Mỹ: Hủy vụ án Trump giữ "tài liệu mật" sau khi rời Nhà Trắng
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-16
Cựu tổng thống Donald Trump vừa giành thêm một thắng lợi pháp lý hôm qua, 15/07/2024, sau khi thẩm phán liên bang ở bang Florida hủy bỏ vụ án ông cất giữ ở nhà riêng, sau khi rời Nhà Trắng, "nhiều tài liệu mật" liên quan đến vũ khí hạt nhân, hay các kế hoạch quân sự. Trong vụ án này, cựu tổng thống Trump cũng bị cáo buộc đã tìm cách tiêu hủy các bằng chứng, với án phạt có thể lên đến 10 năm tù.
Ảnh do Thượng Viện Mỹ cung cấp: Thẩm phán Aileen M. Cannon phát biểu trong cuộc điều trần trực tuyến trước Ủy ban Tư pháp Hạ Viện ngày 29/07/2020, Washington, Hoa Kỳ. AP
Từ Milwaukee, đặc phái viên Guillaume Naudin cho biết thêm về vai trò của thẩm phán Aileen Cannon trong "thắng lợi pháp lý" nói trên của Donald Trump:
"Rõ ràng là Donald Trump đã không gặp phải một kẻ vô ơn. Cựu tổng thống Mỹ ắt hẳn đã không hối tiếc khi bổ nhiệm Aileen Cannon làm thẩm phán liên bang tại bang Florida. Chính bà thẩm phán này phụ trách "vụ tài liệu mật", được thu giữ trong cuộc khám xét bất ngờ tại tư dinh của Donald Trump ở Mar-a-Lago, Florida.
Kể từ đó thẩm phán Aileen Cannon đã tìm mọi cách làm chậm lại việc thụ lý hồ sơ này. Ngay trước khi có quyết định hủy bỏ, vụ cất giữ trái phép tài liệu mật tại Mar-a-Lago đã bị đình lại ít nhất cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11, mà không có bất cứ thời hạn nào được đưa ra.
Nay việc truy tố cựu tổng thống Trump trong vụ này coi như đã bị hủy bỏ. Thẩm phán Aileen Cannon ủng hộ quan điểm của phía luật sư bào chữa, theo đó việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Jack Smith là "bất hợp pháp".
Tuy nhiên, cách thức bổ nhiệm nói trên đã trở thành truyền thống tại Mỹ từ 30 năm nay, và nhìn chung đều được các tòa án chấp thuận. Công tố viên đặc biệt Jack Smith cũng đồng thời là người thụ lý hồ sơ vụ án về mưu toan đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, vụ án đảo ngược kết quả bầu cử, vốn được thụ lý tại Washington, đã bị đình chỉ. Chính Tòa án Tối cao, với đa số thẩm phán thuộc phe bảo thủ, có khả năng sẽ đưa ra phán quyết về vụ "tài liệu mật", trong trường hợp bộ Tư Pháp khiếu nại lên cấp phúc thẩm. Nói chung, ông Donald Trump có thể coi như không còn gì phải lo ngại về mặt tư pháp."
Bốn vụ án hình sự : Ba vụ hoãn lại sau bầu cử
Theo AFP, cựu tổng thống Trump còn phải đối mặt với bốn vụ án hình sự khác, tuy nhiên ba vụ đã được hoãn lại sau cuộc bầu cử tổng thống. Nếu đắc cử, sau khi nhậm chức vào tháng 1/2025, Donald Trump có thể ra lệnh đình chỉ mọi vụ án của tư pháp Mỹ nhắm vào bản thân ông.
Vụ án hình sự duy nhất mà Trump có thể bị kết án là vụ "giả mạo số liệu để che giấu một âm mưu nhằm bóp méo kết quả bầu cử tổng thống 2016". Ngày 30/05/2024, một tòa án ở New York đã buộc tội cựu tổng thống Mỹ trong vụ này. Phán quyết sẽ được đưa ra vào tháng 9/2024.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn