Xung đột Gaza : Thủ tướng Israel bác đề xuất ngưng bắn của Hamas
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-08
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua, 07/02/2024, đã bác bỏ đề xuất ngưng bắn của phong trào Palestine Hamas và ra lệnh cho quân đội Israel chuẩn bị tiến vào thành phố Rafah ở cực nam Gaza, khu vực có hơn một triệu người Palestine đang lánh nạn.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần tại bộ Quốc Phòng ở Tel Aviv, Israel, ngày 07/01/2024. REUTERS - RONEN ZVULUN
Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết thêm chi tiết :
Thủ tướng Israel cho rằng yêu cầu của Hamas về một lệnh ngưng bắn mới và trao đổi tù nhân là điên rồ. Netanyahu tuyên bố chỉ có áp lực quân sự mới có thể giúp Israel giải thoát những con tin này. Nhượng bộ sẽ khuyến khích một cuộc thảm sát mới, cho nên phải chiến đấu đến cùng, chiến dịch sẽ kết thúc trong vài tháng nữa.
Như vậy, qua phát biểu của thủ tướng Netanyahu, Israel sẽ không nhượng bộ Hamas. Trước những lời lẽ hết sức gay gắt của Netanyahu, 6 con tin được thả đã lên tiếng nài nỉ thủ tướng tối qua ở Tel Aviv. « Ông Netanyahu, nếu ông vẫn đi theo con đường này, thì sẽ không còn con tin nào được phóng thích nữa », đó là lời ta thán của bà Dina Moché, bị bắt ngày 07/10/2023 tại Kibbutz Nir Oz. Người phụ nữ 72 tuổi, được thả vào ngày 24/11, rơm rớm nước mắt cho biết, chỉ khi nào tất cả các con tin được thả thì mới có thể xem là giành chiến thắng tuyệt đối.
Tại Tel Aviv, sau khi hội đàm với thủ tướng Netanyahu, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm qua nhận định hai bên vẫn còn « cơ hội để đạt được thỏa thuận hưu chiến ». Ông cảnh báo lãnh đạo Israel không nên có những hành động và lời lẽ « gây căng thẳng »
-------------
Thoả thuận ngừng bắn ở Gaza: Thủ tướng Israel bác bỏ các điều khoản do Hamas đề xuất
Tác giả : Lyse Doucet & Kathryn Armstrong Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-02-08
Cuộc tấn công mới nhất của Israel vào thành phố Rafah ngày 7/2
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối các điều khoản ngừng bắn do Hamas đề xuất và nói “chiến thắng toàn diện” ở Gaza là hoàn toàn có thể trong vòng vài tháng tới.
Thủ tướng phát biểu sau khi Hamas đưa ra một loạt yêu cầu cho đề xuất ngừng bắn được Israel hậu thuẫn.
Ông Netanyahu cho biết các cuộc đàm phán với nhóm Hamas là "không đi đến đâu" và mô tả các điều khoản của nhóm này là "kỳ quặc".
Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiếp tục để cố gắng đạt được một số thỏa thuận.
"Không có giải pháp nào khác ngoài một chiến thắng triệt để và toàn diện," ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo vào thứ Tư (8/2).
"Nếu Hamas tiếp tục tồn tại ở Gaza, cuộc thảm sát tiếp theo chỉ là vấn đề thời gian.”
Tuy Israel được dự đoán sẽ phản đối các điều khoản mà Hamas đề xuất, nhưng phản ứng này được cho là một sự bác bỏ dứt khoát và giới chức Israel rõ ràng coi nỗ lực chấm dứt cuộc chiến của Hamas thông qua các điều khoản đề xuất là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Hình ảnh con rối đại diện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc biểu tình kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngày 27/1/2024 ở Rome, Ý
Quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với hãng tin Reuters rằng những nhận xét của ông Netanyahu "là hành động phô trương chính trị", và cho thấy ông này dự định tiếp tục theo đuổi cuộc xung đột trong khu vực.
Một nguồn tin chính thức Ai Cập nói với BBC rằng một vòng đàm phán mới do Ai Cập và Qatar làm trung gia dự kiến vẫn sẽ diễn ra vào thứ Năm (8/2) tại Cairo.
Nguồn tin này cho biết Ai Cập đã kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự linh hoạt cần thiết để đạt được một thỏa thuận êm dịu.
Và việc ông Netanyahu bác bỏ kế hoạch "ảo tưởng" là hoàn toàn trái ngược với những nhận xét từ Qatar, khi mô tả phản ứng của Hamas là "tích cực".
Hamas đã đưa ra phản hồi sau đề xuất ngừng bắn mà hai nước trung gian là Ai Cập và Qatar đưa ra vào thứ Ba (6/2) bằng một bản dự thảo, mà Reuters đã tiếp cận, bao gồm các điều khoản sau:
Giai đoạn một: Tạm dừng giao tranh trong 45 ngày, trong đó tất cả con tin Israel là nữ giới, nam dưới 19 tuổi, người già và người bệnh sẽ được trao đổi với phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Lực lượng Israel sẽ rút khỏi các khu vực đông dân của Gaza, và việc tái thiết bệnh viện và trại tị nạn sẽ bắt đầu.
Giai đoạn hai: Con tin nam giới còn lại sẽ được trao đổi với tù nhân Palestine và lực lượng Israel rút khỏi Gaza hoàn toàn.
Giai đoạn ba: Hai bên trao đổi hài cốt và thi thể.
Thỏa thuận được đề xuất cũng sẽ tăng cường lượng cung cấp lương thực và viện trợ khác tới Gaza.
Hamas cho biết thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 135 ngày sẽ được kết thúc bằng các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh.
Khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel ngày 7 tháng 10 năm ngoái.
Theo Bộ Y tế mà Hamas điều hành, hơn 27.700 người Palestine đã thiệt mạng và ít nhất 65.000 người bị thương trong các cuộc chiến đáp trả từ phía Israel.
Lực lượng Israel tiến vào Rafah
Ông Netanyahu cũng xác nhận vào thứ Tư (8/2) rằng lực lượng Israel đã được lệnh chuẩn bị ra quân tại thành phố Rafah, phía nam Gaza - nơi hàng chục ngàn người Palestine đã chạy trốn để tránh giao tranh.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo việc mở rộng xung đột tới thành phố Rafah "sẽ khiến những gì vốn đã là một cơn ác mộng nhân đạo tồi tệ tăng hơn gấp nhiều lần".
"Chúng tôi lo sợ một cuộc xâm lược Rafah," một người dân chạy nạn gần cửa khẩu Rafah gần biên giới với Ai Cập, chia sẻ với BBC Tiếng Ả Rập.
"Chúng tôi ngủ trong sợ hãi và triền miên trong nỗi lo sợ. Không có thức ăn, và thời tiết thì lạnh."
Phát biểu của nhà lãnh đạo Israel là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực bền bỉ của Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả là "hướng đi tốt nhất" – cho dù ông cũng cảnh báo rằng "vẫn còn nhiều việc phải làm".
Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Blinken cho biết có "một số điều khoản bất hợp lý" trong các điều khoản mà Hamas đề xuất.
Tuy nhiên, ông thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng đề xuất này tạo ra một không gian nhằm giúp đạt được một thỏa thuận và chúng tôi sẽ nỗ lực không mệt mỏi cho đến khi điều đó thành hiện thực.”
Sharone Lifshitz, có cha mẹ nằm trong số những người bị bắt cóc ở miền nam Israel và đưa tới Gaza ngày 7/10, nói với chương trình Newshour của BBC rằng việc ông Netanyahu từ chối điều khoản ngừng bắn mà Hamas đề xuất "gần như là một bản án tử hình với thêm nhiều con tin".
Người mẹ 85 tuổi của Lifshitz, bà Yocheved đã được trả tự do nhưng cha cô, ông Oded vẫn bị giam giữ.
Lifshitz chia sẻ: “Cha tôi đã 83 tuổi, ông ấy rất yếu và không thể trụ được lâu hơn nữa.
"Tôi không biết liệu thủ tướng có nghĩ đến cha tôi hay không, hay liệu ông ấy đã cho rằng cha tôi hẳn sẽ trở về trong một cỗ quan tài.”
Lập trường của ông Netanyahu cũng nêu bật sự khác biệt luôn tồn tại giữa các kế hoạch của Mỹ và Israel về tương lai của Gaza.
Ông nhấn mạnh việc Israel duy trì quyền kiểm soát an ninh chung và Gaza được điều hành bởi các cơ quan địa phương không có mối liên hệ với Hamas hay bất kỳ nhóm nào khác.
Trong khi đó, tầm nhìn của Washington lại có sự tồn tại của nhà nước Palestine.
Câu hỏi cấp bách hiện nay là liệu còn có thể cứu vãn và tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm đạt được một cuộc trao đổi con tin và tù nhân khác hay không, đặc biệt là có thể đáp ứng nhu cầu khẩn cấp hiện nay là tạm ngưng chiến sự vì lý do nhân đạo để có thêm viện trợ tới Dải Gaza hay không. .
----------