Lãnh đạo NATO kêu gọi các nước châu Âu gia tăng sản xuất vũ khí cho Ukraina
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-10
Trong bài trả lời phỏng vấn được đăng trên báo chí Đức hôm nay, 10/02/2024, tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước châu Âu gia tăng sản xuất vũ khí để cung cấp cho Ukraina cũng như khôi phục các kho dự trữ vũ khí của châu Âu.
Jens Stoltenberg, tổng thư ký khối Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO trong một cuộc họp báo nhân kỳ thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva ngày 11/07/2023. REUTERS - INTS KALNINS
Trong khi chỉ còn chưa tới một tuần nữa là diễn ra cuộc họp các bộ trưởng Quốc Phòng khối NATO tại Bruxelles trong hai ngày 15 và 16/02, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Điều đó có nghĩa là chúng ta phải chuyển từ sản xuất với nhịp độ chậm trong thời bình sang sản xuất với nhịp độ nhanh trong thời chiến”.
Ông còn cảnh báo: “Khối NATO không muốn có chiến tranh với Nga, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Nga có thể kéo dài nhiều thập niên”.
Còn tại Washington hôm qua, theo hãng tin AFP, thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng thanh yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua khoản viện trợ mới 60 tỷ đô la cho Ukraina. Hôm thứ Năm (08/02), Thượng Viện Mỹ đã đạt được một bước tiến tới việc giải tỏa khoản viện trợ này, nhưng không có gì bảo đảm là Quốc Hội lưỡng viện sẽ thông qua, do sự chống đối của các dân biểu theo Donald Trump.
Trong khi chờ viện trợ mới của Mỹ, thủ tướng Olaf Scholz đã thể hiện quyết tâm hỗ trợ Ukraina tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Kiev năm nay lên hơn 7 tỷ euro, đồng thời hối thúc các đối tác châu Âu cũng gia tăng hỗ trợ cho Ukraina.
Về tình hình chiến sự, hôm nay đã có 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, trong các cuộc không kích bằng drone của Nga vào thành phố Kharkiv, miền đông Ukraina.
----------