Vòng 2 bầu cử Quốc Hội Pháp: Hơn 210 ứng viên rút để dồn phiếu ngăn chặn cực hữu
Tác Giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-03
Bốn ngày trước vòng 2 quyết định của cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp trước thời hạn, hôm qua, 02/07/2024, hơn 210 ứng cử viên lọt vào vòng hai tự nguyện rút lui để dồn phiếu bầu cho đối thủ của ứng viên phe cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), ngăn chặn đảng này về đầu hoặc có đa số tuyệt đối tại Quốc Hội.
Áp phích tranh cử Quốc Hội Pháp tại Gazeran, phía nam Paris. Ảnh chụp ngày 02/07/2024. AP - Aurelien Morissard
Sau 18 giờ chiều qua (02/07), hạn chót nộp ứng cử vòng 2, danh sách chính thức chỉ còn lại hơn 1100 ứng cử viên tham gia vòng đua cuối giành ghế dân biểu ở Quốc Hội. Cánh tả trong liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã rút 130 ứng viên. Liên minh với đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance rút 82 ứng viên tại các nơi có các cuộc đấu tay ba, nhằm dồn phiếu cho các ứng cử viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc. Như vậy, ở vòng hai ngày 07/07, số lượng các cuộc đấu tay ba chỉ còn lại dưới 100 thay vì 311 sau vòng một hôm 30/06.
Ở vòng đầu, có hơn 4000 ứng viên của các đảng phái ra tranh cử. 76 ứng viên đắc cử ngay, trong đó có 39 người thuộc phe cực hữu.
Để có được đa số tuyệt đối, phe cực hữu RN phải giành được ít nhất 289 ghế ở Quốc Hội sau vòng hai. Mặc dù về đầu ở vòng một với hơn 30% phiếu bầu, nhưng phe cực hữu đang đứng trước một tình huống mới, rất khó có thể đạt được đa số quá bán khi các đảng cánh tả và liên minh cầm quyền đã ồ ạ rút ứng viên khỏi các cuộc đấu tay ba ở những khu vực tranh cử mà đảng RN có nhiều khả năng thắng.
Trong khi đó, các cuộc đấu tay ba còn lại phần lớn là tại các địa điểm mà các ứng cử viên của phe cánh tả thuộc liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới và của liên minh cầm quyền Renaissance đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn các ứng viên cực hữu.
Bắt đầu từ hôm nay, các chính đảng còn ba ngày để thực hiện các cuộc vận động nước rút, chủ yếu đó sẽ là các cuộc mặc cả liên minh liên kết với nhau, trước khi bước vào vòng đấu quyết định ngày Chủ nhật 07/07.
Trước vòng 2, đảng RN vướng vào những vụ tai tiếng “phân biệt sắc tộc”
Trong khi hơn 210 ứng viên lọt vào vòng 2 đã rút lui để dồn phiếu cho các ứng viên đối đầu với đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - RN, thì bà Marine Le Pen, lãnh đạo thực sự của đảng RN hôm qua 02/07/2024 nói với báo Le Monde là đảng này từ chối dùng chiến thuật rút lui - dồn phiếu (désistement).
Không chỉ phải đối phó với các liên minh đối thủ, đảng cực hữu Pháp RN còn đang vướng vào những vụ tai tiếng liên quan đến cách hành xử phân biệt sắc tộc, bài Do Thái của nhiều ứng viên. Điển hình nhất là vụ Ludivine Daoudi, ứng viên ở đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Calvados, vùng Normandie, miền tây bắc Pháp, hôm qua đã phải thông báo rút lui khỏi cuộc bầu cử, do bị phát hiện bức ảnh chụp cách nay vài năm, trong đó bà đội mũ của Không quân Đức, với hình chữ thập ngoặc và ký hiệu của Đức Quốc xã trên mũ.
Một cuộc tranh cãi cũng nổ ra vài giờ sau khi video liên quan đến một ứng cử viên khác đủ điều kiện vào vòng hai được lan truyền trên mạng xã hội. Ứng cử viên Paule Veyre de Soras ở Mayenne, khi trả lời phỏng vấn, đã cố gắng giải thích rằng mình không bài Do Thái, nhưng bị xem là do dự và phạm sai lầm « đầy ngớ ngẩn» : « Trong đảng Tập Hợp Dân Tộc, chúng tôi có những người Do Thái, người Hồi giáo và người Tây Ban Nha (…) Tôi có một bác sĩ nhãn khoa là người Do Thái và một nha sĩ theo đạo Hồi ». Trong cả hai trường hợp, đảng RN đều không đưa ra tuyên bố chính thức.
Trong khi đó, hôm nay, theo AFP, dân biểu vừa mãn nhiệm Daniel Grenon, ứng viên lọt vào vòng 2 bầu cử tại tỉnh Yonne, vùng Bourgogne-Franche-Comté, miền trung, hôm nay bị kiện theo điều 40 luật tố tụng hình sự về tội « phân biệt sắc tộc » vì đã phát biểu rằng « những người gốc Bắc Phi lên nắm quyền » tại Pháp hồi năm 2016 « không có chỗ ở những nơi quyền cao chức trọng ».
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn