LHQ : Nạn đói ở Gaza “ khó tránh khỏi ” và “ sắp xảy ra ” ở miền bắc
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-28
Liên Hiệp Quốc cảnh báo “ nạn đói diện rộng gần như khó có thể tránh khỏi ” ở Gaza và “ sắp xảy ra ”, nhất là ở miền bắc vùng lãnh thổ này, nếu không có hàng cứu trợ nhân đạo, trong khi nông nghiệp bị tàn phá.
Tại một khu vực tị nạn gần thành phố Rafah, nam Gaza. Ảnh chụp ngày 27/02/2024. REUTERS - Ibraheem Abu Mustafa
Theo AFP, phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, ông Carl Skau, phó giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới (PAM), lưu ý : “ Nếu không có gì thay đổi, một nạn đói sắp xảy ra ở miền bắc dải Gaza ”. Từ ngày 23/01 đến nay, theo Liên Hiệp Quốc, không có chuyến hàng cứu trợ nào đến được miền bắc Gaza.
Sau năm tháng xung đột, chiến tranh Israel - Hamas đã biến dải Gaza thành “ vùng đất chết ”. Theo nhận định ngày 27/02/2024 của Liên Hiệp Quốc, khoảng 2,2 triệu người, tuyệt đại đa số cư dân Gaza, đang bị nạn đói đe dọa, đặc biệt ở miền bắc Gaza, nơi các trận giao tranh diễn ra ác liệt, cơ sở hạ tầng bị tàn phá và nạn cướp bóc đã khiến việc chuyển hàng cứu trợ đến người dân gần như không thể thực hiện được.
Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn ác liệt. Một phóng viên AFP cho biết là trong đêm qua 27, rạng sáng hôm nay 28/02, xảy ra nhiều vụ oanh kích của quân đội Israel nhắm đến Zeitun, miền bắc Gaza, nhiều trận giao tranh trên đường phố cũng được ghi nhận tại Zeitun, cũng như tại Khan Younes và Rafah ở miền nam. Theo bộ Y Tế của Hamas, các cuộc oanh kích của Israel khiến 91 người thiệt mạng và từ đầu cuộc chiến đến nay, có gần 30.000 người chết, chủ yếu là thường dân.
---------------
Ý kiến độc giả :

Nạn đói khát đáng ra phải được dự trù trước để ngừa tránh, nhưng vì dân Palestine cứ ỷ y mình sẽ chiến thắng và triệt tiêu được dân Israel nên quên rằng mình có thể thua và bị lâm vào cảnh khốn cùng. Và trong sự thất chí, họ đổ thừa cho đối thủ Israel mà họ đã xua quân đột kích tấn công, ra tay tàn sát hung bạo và nay lại kéo những đứa ngu trên thế giới theo mình để cùng nhau gia nhập chủng tộc họ ĐỔ, đồ thừa mọi nguyên do đói kém, chết chóc cho Israel.
Ở Mỹ cũng có một gia tộc tự đổi thành họ ĐỔ và dụ dổ cả một đám dân ngu cùng nhau đổi họ để hợp lực phá hoại đất nước, rồi đổ lỗi lạm phát, suy sụp kinh tế, cướp của giết người, bất an xã hội cho phe đối lập, lại còn mưu đồ đe dọa ám sát thủ tiêu đối lập chính trị của mình theo kiểu độc tài khát máu cọng sản. Bọn họ Đổ này, nay mai chắc chắn sẽ "đổ nợ" thành lũ ăn mày, chạy theo làm tay sai cho bọn Tàu Cộng để có miếng cơm độ nhật.
Trần Vạn Tịch
----------