Tối Cao Pháp Viện không cho lấy câu ‘Trump quá nhỏ’ làm nhãn hiệu
Tác Giả : Th.Long Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng : 2024-06-13
WASHINGTON, DC
Tối Cao Pháp Viện (TCPV) hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, không cho phép một luật sư ở California lấy câu “Trump quá nhỏ,” câu đùa thô lỗ về cựu Tổng Thống Donald Trump, làm nhãn hiệu áo thun, theo NBC News.
Các thẩm phán TCPV thống nhất ra phán quyết ủng hộ việc Văn Phòng Bằng Sáng Chế và Nhãn Hiệu Hoa Kỳ bác bỏ đơn xin cấp nhãn hiệu của ông Steve Elster. Phán quyết của TCPV vô hiệu hóa phán quyết trước đó của tòa kháng án liên bang.
Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Eva Marie Uzcategui/Getty Images)
Thay mặt TCPV, Thẩm Phán Clarence Thomas viết trong phán quyết rằng “lịch sử và truyền thống” cho thấy việc ngăn cấm dùng một số cái tên nào đó làm nhãn hiệu là không vi phạm Tu Chính Án Số 1 trong Hiến Pháp.
“Trump quá nhỏ” là câu đùa thô tục xuất phát từ cuộc tranh luận tổng thống sơ bộ của đảng Cộng Hòa năm 2016 giữa ông Trump với Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio của Florida. Lúc đó, ông Rubio trêu chọc bàn tay ông Trump nhỏ, rồi nói: “Mà quý vị biết mấy ông tay nhỏ thì người ta nói sao rồi.”
Để đáp trả, ông Trump chìa tay ra cho cử tọa thấy và khẳng định chuyện ông Rubio nghĩ “cái gì đó chắc cũng nhỏ” là sai.
“Tôi bảo đảm với quý vị, không có vấn đề gì,” ông Trump tuyên bố lúc đó.
Sau đó, báo chí giật một loạt tít liên quan tới vụ này, như “Donald Trump biện hộ cho kích cỡ dương vật của ông” trên CNN, và “Donald Trump bảo đảm với nước Mỹ ‘súng ống ngon lành’” trên tạp chí Vanity Fair.
Năm 2018, ông Elster, luật sư lao động và nhà hoạt động cấp tiến ở California, nộp đơn xin lấy câu “Trump quá nhỏ” làm nhãn hiệu. Câu này xuất hiện đằng trước áo thun do ông Elster thiết kế, còn đằng sau là câu “Gói của Trump quá nhỏ.”
Trong đơn, ông Elster giải thích ông muốn gửi thông điệp rằng “một số đặc điểm của Tổng Thống Trump cũng như chính sách của ông quá nhỏ.”
Ông Marco Rubio (trái)) và ông Donald Trump tham gia cuộc tranh luận tổng thống sơ bộ của đảng Cộng Hòa ở Detroit, Michigan, ngày 3 Tháng Ba, 2016. (Hình: Geoff Robins/AFP via Getty Images)
Nhưng văn phòng cấp nhãn hiệu bác bỏ đơn của ông Elster với lý do công chúng sẽ nghĩ ngay chữ “Trump” là ông Trump, tổng thống lúc đó. Theo luật, ông Elster phải có văn bản đồng ý của ông Trump, văn phòng này kết luận.
Ông Elster cho rằng quyền tự do ngôn luận của ông bị vi phạm nếu ông không được phép lấy nhãn hiệu mang tính chỉ trích nhân vật của công chúng. Tòa kháng án liên bang ra phán quyết ủng hộ ông Elster, cho hay quyền tự do ngôn của ông theo Tu Chính Án Số 1 bị vi phạm.
Chính quyền Tổng Thống Joe Biden, đại diện văn phòng cấp nhãn hiệu, kháng cáo lên TCPV.
TCPV đồng ý không có vi phạm quyền tự do ngôn luận trong vụ này. (*)(Th.Long)
***
Ý kiến của BBT/BCT :

(*)- Với quyền tự do ngôn luận ai cũng có thể phỉ báng người khác, nhưng khi lời phỉ báng đó gây thiêt hại cho người khác thì sẽ bị kiện và lãnh án phạt phải bồi thường thiệt hại cho họ,
Chủ toà báo Sàigòn Nhỏ là Hoàng Dược Thảo (Đào Nương) đã từng phỉ báng báo Người Việt và bị kiện ra tòa rồi bị tuyên phạt phải bồi thường cho Báo Người Việt môt số tiền quá lớn trả không nỗi nên phải trao tòa báo Sàigòn Nhỏ của mình cho báo Người Việt làm chủ. Đó là gương soi để cảnh giác cho những ai thích lạm dụng quyền tự do ngôn luận !
 
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn