Tổng thống Ukraina Zelensky thay tổng tư lệnh quân đội
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-09
Những đồn đoán đã thành sự thật. Sau nhiều tháng lạnh nhạt với tổng thống Volodymyr Zelensky, cuối cũng tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraina, đã bị thay thế bởi tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, theo thông báo ngày 08/02/2024 của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy bắt tay tổng tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi trong lễ Quốc Khánh Ukraina tại Kiev ngày 24/08/2023. REUTERS - GLEB GARANICH
Từng được ca ngợi là biểu tượng cho tinh thần quyết chiến của Ukraina với Nga, tướng Valery Zaluzhny, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina từ tháng 7/2021. Nhờ giành được một số chiến thắng trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, ông đã trở thành vị chỉ huy quân đội được người dân tin tưởng, cũng như được các đối tác phương Tây tôn trọng. Nhưng từ nhiều tháng nay, quan hệ giữa ông và tổng thống Zelensky trở nên căng thẳng.
Theo các nguồn thạo tin ở Ukraina, tổng thống và các cộng sự viên trong chính phủ đã chỉ trích tổng tư lệnh và bộ tham mưu của ông không đạt dược bước tiến nào trên các mặt trận.
Ngay sau đó, tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo đã chọn người kế nhiệm là tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, 58 tuổi, mà ông ca ngợi là “ vị tượng dày dặn kinh nghiệm nhất Ukraina ”. Ông Zelensky cũng nhấn mạnh tướng Sirskiy là người đã chỉ huy chiến dịch phòng thủ Kiev hồi đầu cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, vị tướng này không có tiếng tăm và uy tín trong dân như người tiền nhiệm.
Thông tín viên Emmnuelle Chaze từ Kiev cho biết thêm lý do tại sao tổng thống chọn tư lệnh lục quân:
Tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng có sự đổi mới. Ông cho biết không chỉ Valery Zaluzhny mà còn muốn thay thế còn nhiều vị trí trọng yếu khác. Oleksandr Sirskiy, tân tổng tư lệnh quân đội, trong những ngày hoặc tuần tới sẽ phải giới liệu một chỉ huy mới. Tên của một số nhân vật đã được loan truyền. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp gỡ trao đổi với họ và đã nhắc đến họ trong thông báo tối hôm qua. Người ta hy vọng Oleksandr Sirskiy , một người thân cận với tổng thống, sẽ theo chỉ đạo của ông Zelensky.
Trên chiến trường, Oleksandr Sirskiy đã từng chỉ huy lục quân và các chiến dịch ở miền Đông. Ông là tác giả chính của kế hoạch phòng thủ Kiev và cuộc phản công ở Kharkiv năm 2022 và nói chung là chỉ huy cuộc kháng cự của Ukraina cho đến khi thành phố Bakhmut thất thủ hồi tháng 05/2023.
Dù Zelensky ca ngợi tân tổng tư lệnh quân đội, ông Sirskiy còn lâu mới có được sự ủng hộ hoàn toàn trong dân. Trên mạng xã hội Ukraina đã nhiều phản ứng phẫn nộ khi có thông báo thay thế Valery Zaluzhny, một người rất được lòng dân. Trên chiến trường, ông Oleksandr Sirsky mặc đù đã được tặng thưởng nhiều, có các chiến thắng quan trọng, nhưng nhiều binh sĩ vẫn chê trách ông về những phương pháp tàn nhẫn, không tiếc mạng sống của quân mình, nhất là trong giai đoạn Bakhmut bị bao vây.
-------------
Thủ tướng Đức công du Mỹ với trọng tâm là viện trợ quân sự cho Ukraina
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-09
Hôm nay, 09/02/2024, thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Washington hội đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây là chuyến thăm Hoa Kỳ lần thứ ba kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 12/2021. Chuyến công du ngắn ngủi 24 giờ của thủ tướng Đức trước hết là nhằm thảo luận về chi viện quân sự cho Ukraina, vào lúc mà khoản viện trợ mới 60 tỷ đô la vẫn bị Quốc Hội Hoa Kỳ ngăn chặn.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên đường sang Mỹ ngày 08/02/2024. AP - Michael Kappeler
Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut giải thích :
« Bối cảnh chuyến thăm Washington chớp nhoáng của ông Olaf Scholz thật bất thường. Lần này, chính thủ tướng Đức đến hối thúc đồng minh Mỹ nỗ lực quân sự nhiều hơn, trong trường hợp này là hậu thuẫn Ukraina.
Olaf Scholz đến Mỹ với hành trang là 50 tỷ euro viện trợ cho Kiev mà Liên Hiệp Châu Âu vừa thông qua. Bước đột phá này tương phản với bế tắc ở Quốc Hội Mỹ về gói hỗ trợ 60 tỷ đô la cho Ukraina. Thủ tướng Đức đã gặp các nghị sĩ Mỹ nhằm thuyết phục họ giải tỏa bế tắc.
Ông Olaf Scholz không ngừng nhắc đi nhắc lại rằng Berlin là bên đóng góp viện trợ quân sự thứ hai cho Kiev sau Mỹ, và thủ tướng Đức đang kêu gọi các đối tác châu Âu đóng góp nhiều hơn.
Nhưng ông Olaf Scholz không đến Washington để làm căng. Thủ tướng Đức biết rõ là nếu viện trợ cho Ukraina, hiện đang bị chặn ở Quốc Hội, không được thông qua và nhất là nếu Donald Trump trở lại cầm quyền, Đức và Châu Âu sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn. »
----------