Tổng thống Joe Biden: 'Trí nhớ của tôi vẫn ổn'
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-02-09
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng Khánh tiết Nhà Trắng hôm 8/2
Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích gay gắt việc một cuộc điều tra phát hiện ông xử lý tài liệu mật không đúng cách và gặp khó khăn trong việc nhớ lại các sự kiện quan trọng trong đời.
Trong một cuộc họp báo bất ngờ vào tối thứ Năm (8/2), ông Biden khẳng định: "Trí nhớ của tôi ổn".
Trước một nhận xét nói rằng ông không nhớ được thời điểm qua đời của con trai, ông vặc lại:
"Sao ông ta dám nói như vậy cơ chứ?”
Cuộc điều tra phát hiện ông Biden "tự ý giữ và tiết lộ" nhiều tài liệu mật, nhưng quyết định không khởi tố ông.
Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp, ông Robert Hur, khẳng định ông Biden đã bắt đầu lưu giữ không đúng cách các tài liệu mật liên quan đến hoạt động quân sự và ngoại giao của Mỹ tại Afghanistan sau khi làm phó tổng thống.
Báo cáo dài 345 trang, được công bố cùng ngày (8/2), cho biết trí nhớ của Tổng thống đã có nhiều “hạn chế nghiêm trọng.”
Cuộc phỏng vấn dài năm giờ đồng hồ của ông Hur với vị tổng thống 81 tuổi là một phần của cuộc điều tra.
Vị công tố viên đặc biệt nói rằng ông Biden không nhớ được ông làm phó tổng thống lúc nào (từ năm 2009-2017), hay thời điểm sau đó “vài năm, khi con trai ông (Beau) qua đời" (2015).
Tại cuộc họp báo vào tối thứ Năm (8/2), ông Biden nổi giận khi đọc các đoạn văn đặt ra nghi vấn về trí nhớ của ông.
"Thật sự, khi được hỏi câu ấy, tôi tự nhủ đó không phải là chuyện của họ,” ông nói.
Tôi không cần ai nhắc về điểm con trai tôi [Beau Biden] qua đời."
Ông Biden nói rằng trong lúc ông đang “rất bận giải quyết một cuộc khủng hoảng quốc tế” thì vị công tố viên đặc biệt tới phỏng vấn từ ngày 8 và 9/10 năm ngoái - đó là lúc cuộc chiến Israel-Gaza nổ ra.
Cuộc điều tra cũng cho biết ông Biden đã chia sẻ tài liệu nhạy cảm từ sổ viết tay với một người viết sách hồi ký - một cáo buộc mà vị tổng thống phủ nhận ngay trên bục phát biểu.
Vị công tố viên đặc biệt kết luận rằng khó mà kết án tổng thống về cách xử lý tài liệu (mật) không đúng cách được:
"Trước bồi thẩm đoàn tại tòa, ông Biden chắc sẽ thể hiện bản thân là một ông già đáng được cảm thông, đầy thiện ý nhưng bị hạn chế về trí nhớ, như cách ông ấy đã làm trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi.
Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy độ tuổi của vị tổng thống là mối quan tâm của cử tri Mỹ trước cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11.
Tuy nhiên, ông Biden nói với các phóng viên vào thứ Năm (8/2) rằng ông là ứng cử viên thích hợp nhất.
"Tôi luôn có ý tốt," ông ấy nói. "Và tôi nhiều tuổi rồi. Tôi biết mình đang làm gì. Tôi đã đưa đất nước này trở lại đúng hướng."
“Tôi không cần ông ta nói tôi phải làm gì.”
Điều đáng nói là trong khi ông Biden cố gắng bác bỏ các nghi ngờ của phóng viên về tuổi tác và sự minh mẫn của mình, ông đã vô tình nhầm tên hai nhà lãnh đạo nước ngoài.
Khi được hỏi ý kiến về tình hình mới nhất trong cuộc chiến ở Israel-Gaza trong cuộc họp báo tối thứ Năm (8/2), ông Biden đã nhầm lẫn Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador với Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi.
"Như ban đầu chúng ta đã biết," ông nói, "tổng thống của Mexico, ông Sisi, không muốn mở cửa để cho vật tư nhân đạo được chuyển vào."
Tài liệu bí mật được đặt bên cạnh một bó củi và một cái nệm cho chó
Khi được hỏi liệu ông có chịu trách nhiệm về việc để tài liệu mật ở nhà hay không, ông Biden đổ lỗi cho nhân viên.
Ông nói rằng mình không biết họ đã để các ghi chú nhạy cảm trong gara. Công tố viên đặc biệt nói rằng những tài liệu này được đặt cạnh một cái nệm cho chó nằm.
Một phóng viên BBC có mặt tại Phòng Khánh tiết Nhà Trắng đã mô tả lại bầu không khí căng thẳng ở đây.
Khi một nhà báo nói rằng người dân Mỹ đang lo lắng về độ tuổi của ông Biden, vị tổng thống đã lớn tiếng: "Đó chỉ là đánh giá của anh thôi, đó chỉ là đánh giá của anh thôi.
Ông Biden khẳng định trí nhớ của mình vẫn “ổn”“không hề tệ đi” trong thời gian làm tổng thống.
Đội ngũ pháp lý của ông Biden cũng phê phán những đánh giá của công tố viên đặc biệt rằng ông Biden có những lỗ hổng trong trí nhớ.
“Bản báo cáo sử dụng những ngôn từ có thành kiến cao khi mô tả một tình huống bình thường hay xảy ra đối với những người chứng kiến một sự việc: quên đi sự việc đó sau nhiều năm,” luật sư Nhà Trắng Richard Sauber viết trong một lá thư gửi kèm theo báo cáo.
Các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà của ông Biden ở Wilmington, Delaware, và văn phòng cá nhân mà ông từng sử dụng từ năm 2022 đến 2023.
Trước khi có các phát hiện trên đối với ông Biden, một cuộc điều tra khác cũng đã buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump quản lý sai tài liệu mật sau khi rời khỏi Nhà Trắng.
Ông Trump sẽ phải ra tòa vào tháng Năm tới.
Báo cáo của ông Hur phân tách hai trường hợp, nêu rõ rằng ông Biden đã giao tài liệu mật cho nhân viên lưu trữ của chính phủ, trong khi ông Trump "bị cáo buộc đã làm ngược lại".
Sổ tay của ông Biden cũng bị thu hồi từ phòng làm việc tại nhà riêng của ông ở Delaware
"Theo cáo trạng, ông không chỉ từ chối trả lại các tài liệu trong nhiều tháng, mà còn cản trở công vụ bằng cách kêu gọi người khác phá hủy bằng chứng và nói dối về điều đó," báo cáo đề cập về ông Trump.
Trong phản hồi của mình, ông Trump nói rằng công tố viên của Bộ Tư pháp nên hủy phiên tòa xử ông về tài liệu mật.
"Nếu công tố viên đặc biệt Jack Smith muốn làm điều tốt cho đất nước và giúp đất nước đoàn kết, ông ta nên hủy bỏ tất cả các vụ kiện chống lại đối thủ chính trị của ông Joe Biden, tức là TÔI, và để đất nước chúng ta có thể ĐƯỢC HÀN GẮN," ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa đăng trên nền tảng Truth Social của mình.
----------