Đừng tưởng bở giới kỹ nghệ Silicon Valley là cấp tiến, hầu hết ngả theo Trump
Tác Giả : TTHN Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng : 2024-06-07
JSILICON VALLEY, California (NV)
Gần đây, có rất nhiều nguồn tin về sự ủng hộ và hỗ trợ tài chánh mà chiến dịch tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump nhận được từ các giám đốc điều hành và nhà đầu tư kỹ nghệ — phần đông là dân da trắng.
“Tuesday Tech Drop” trong tuần này của Đài MSNBC ghi lại một khía cạnh của làn sóng ủng hộ, trong đó một số nhân vật có ảnh hưởng trong lãnh vực kỹ nghệ từng quyên góp cho Đảng Dân Chủ nay lại xếp hàng ủng hộ chiến dịch của Trump. Và tuần trước, Reuters đưa tin rằng các nhà đầu tư mạo hiểm, David Sacks và Chamath Palihapitiya tổ chức một sinh hoạt có quy mô rầm rộ cho Trump tại San Francisco hôm Thứ Năm, 6 Tháng Sáu, để giới lãnh đạo Silicon Valley nhiệt liệt ủng hộ cựu tổng thống bị kết án. Hành động này có thể gây ngạc nhiên vì nhiều nguyên nhân, trong đó có thể bắt nguồn từ một quan niệm sai lầm phổ biến rằng Silicon Valley là thành trì của chủ nghĩa tự do chứ không phải bản chất thực sự của khu vực này: một hình mẫu của tinh thần tư bản bè phái, tính cách biệt lập và là nơi hội tụ giới tinh hoa đàn ông da trắng.
Tựa sách “Palo Alto: Lịch Sử California, Chủ Nghĩa Tư Bản và Thế Giới” (Palo Alto: A History of California, Capitalism, and the World) của tác giả Malcolm Harris là một cuốn sách tuyệt vời dành cho những ai muốn tránh khỏi những lời tuyên truyền hào nhoáng về những người được cho là giới cấp tiến tại Silicon Valley. Lịch sử về cách thức mà Silicon Valley (phần lớn được xây cất trên vùng đất Ohlone) và nguồn gốc của khu vực này đan xen với tiến trình phát triển của võ khí nguyên tử vốn xua tan vài mô tả kỳ quặc hơn về các giám đốc điều hành của Silicon Valley như hiện thân của một cuộc cách mạng tiến bộ.
Những người ủng hộ dàn chào cựu Tổng Thống Donald Trump đến buổi sinh hoạt gây quỹ ở San Francisco, California, ngày 6 Tháng Sáu, 2024 (Hình: JOSH EDELSON/AFP/Getty Images)
Trên thực tế, mối liên hệ công khai của một số giám đốc điều hành kỹ nghệ với chiến dịch tranh cử của Trump khá dễ hiểu. Nhìn chung, các nhà lãnh đạo Silicon Valley phần đông là dân da trắng và là nam giới — và giàu có vượt bực so với tầng lớp còn lại. Nói cách khác, họ thuộc về một nhóm người mà Trump và các đồng minh từng hết sức nỗ lực để chứng minh rằng họ sẽ bảo vệ ông trong nhiệm kỳ thứ hai của Trump. Ngược lại, chính quyền Tổng Thống Joe Biden thực hiện các chính sách giúp ngành kỹ nghệ công bằng và đa dạng hơn và bảo đảm những người giàu có cũng đóng thuế công bình, cả hai điều này đều có thể làm giảm quyền lực của những người kiếm được bộn tiền từ các Đại Công Ty Kỹ Nghệ (Big Tech).
Ví dụ, khác biệt giữa một số giám đốc điều hành kỹ nghệ lắm tiền nhiều của, da trắng so với chính quyền Biden được cho thấy rõ trong các nỗ lực của chính quyền liên quan tới các công cụ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), được cho là nền tảng của kinh tế toàn cầu trong tương lai. Biden nhấn mạnh nhu cầu của những người bị cô lập với xã hội — gồm có phụ nữ, người khuyết tật và các nhóm dân tộc thiểu số — để tham gia vào tiến trình đưa ra quyết định khi nói tới những phát triển tầm cỡ lớn trong thế giới AI. Những người anh em kỹ nghệ bảo thủ, gồm có Elon Musk và những người khác nằm trong vây cánh của ông, lên tiếng phản đối những nỗ lực để những người thuộc thành phần này nhúng tay quá nhiều vào AI, với mục đích khuyến khích sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong thế giới trí tuệ nhân tạo.
Không có lý do gì để nghĩ rằng các giám đốc điều hành kỹ nghệ và nhà đầu tư đứng về phía Trump trong năm nay sẽ không được hưởng lợi từ việc Biden tái đắc cử. Hoa Kỳ vẫn sẽ mạnh tay đầu tư vào các kỹ nghệ tân tiến bất kể ai đắc cử đi chăng nữa. Nhưng miếng bánh quyền lực và sự thịnh vượng của họ trong Big Tech có thể sẽ giảm đi nếu Biden tái đắc cử vào Tháng Mười một đồng thời chính quyền của ông cũng sẽ thực hiện các kế hoạch nhằm nhấn mạnh sự đa dạng, công bằng và hòa nhập khi nói tới kỹ nghệ trong thời đại mới.
Ngược lại, Trump đang thề sẽ không bắt dân giàu có chịu thuế nặng nề nếu đắc cử. Các thẩm phán mà Trump chọn một cách thận trọng, đưa ra phán quyết rằng các nỗ lực đa dạng hóa ngành kỹ nghệ chẳng khác nào kỳ thị da trắng. Và bản thân Trump cũng nói rằng ông sẽ ưu tiên loại bỏ “cảm giác chống dân da trắng” khỏi nước Mỹ nếu đắc cử. (TTHN)
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn