Tổng thống Zelensky lo ngại kịch bản ông Trump tái đắc cử
Tác Giả : Thanh Tâm Nguồn: VnExpress Ngày đăng : 2024-06-02
Ông Zelensky thừa nhận nếu tái đắc cử, ông Trump hoàn toàn có thể khiến Ukraine chịu thất bại quân sự trước Nga nếu cựu tổng thống Mỹ muốn.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với Guardian đăng tải ngày 2/6 cho biết cựu tổng thống Donald Trump có thể cắt nguồn viện trợ vũ khí và tài chính cho Kiev nếu ông tái đắc cử vào tháng 11. Ông Trump thậm chí có thể "thỏa thuận" với các đối tác của Kiev để họ ngừng cung cấp vũ khí quan trọng cho Ukraine.
"Ukraine sẽ không thể chiến đấu với một đội quân Nga hàng triệu người khi không có gì trong tay", ông Zelensky nói, dù nghĩ rằng kịch bản này sẽ không xảy ra.
Nếu đánh bại Tổng thống Joe Biden, ông Trump được cho là sẽ cắt nguồn viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine. Năm ngoái, cựu tổng thống từng tuyên bố có thể kết thúc xung đột Ukraine trong "24 giờ" sau khi nhậm chức. Các trợ lý của ông Trump cũng từng nêu ra kế hoạch liên quan tới việc để Nga kiểm soát các khu vực phía đông Ukraine.
Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã nói rõ rằng người dân Ukraine không chấp nhận điều đó. Ông nói thêm Kiev sẽ không chấp nhận tối hậu thư của Nga để buộc Ukraine phải từ bỏ kế hoạch gia nhập Liên minh châu Âu và NATO.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 3/4. Ảnh: AFP
Ông Zelensky thừa nhận "chưa có chiến lược" đối phó với kịch bản ông Trump trở lại Nhà Trắng. Song ông cảnh báo nếu kịch bản Ukraine chịu "thất bại quân sự nặng nề" xảy ra, Mỹ cũng sẽ đối mặt hậu quả nghiêm trọng với vị thế của họ trên thế giới và ông Trump cũng không thoát khỏi ảnh hưởng.
"Ông ấy muốn trở thành một tổng thống thua cuộc sao? Bạn có hiểu điều gì có thể xảy ra không", ông Zelensky nói.
Lãnh đạo Ukraine dự đoán Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào do ông Trump làm trung gian. "Lệnh ngừng bắn chỉ là cái bẫy. Sau một thời gian tạm dừng, ông Putin sẽ tiến xa hơn, khiến Trump mất mặt và trông yếu đuối trong mắt thế giới", ông nói.
Ông Zelensky thêm rằng khi Mỹ không còn đảm bảo được vai trò lãnh đạo thế giới, một số quốc gia và lãnh đạo thế giới sẽ trỗi dậy và noi theo "cách tiếp cận gây hấn" của Tổng thống Putin. Điều đó cuối cùng dẫn tới thảm họa toàn cầu.
"Đây là khởi đầu cho điều mà mọi người sợ nói tới. Đó là thực tế và thế chiến thứ ba sẽ thực sự xảy ra", ông nói.
Cựu tổng thống Donald Trump rời tòa hình sự Manhattan, New York ngày 30/5. Ảnh: AP
Bình luận của ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh ông Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, bị bồi thẩm đoàn ở New York kết luận có tội với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao người lớn Stormy Daniels, nhằm ém thông tin bất lợi khi ra tranh cử năm 2016.
Thẩm phán New York Juan Mercan sẽ kết án ông Trump vào ngày 11/7 và giới quan sát tin rằng ông nhiều khả năng không phải ngồi tù, do không có tiền án và vi phạm không mang tính bạo lực. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phán quyết có thể tác động như thế nào tới chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay của ông Trump.
Thanh Tâm (Theo Guardian, Reuters)
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn