Hội Đồng Bảo An chuẩn bị họp khẩn về vụ Israel tấn công trường học Gaza khiến gần 100 người chết
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-08-11
Các nguồn tin ngoại giao của Liên Hiệp Quốc cho biết đang thu xếp tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, sớm nhất là vào thứ Ba 13/08/2024 sau cuộc oanh kích tang thương của Israel vào một trường học ở thành phố Gaza khiến gần 100 người thiệt mạng, trong đó có cả người già, phụ nữ và trẻ em.
Sân của một trường học ở Gaza sau vụ oanh kích của Israel ngày 10/08/2024. AP
Theo trang tin NHK hôm nay, người đứng đầu cơ quan Liên Hiêp Quốc về người tị nạn Palestine kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Trong khi đó, văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) lên án Israel vì đã thực hiện nhiều cuộc oanh kích vào những địa điểm là nơi ẩn náu của những người Palestine đã phải di tản, cho dù quân đội Israel tuyên bố thực hiện mọi biện pháp để tránh gây hại cho dân thường Gaza.
Vụ oanh kích của Israel hôm qua ngay lập tức đã bị quốc tế lên án gay gắt, kể cả Mỹ, đồng minh lớn nhất của Tel Aviv cũng bày tỏ « quan ngoại sâu sắc » về tình hình. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói với báo giới là có « quá nhiều thường dân đã thiệt mạng » trong vụ này. Phó tổng thống Mỹ nói rằng « Israel có quyền truy đuổi những kẻ khủng bố Hamas », nhưng cũng phải cố « trách nhiệm quan trọng là tránh thương vong cho dân thường ». Bà Harris nhấn mạnh cần thực hiện ngay thỏa thuận ngừng bắn và giải phóng con tin.
Về phía Israel, Tel Aviv hôm qua thông báo đã tiêu diệt được 19 chiến binh Hamas ẩn náu trong trường học ở thành phố Gaza. Theo Reuters, trong bối cảnh bị quốc tế lên án, Israel đã mở rộng lệnh di tản đối với người dân Khan Younes ở miền nam dải Gaza, thúc ép hàng chục ngàn người Palestine và những người đang tị nạn phải rời khỏi thành phố dưới làn bom đạn ngay trong đêm qua rạng sáng nay. Quân đội Israel cho biết đang nhắm tấn công bằng rốc-kết vào những khu vực bị chiến binh Hamas sử dụng.
Hezbollah Liban phóng hàng loạt drone mang chất nổ sang Israel
Cũng trong ngày hôm qua, theo AFP, lực lượng Hezbollah Liban thông báo đã phóng nhiều drone mang chất nổ đến một căn cứ quân sự ở miền bắc Israel. Đây là lần đầu tiên họ nhắm đến căn cứ này, để trả đũa vụ Israel hôm thứ Sáu đã tiêu diệt một thủ lĩnh của Hamas tại Saïda, miền nam Liban.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn