Tổng thống Mỹ Joe Biden bị nhiễm Covid, phải tự cách ly
Tác Giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-18
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải hủy một phần chương trình vận động tại bang Nevada sau khi Nhà Trắng hôm qua, 17/08/2024, thông báo ông Biden " dương tính với Covid-19 " nhưng chỉ có những " triệu chứng nhẹ ". Tin trên làm dấy lên thêm nghi vấn về khả năng ông Biden tiếp tục tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 2024.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chụp ảnh với những người dự lễ kỷ niệm Ngày Độc Lập trong khuôn viên Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 04/07/2024. REUTERS - Elizabeth Frantz
Ngày hôm qua, trả lời BET News, ứng cử viên 81 tuổi để ngỏ khả năng rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, "nếu tôi có vấn đề về sức khỏe, và nếu các bác sĩ đề cập cụ thể với tôi". Theo giới quan sát, đây là lần đầu tiên tổng thống Joe Biden hé mở khả năng này.
Thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình từ Washington :
" Ông Biden đã có mặt tại bang Nevada trong hai ngày qua và đã bắt đầu có triệu chứng nhẹ, theo như thông cáo của Nhà Trắng. Tình hình sức khỏe không khá hơn, nên tổng thống Mỹ đã phải trải qua một cuộc xét nghiệm mà kết quả cho thấy ông bị nhiễm Covid.
Lẽ ra tối qua Biden đã phát biểu trước một tổ chức của cộng đồng người châu Mỹ Latinh, nhưng buổi nói chuyện đã bị hủy vào phút chót. Vào lúc bước lên máy bay với vẻ hơi khó nhọc, ông Biden vẫn cố nói với báo chí là sức khỏe của ông vẫn ổn trước khi về nghỉ dưỡng tại nhà riêng ở bang Delaware. Tại đây, ông tự cách ly và tiếp tục điều hành đất nước, theo như thông cáo của phủ tổng thống Mỹ.
Diễn biến mới này xảy ra đúng vào lúc Donald Trump đăng quang tại đại hội đảng Cộng Hòa sau khi bị ám sát hụt và đang đưa ra một hình ảnh sung sức, hoàn toàn trái ngược với một Joe Biden sức khỏe suy yếu.
Thêm một tiếng nói trong hàng ngũ đảng Dân Chủ kêu gọi tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua. Đó là dân biểu bang California Adam Schiff, hiện đang tranh chức thượng nghị sĩ của bang này. Adam Schiff được cựu chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đỡ đầu. Bà Pelosi cũng đã kêu gọi tổng thống Mỹ cân nhắc về việc tái tranh cử cho dù ông Biden vẫn muốn ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.
Theo một số tin báo chí, thứ Bảy vừa qua, thượng nghị sĩ Dân Chủ Chuck Schumer dường như cũng đã cho rằng Biden tốt hơn nên rút lui. Những người thân cận của ông Schumer cho đấy là những lời đồn đãi, nhưng không chính thức bác bỏ tin trên ".
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn