bang Mỹ (FBI) đã giải quyết vấn đề đó và quý vị nên liên hệ với họ để biết thêm chi tiết".
Sau câu hỏi trên, bà Jean-Pierre thông báo kết thúc buổi họp báo.
"Xin cảm ơn ông vì đã dành thời gian cho buổi họp báo. Theo bản ghi chính thức của Nhà Trắng, ông ấy [Kirby] đã dành khoảng... 40 phút cho buổi họp báo, vì vậy chúng tôi đã cố gắng tiếp cận càng nhiều phóng viên càng tốt”.
Theo cuộc thăm dò dư luận của Harvard CAPS/Harris Poll được công bố vào tháng 5, đa số người Mỹ "tin rằng Tổng thống Joe Biden đã dính líu tới hành vi đáng ngờ của con trai ông trong một kế hoạch gây ảnh hưởng bất hợp pháp khi ông còn là Phó Tổng thống”. Trong số đó, khoảng 1/4 cử tri Đảng Dân chủ cũng tin rằng giống nhau.
Trong nhiều năm, ông Biden đã bị cáo buộc trục lợi từ các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai Hunter ở Trung Quốc, Ukraine và các quốc gia khác, trong khi đảng Cộng hòa đã xem xét kỹ lưỡng một loạt các giao dịch tài chính và dữ liệu thu thập được từ máy tính xách tay của Hunter Biden.
Tổng thống Mỹ đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc đó. Lần gần đây nhất là vào tháng 3/2023 khi cô Iris Tao - một phóng viên của đài NTD News - kênh truyền thông anh em của The Epoch Times - đã chất vấn Tổng thống về việc liệu gia đình ông có nhận tiền từ một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc hay không.
Hôm 31/5, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer đã tuyên bố FBI đã xác nhận sự tồn tại của một tài liệu cáo buộc rằng ông Joe Biden đã tham gia vào một “âm mưu hối lộ hình sự” với một công dân ngoại quốc khi ông còn là Phó Tổng thống.
Trong một bài đăng trên Twitter, Ủy ban Giám sát Hạ viện đã thông báo rằng Giám đốc FBI Christopher Wray đã nói với họ rằng tài liệu đó là có thật và đề nghị để cho họ xem xét tài liệu này, nhưng đã không cung cấp toàn bộ tài liệu cho Ủy ban Giám sát.
Dù vậy, Tổng thống Joe Biden rất "tự hào" về con trai mình và luôn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ông Hunter Biden.
Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng từng công khai bảo vệ người con trai Hunter Biden trong cuộc phỏng vấn với đài NBC vào ngày 21/10. Bà tuyên bố rằng con trai bà 'vô tội', bất chấp việc ông Hunter có thể bị khởi tố hình sự với cáo buộc từng mua súng khi đang nghiện ma túy.
“Tất cả mọi người đều điều tra Hunter”, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden nói.
“Tôi biết rằng Hunter vô tội. Tôi yêu con trai tôi và tôi sẽ tiếp tục hy vọng”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC News được công bố vào hôm 21/10/2022.
Theo một nguồn tin của tờ The Washington Post công bố vào đầu tháng 10/2022, các công tố viên liên bang Mỹ đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội ông Hunter Biden, 52 tuổi, với “tội danh trốn thuế và khai man" liên quan đến việc ông mua một khẩu súng vào năm 2018.
Theo đó, ông Hunter Biden dường như đã mua một khẩu súng trong quãng thời gian phải vật lộn với chứng nghiện ma túy. Tuy nhiên, ông đã nói dối khi kiểm tra lý lịch để mua khẩu súng. Theo luật pháp liên bang Mỹ, việc khai man trong trường hợp này sẽ bị phạt tới 10 năm tù, kèm theo số tiền phạt là 250.000 USD.
Phản hồi về tin này, ông Biden nói với đài CNN: “Đó là một đứa trẻ. Không phải, nó là một người đàn ông trưởng thành. Con trai tôi đã dính vào ma túy. Nhiều gia đình khác cũng có trường hợp như vậy. Nó đã vượt qua chuyện đó và đang có cuộc sống mới”.
Các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden với Ukraine, Nga và Trung Quốc trong khi cha ông lúc đó còn giữ chức Phó tổng thống, đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhà phê bình và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. Họ cho rằng, đây vẫn là một bóng đen bao phủ lên chính quyền ông Biden.
Mặc dù vậy, Tổng thống vẫn đứng về phía con trai mình. Nhà Trắng liên tục từ chối bình luận về bất kỳ cuộc điều tra nào đối với Hunter Biden. Nếu ông Hunter bị khởi tố, uy tín của Tổng thống Mỹ Biden có thể bị ảnh hưởng không nhỏ.
Huyền Anh tổng hợp
----------