'Giống như gà rán KFC': Netanyahu chỉ trích các nhà hoạt động về ngừng bắn trong bài phát biểu tại Quốc hội khi nghị viên Tlaib âm thầm phản đối
Tác Giả : Elizabeth Elkind , Julia Johnson Nguồn: Fox News Ngày đăng :2024-07-24
Thủ tướng Netanyahu đã phát biểu trước một phòng họp gần như đầy đủ của Hạ viện, bao gồm các thành viên của Quốc hội và các vị khách đặc biệt
Dân biểu Rashida Tlaib (đảng Dân chủ-Mich.) giơ tấm biển có dòng chữ 'tội phạm chiến tranh' trong lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại trước Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 7 năm 2024.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích các cuộc biểu tình ngừng bắn ở Gaza trên khắp nước Mỹ và cáo buộc Iran tài trợ cho các cuộc biểu tình này trong bài phát biểu đầy cảm xúc trước phiên họp chung của Quốc hội vào thứ Tư.
"Tôi có một thông điệp gửi đến những người biểu tình này. Khi những kẻ bạo chúa ở Tehran treo cổ người đồng tính trên cần cẩu và giết hại phụ nữ vì không che tóc… đang ca ngợi, quảng bá và tài trợ cho các bạn, thì các bạn đã chính thức trở thành những kẻ ngốc hữu ích của Iran", Netanyahu nói.
"Một số người biểu tình giơ cao những tấm biển vinh danh người đồng tính ở Gaza. Họ cũng có thể giơ cao những tấm biển ghi 'Gà rán KFC'. Những người biểu tình này hô vang khẩu hiệu 'Từ sông ra biển'. Nhưng nhiều người trong số họ không biết mình đang nói về sông và biển nào."
Ông đã có bài phát biểu trước một phòng họp gần như đầy kín của Hạ viện, bao gồm các thành viên của Quốc hội và các vị khách đặc biệt như các con tin người Israel được giải thoát bị Hamas bắt giữ vào ngày 7 tháng 10, và tỷ phú Elon Musk, cùng nhiều người khác.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu trước Quốc hội (Getty Images)
Trong số những người có mặt tại phòng họp có Dân biểu Rashida Tlaib, Dân chủ-Mich., là nhà phê bình Israel gay gắt nhất của tại Hạ viện, người đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bắt giữ Netanyahu. Bà đã tổ chức một cuộc biểu tình im lặng trong phần lớn bài phát biểu của ông, cầm một tấm biển có dòng chữ "ngừng bắn ngay bây giờ".
Fox News Digital đã quan sát thấy một thành viên trong đội "Trung sĩ của Hạ Viện Hoa Ký" đã nói chuyện với Tlaib nhiều lần, sau đó bà đã đặt tấm biển xuống.
Dân biểu Anna Paulina Luna, đảng Cộng hòa-Fla., được nhìn thấy đang nói chuyện căng thẳng với Tlaib tại một thời điểm trước khi trở về ghế ngồi của mình.
Tại một số điểm trong bài phát biểu, Netanyahu đã tìm cách liên kết cuộc chiến của Israel với Hamas và lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông với tình hình bất ổn trong nước Mỹ, nhấn mạnh rằng nước ông là đồng minh thân cận nhất của Washington trong một khu vực ngày càng bất ổn.
"Chúng tôi không chỉ bảo vệ chính mình, chúng tôi còn bảo vệ các bạn", ông nói, nhận được tràng pháo tay vang dội. "Kẻ thù của chúng tôi là kẻ thù của các bạn. Cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến của các bạn. Và chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng của các bạn. Thưa quý vị, chiến thắng đó đang ở trong tầm mắt. Việc Israel đánh bại Hamas sẽ là một đòn mạnh vào trục khủng bố của Iran".
Dân biểu Rashida Tlaib đã phản đối bài phát biểu một cách im lặng (Getty Images)
Bài phát biểu này là bài phát biểu thứ tư của Netanyahu trước Quốc hội và là bài phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Bài phát biểu cũng diễn ra trong bối cảnh cả chính quyền Biden và các nhà lập pháp đảng Dân chủ ngày càng hoài nghi về cách Netanyahu xử lý cuộc xâm lược Gaza của Israel.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Netanyahu lập luận rằng việc tiếp tục ủng hộ Israel là cách để tránh sự can dự trực tiếp của Hoa Kỳ.
Ông cũng so sánh cuộc xung đột hiện tại với Thế chiến II và bản thân ông với cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.
"Chúng tôi giúp giữ gót giày của người Mỹ khỏi giẩm lên chiến địa trong khi bảo vệ lợi ích chung của chúng ta ở Trung Đông. Tôi vô cùng trân trọng sự ủng hộ của Mỹ, kể cả trong cuộc chiến hiện tại. Nhưng đây là thời điểm đặc biệt. Việc nhanh chóng cung cấp viện trợ quân sự của Hoa Kỳ có thể đẩy nhanh đáng kể việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza và giúp ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông", Netanyahu cho biết.
"Trong Thế chiến II, khi Anh chiến đấu trên tuyến đầu của nền văn minh, Winston Churchill đã kêu gọi người Mỹ bằng những lời nổi tiếng này - 'Hãy cho chúng tôi công cụ và chúng tôi sẽ hoàn thành công việc.' Ngày nay, khi Israel chiến đấu trên tuyến đầu của nền văn minh, tôi cũng kêu gọi người Mỹ. Hãy cho chúng tôi công cụ nhanh hơn và chúng tôi sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn."
Bình luận của ông nhận được sự hoan nghênh rộng rãi từ phía đảng Cộng hòa, trong khi phản ứng từ phía đảng Dân chủ lại trái chiều hơn.
Cuộc chiến của Israel ở Gaza đã bộc lộ sự chia rẽ giữa phe truyền thống của Đảng Dân chủ và phe cánh tả tiến bộ đang phát triển chỉ trích chính phủ bảo thủ của Israel.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn