Ukraina: Kiev bổ nhiệm một sĩ quan đứng đầu hãng tin Ukrinform, báo giới phẫn nộ
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-06-01
Theo AFP, quyết định của Kiev bổ nhiệm ông Serguiï Tcherevaty, một sĩ quan, đứng đầu hãng tin độc lập nổi tiếng Ukrinform tồn tại từ năm 1918, đang gây phẫn nộ trong chính giới và báo giới Ukraina. Ngày 30/05/2024, nhiều dân biểu và nhà báo Ukraina đã kêu gọi cơ quan công tố điều tra về quyết định này
Tòa nhà trụ sở chính của hãng tin Ukraina, Ukrinform, tại Kiev. Ảnh chụp ngày 11/09/2019. AFP - SERGEI SUPINSKY
Trả lời AFP, dân biểu Iaroslav Iourtchychyne, đứng đầu ủy ban về tự do ngôn luận của Quốc Hội Ukraina, cho biết cuộc điều tra sẽ phải làm rõ việc các giới chức của phủ tổng thống có gây áp lực lên các phương tiện truyền thông hay không.
Tại Ukraina, kiểm duyệt thông tin được coi là một chủ đề nhạy cảm. Về mặt chính thức, chính quyền Kiev cam kết tiến hành nhiều cải cách, đặc biệt về tự do báo chí, nhằm hội nhập với Liên Hiệp Châu Âu và NATO.
Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :
"Hãng thông tấn Ukrinform, thành lập từ năm 1918, đã trải qua nhiều đời lãnh đạo. Ukrinform đã sống sót qua thời Liên Xô và các chính quyền tham nhũng những năm đầu của nước Ukraina độc lập. Kể từ cuộc cách mạng Maidan, hãng tin được ví như hãng tin AFP của Pháp, với khoảng 300 phóng viên, đã khẳng định như một phương tiện truyền thông độc lập với nhà nước, một nguồn tin tức có uy tín cao.
Cách nay 6 tháng, một nhà quản lý có quan hệ gần gũi với giới thân cận với tổng thống Zelensky được bổ nhiệm làm giám đốc. Việc tân lãnh đạo áp đặt một dạng thức kiểm duyệt, đề cao giá trị các hành động của chính phủ trong lúc cấm dẫn một số nguồn tin, đặc biệt là từ phía đối lập, đã làm bùng lên xung đột với các phóng viên.
Việc chính quyền điều khiển Ukrinform như vậy đã quá lộ liễu. Nhưng tuần này, việc một lãnh đạo mới, một người thuộc giới quân nhân, chuyên phát ngôn cho các quan điểm của nhà nước, được bổ nhiệm đứng đầu hãng thông tấn, đã đặt phương tiện truyền thông độc lập này trước nguy cơ diệt vong.
Từ nhiều tháng nay, tại Ukraina đã dấy lên nhiều chỉ trích chống lại nỗ lực của phủ tổng thống nhằm kiểm soát thông tin trên truyền hình. Nhiều báo cho biết đã bị đe dọa ngay khi họ làm việc về các chủ đề nhạy cảm.
Tại Kiev, nhiều người ghi nhận là tổng thống Zelensky cùng các cộng sự của ông không căm ghét gì hơn là các chỉ trích, nhưng với quyết định bổ nhiệm lãnh đạo mới này, các cố vấn của tổng thống đang chuốc lấy một nguy cơ rất lớn khi cố gắng kiểm soát một phương tiện truyền thông Ukraina, vốn nổi tiếng với lập trường tự do và khả năng đặt các lãnh đạo vào đúng vị trí của mình".
**
Ý kiến độc giả :

Tự Do là một quyền đáng được tôn trọng, Nhưng Tự Do không quy luật thì cái tự do đó rất nguy hiểm. Cứ xem Tự Do như là một con dao, nó giúp loài người làm được bao điều hữu ích, nó giúp cắt đầu, xén vi vảy của con cá trong việc nấu nướng thì quá hay, nhưng nếu nó được dùng để chém cha mẹ mình trong cơn điên khùng thì nó là tai họa. Vậy con dao phải được lý trí xử dụng chứ không để cho những con khỉ hoặc kẻ ngu si ngông cuồng sờ mó đến.
Con người dã không biết dùng lý trí nên họ lạm dụng tự do khiến gây bao tai họa, nào là tự do hút xách khiến thân tàn ma dại rồi chết tàn lụi như con vật, nào là tự do tiết lộ thông tin quân sự của quốc gia mình cho địch quân biết để họ xâm lăng tàn phá dẫn đến chết chóc cho bao gia đình và thân nhân của mình, nào là tự do làm phản giết người trung trực yêu nước khiến mất cả quê hương vào tay bọn độc tài gian ác.
Vậy đừng nghĩ rằng phải ban tự do cho bất cứ ai và ở bất cứ hoàn cảnh nào, trái lại phải biết lựa chọn trao nó cho người có lý trí biết xữ dụng nó cho mục đích tốt lành.
Làm sao biết được mục đích nào tốt lành ? Hãy học lịch sử để biết được hòa bình và hạnh phúc cho mỗi cá nhân và cho tập thể từ đâu mà đến, cũng như giới hạn của hạnh phúc cá nhân đối với hạnh phúc của cả một dân tộc là bao xa để đừng vì quyền lọi nhỏ bé của cá nhân mình mà manh tâm hủy hoại hạnh phúc của cả đại dân tộc.
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn