Xung đột Israel-Palestine : Hoa Kỳ đưa kế hoạch ngừng bắn ra Hội Đồng Bảo An
Tác Giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-06-04
Theo AFP, hôm qua 03/06/2024, Hoa Kỳ thông báo đã trình một dự thảo nghị quyết lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm tìm sự ủng hộ cho thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza do tổng thống Mỹ đưa ra.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield (G) phát biểu về tình hình Gaza, trong cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, New York, Hoa Kỳ, ngày 11/03/2024. AP - Bebeto Matthews
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield trong một thông cáo cho biết: “Hôm nay, Hoa Kỳ đã cho lưu hành dự thảo nghị quyết mới của Hội Đồng Bảo An ủng hộ đề xuất trên bàn đàm phán nhằm ngăn chặn giao tranh ở Gaza thông qua thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin”.
Bà cho biết thêm : “Nhiều nhà lãnh đạo và chính phủ, kể cả trong khu vực, đã ủng hộ kế hoạch này và chúng tôi kêu gọi Hội Đồng Bảo An cùng tham gia kêu gọi thực hiện kế hoạch này ngay lập tức và không có điều kiện mới”.
Hôm 31/05, tổng thống Mỹ đã giới thiệu một thỏa thuận mà ông gọi là kế hoạch của Israel gồm 3 giai đoạn để chắm dứt chiến tranh, giải phóng tất cả các con tin và tái thiết vùng lãnh thổ Palestine bị tàn phá. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phản ứng bằng tuyên bố rằng Israel quyết tâm tiếp tục chiến tranh cho đến khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn. Trong nội bộ ông đang bị mắc kẹt bởi bản kế hoạch ngừng bắn trên.
Thông tín viên RFI trong khu vực Michel Paul giải thích :
Bị mắc vào cãi bẫy của chính mình, ông Benyamin Netanyahu lần này bị tổng thống Mỹ đặt đối mặt với thực tế. Ông Joe Biden đã tiết lộ các chi tiết đề xuất của Israel cho ngừng bắn và thả con tin.
Lộ trình đó đã được nội các chiến tranh Israel soạn thảo, nhưng ông Netanyahu đã cẩn thận giấu kín nội dung, nhất là đối với cánh cực hữu trong chính phủ của ông.
Tình hình nội bộ quả là siêu thực. Nhân vật được đánh giá là nhà ảo thuật chính trị của Israel, giờ đây phải cố gắng dung hòa các đòi hỏi của các thành phần trung dung trong chính phủ khẩn cấp của ông như Benny Gantz và Gadi Eizenkot trước nhưng đe dọa của những nhân vật cực hữu Ben Gvir và Smotrich.
Điểm chung là tất cả các bộ trưởng này đều có ý định rời khỏi liên minh, được coi là chiếc phao cứu sinh duy nhất cho thủ tướng Isrel trước những sóng gió tư pháp, liên quan đến vụ án tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm.
Đe dọa thêm với Benyamin Netanyahu đó là các cuộc mặc cả vẫn còn đang trong bí mật để thành lập một nhóm trung hữu với các nhân vật như Avidor Lieberman, lãnh đạo đảng nói người Israel nói tiếng Nga, Beytenou và Yossi Cohen, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad. Và tương lai sẽ là phải bầu cử lại.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn