Đại sứ Úc Kevin Rudd: Chiến tranh Đài Loan sẽ ‘thay đổi thế giới’
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng : 2024-06-07
Ông Kevin Rudd gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi còn là Thủ tướng Úc
Đại sứ Úc tại Mỹ Kevin Rudd cảnh báo rằng hậu quả toàn cầu của một cuộc chiến nhằm vào Đài Loan sẽ lớn như tác động của Chiến tranh thế giới thứ hai, biến thế giới thành ‘nơi hoàn toàn khác’.
Nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn vừa bước sang tuổi 71 trong tháng này, muốn cuối cùng cũng thống nhất quốc gia với Đài Loan, ông có thể sẽ hành động trong thập kỷ tới trước khi ông 80 tuổi, ông Rudd nói trong một bài phát biểu tại Honolulu hôm 6/6.
“Sẽ là ngớ ngẩn nếu chúng ta phớt lờ trong các tín hiệu quân sự của Trung Quốc ngày càng rõ ràng, bao gồm xu hướng các cuộc tập trận quân sự gần đây nhất của họ,” ông Rudd, vốn từng hai lần giữ chức thủ tướng Úc trong thập kỷ trước, cho biết.
Liệu Trung Quốc có hành động hay không sẽ phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận về sự răn đe của Mỹ mạnh đến đâu, ông nói thêm.
Mỹ đã bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở gần Đài Loan, kể cả sau cuộc bầu cử tổng thống của hòn đảo này và lễ nhậm chức của tân Tổng thống Lại Thanh Đức hồi tháng trước. Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc liên quan đến Đài Loan.
Đài Loan và Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức, vì Washington chính thức công nhận Bắc Kinh nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp là phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ và là đồng minh quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo này.
Mỹ nhận ra rằng nếu Trung Quốc sáp nhập được Đài Loan, điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Mỹ và có ‘tác động sâu sắc và có thể không thể đảo ngược đối với sự cảm nhận về độ tin cậy của các liên minh của Mỹ trên toàn thế giới’, ông Rudd nói.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan có lợi ích chung trong việc tránh đối đầu quân sự công khai về tương lai của Đài Loan, ông Rudd, học giả về Trung Quốc, chủ tịch cơ quan nghiên cứu Asia Society ở New York cho biết.
“Thiệt hại kinh tế, tác động chính trị trong nước và hậu quả địa chiến lược không thể biết được mà một cuộc chiến như vậy gây ra có thể sẽ ở quy mô lớn mà chúng ta chưa từng thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến,” ông nói.
“Cho dù kết quả là gì (Mỹ thắng, Trung Quốc thắng, hoặc hai bên giằng co đẫm máu), thế giới có thể sẽ trở thành một nơi hoàn toàn khác so với trước đây sau một cuộc chiến như vậy.”
***
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng : 2024-06-07
Chiến đấu cơ F16 mà Mỹ bán cho Đài Loan
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và kêu gọi Washington rút lại quyết định ngay lập tức, Bộ Quốc phòng cho biết hôm 7/6.
Cơ quan này cho biết họ đã gởi phản đối đến phía Mỹ.
“Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường huấn luyện và tập trận quân sự, và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia,” tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán phụ tùng chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan với mức giá ước tính 80 triệu đô la, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết hôm 5/6.
Vụ mua bán này sẽ giúp cải thiện an ninh của Đài Loan, duy trì ổn định chính trị và cân bằng quân sự, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế trong khu vực, Lầu Năm Góc cho biết.
Đài Loan cho biết vụ mua bán này, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 7, sẽ thúc đẩy nhu cầu chiến đấu và quốc phòng của không quân Đài Loan.
***
Ý kiến độc giả :

Thế giới này cứ mãi chịu sống đưới sự quấy nhiễu và đe dọa của bọn xâm lược mà không chịu giải quyết một lần cho xong để có được hòa bình lâu dài. Cú nhìn lui để thấy Nhật Bản hung hăng xâm lược ra sao, chúng ra tay đột ngột tấn công Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng, và kết quả là đã được BANH HAI CON MẮT đê nhìn thấy quả báo ghê rợn của 2 quả bom nguyên tử để mãi mãi không còn giở trò xâm lăng nữa. Nga Tàu và các quốc gia Hồi Giáo vẫn mang tính thú vật thích xâm lăng lãnh thổ của người khác thì cứ để cho chúng nó ra tay trước rồi cho nếm vị đắng cay của thất bại ê chề cho TỞN tới chết.
Điều cần thiết là người hiền phải hết NGU và phải luôn chuẩn bị chiến tranh trong âm thầm với châm ngôn SI VIS PACEM PARA BELLUM (Nếu muốn hòa bình thì phải chuẩn bị chiến tranh). Phải bỏ thì giờ để chế tạo vũ khí tối tân, tích lủy năng lượng và vật tư để có thừa khả năng đối phó với nghịch cảnh chứ không ù lì chơi bời và khoác lác như chính quyền Biden hiện nay kêu gọi phá thai, đồng tính, chuyển giới, dạy trò dâm dục cho trẻ con để hủy hoai tương lai của đất nước, khuyến khích xài ma túy ngay cả trong tòa Bạch ốc, không tôn trọng nhân tài mà chỉ hùa theo phe đảng, cấm sản xuất dầu hỏa nội địa để lệ thuộc vào năng lưọng từ nước ngoài, lại còn mang trử lưọng dầu của quốc gia đem ra xài xả láng khiến kinh tế tàn lụi, nhân dân ta thán. Nếu đã hùng mạnh và vũng chắc thì cần dấu kín thực lực, rồi khuyến khích bọn xâm lăng ra tay uy hiếp mình, rồi ta sẽ giáng cho một đòn cho chúng tàn phế luôn.
Thế giới dường như NGU nên không biết rằng Israel đã dẫn dụ bọn Hamas tấn công mình để họ ra tay trừ khử một lần cho tuyệt giống. Liên Hiệp Quốc xem ra rất thích "virus khủng bố Hồi Giáo", nên vẫn bao che cho chúng được sống lâu sống bền mãi mãi để chúng tiếp tục hủy hoại sự an bình của thế giới.
ĐỒ NGU, ĐẠO ĐÚC GIẢ, Rắn độc thì phải đập cho nát đầu, Khủng bố thì phải triệt tiêu mọi mầm mống, không để cho chúng sinh sản và truyền giống.
Và khi đã tiêu diệt hết các virus gây chết chóc cho loài người, triệt hết bọn xâm lăng và khủng bố thì khi đó kho kinh nghiệm của loài người đã tích lủy được đầy đủ khôn ngoan để không còn HAM MUÔN NGU SI là XÂM LĂNG VÀ KHUNG BỐ nữa. Thế giới sẽ tự tạo ra môt luật thống nhất là "những ai phạm tội khủng bố hay xâm lăng đểu bị án tử hình không thể tha thứ".
Con cháu của PUTIN, sau khi thấy cha ông mình bị xử tử, hẳn sẽ ngoan hiền như bụt chứ không ngoan cố hung hăng như hắn ta.
Kim Khánh
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn