Thái Lan: Đảng Pheu Thai chọn con gái Thaksin làm ứng viên thủ tướng
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-08-16
Một ngày sau khi Tòa Bảo Hiến Thái Lan ra phán quyết ‘‘chấm dứt’’ chức vụ của thủ tướng Srettha Thavisin vì ông bổ nhiệm một chính trị gia từng bị kết án tù làm bộ trưởng, hôm nay 15/08/2024, đảng Pheu Thai, đảng lớn nhất trong liên đảng cầm quyền, đã chỉ định bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng viên thủ tướng.
Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Pheu Thai, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, được đảng Pheu Thai đề cử làm thủ tướng, Bangkok, Thái Lan, ngày 15/08/2024. AP - Sakchai Lalit
Theo AFP, tổng thư ký đảng Pheu Thai, Sorawong Thienthong đã thông báo quyết định nói trên trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bangkok. Cho đến nay, bà Paetongtarn Shinawatra là ứng viên thủ tướng duy nhất. Trước đó, theo Business Times, các phương tiện truyền thông địa phương loan tin cựu bộ trưởng Tư Pháp Chaikasem Nitisiri, 75 tuổi, một đảng viên đảng Pheu Thai, có thể là ứng viên hàng đầu.
Ngày mai, Hạ Viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu tân thủ tướng. Liên minh 11 đảng, với đảng Pheu Thai là nòng cốt, hiện có 314 ghế trên tổng số 500 ghế tại Hạ Viện.
Bà Paetongtarn Shinawatra là lãnh đạo đảng Pheu Thai, và từng là phó chủ tịch ủy ban phụ trách thúc đẩy “quyền lực mềm’’ của Thái Lan trong chính phủ của thủ tướng Srettha Thavisin, vừa bị giải thể. Bà là con gái út của cựu thủ tướng Thaksin, nhà tỉ phú, từng rất được lòng dân, cầm quyền từ năm 2001 đến 2006. Nếu đắc cử, lãnh đạo đảng Pheu Thái sẽ là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra đứng đầu chính phủ Thái Lan, sau người cha và người cô, Yingluck Shinawatra (2011 - 2014), cả hai đều bị đảo chính quân sự lật đổ.
Trả lời AFP, nhà phân tích chính trị Yuttaporn Issarachai cho biết ‘‘bà Paetongtarn đã có hai, ba năm kinh nghiệm chính trường, bản thân bà xuất thân từ một gia đình làm chính trị, nên tôi nghĩ bà ấy có đủ khả năng’’. Theo chuyên gia này, ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai không phải là người thu hút được thế hệ trẻ Thái Lan, đang khao khát thay đổi triệt để hệ thống, nhưng trên thực tế, ‘‘rất khó mà thoát khỏi ảnh hưởng của phe bảo thủ và giới quân sự’’.
===
Thái Lan vừa có nữ thủ tướng mới trẻ nhất lịch sử: 37 tuổi, là doanh nhân trước khi bước chân vào chính trường
Tác Giả : Chi Chi Nguồn: Kênh 14 Ngày đăng :2024-08-16
Bà Paetongtarn Shinawatra vừa trở thành thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan ở tuổi 37 và là người phụ nữ thứ 2 nắm vị trí này.
Ngày 16/8, bà Paetongtarn Shinawatra đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Thái Lan để trở thành thủ tướng mới của quốc gia Đông Nam Á, khép lại giai đoạn hỗn loạn khi tòa án phế truất người tiền nhiệm Srettha Thavisin.
Bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, đã giành được sự ủng hộ của ít nhất 251 nhà lập pháp trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện gồm 500 thành viên.
Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan và nữ thủ tướng thứ hai, sau chính cô ruột của bà là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Bà là con út trong số 3 người con của chính trị gia Thaksin Shinawatra và cũng là thành viên thứ tư của gia đình Shinawatra trở thành thủ tướng. Anh rể của Thaksin, Somchai Wongsawat, từng là thủ tướng trong thời gian ngắn vào năm 2008, trong khi em gái của ông, Yingluck Shinawatra, từng là thủ tướng từ năm 2011 đến năm 2014. Cả Somchai và Yingluck đều bị buộc phải từ chức theo phán quyết của tòa án.
Nữ thủ tướng mới của xứ chùa vàng sinh ngày 21 tháng 8 năm 1986 tại Bangkok, là một chính trị gia và doanh nhân. Bà Paetongtarn thường được biết tới biệt danh "Ung Ing".
Bà Paetongtarn Shinawatra đắc cử thủ tướng Thái Lan ở tuổi 37
Bà từng tốt nghiệp với bằng cử nhân Khoa học Chính trị, Xã hội học và Nhân chủng học tại Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Chulalongkorn năm 2008 và tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Quản lý Khách sạn Quốc tế tại Đại học Surrey, Anh.
 Trước khi bước chân vào chính trường, bà Paetongtarn là cổ đông số 1 của SC Asset Corporation và là giám đốc của Thaicom Foundation. Tính đến năm 2022, bà nắm giữ tổng cộng 21 công ty có giá trị khoảng 68 tỷ baht. Người phụ nữ này chịu trách nhiệm điều hành mảng khách sạn của gia tộc Shinawatra.
Theo truyền thông, bà đã kết hôn với Pitaka Suksawat, một doanh nhân người Thái, hiện là Phó giám đốc đầu tư của Rende Development và là thành viên hội đồng quản trị của Thaicom Foundation. Họ có hai người con, một con gái và một con trai.
Nguồn: The Guardian
Chi Chi
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn