Tim Walz và JD Vance
Tác Giả : Trần Gia Huấn Nguồn: Đàn Chim Việt Ngày đăng : 2024-08-26
Còn 70 ngày nữa là đến ngày bầu cử Mỹ. Chúng ta đã biết nhiều về hai ứng viên tổng thống, nhưng biết ít về hai ứng viên cấp phó Tim Walz và JD Vance. Vậy, có đôi dòng về hai nhân vật này.
Timothy James Walz – ứng viên phó tổng thống của đảng Dân Chủ
Tim Walz, sinh tháng 4/1964 tại West Point, tiểu bang Nebraska miền Trung Tây, Mỹ.
Năm 1969, gia đình ông dọn đến thị trấn Valentine hẻo lánh gần biên giới Mỹ-Canda. Walz lớn lên ở đây cùng với 5000 dân, và 180 000 con bò. Cha là giám thị trung học. Mẹ nội trợ.
Giữa 1979, bạn bè bỗng không thấy Walz tới trường. Mãi sau mới biết, cha Walz bị ung thư phổi. Gia đình ông âm thầm dọn về Butte, một vùng quê hẻo lánh. Ông bà ngoại Walz đã lập nghiệp ở đây, qua nhiều thế hệ bằng nghề trồng bắp, đậu nành, nuôi heo, bò. Walz kể: Butte có 400 người. Trường có 24 học sinh, mọi tuổi ngồi cùng một lớp. Bên ngoại thuyết phục Walz ở lại quê chăn bò, nhưng Walz chẳng mặn mà gì với nghề nông truyền thống của tổ tiên.
Năm 1981, hai ngày sau sinh nhật 17 tuổi, cha đưa Walz đăng ký Vệ binh Quốc gia, theo buớc chân ông từng là chiến binh trong cuộc chiến Triều Tiên.
Tháng Giêng 1984, cha Walz qua đời ở tuổi 54, để lại cho vợ con một món nợ khổng lồ. Trong diễn văn nhận đề cử của đảng Dân Chủ ngày 22/8/2024 Walz hồi tưởng “một núi nợ nần” (a mountain of debt). Mẹ phải vất vả hàng thập kỷ sau mới trả xong.
Năm 1989, Walz tốt nghiệp đại học và tới Trung Quốc dạy tiếng Anh. Walz nói tiếng Hoa phổ thông lưu loát.
Năm 1994, Walz kết hôn với Gwen Whipple một cô giáo tiếng Anh cùng trường.
Năm 1996, hai người dọn về Minnesota quê vợ. Walz dạy địa lý và tiếp tục làm huấn luyện viên cho đội bóng của trường. Họ có hai con.
Nhiều năm phục vụ trong quân đội, chứng kiến cha vật lộn với những cơn đau, món nợ viện phí nặng nề, lang thang đó đây tìm việc làm trong hãng xưởng… đã hình thành lên những quan niệm giữa sự sống và cái chết, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa công dân và chính quyền, Walz nhằm tới nghĩa vụ của cộng đồng và trách nhiệm của chính quyền phải nâng đỡ những người khốn khó. Từ đó, Walz dấn thân vào con đường cải cách xã hội.
Năm 2005, với số tiền tranh cử thấp hơn, nhưng Walz trúng cử trở thành dân biểu Ha viện Mỹ. Đây là một biến cố lớn nhất trong vùng truyền thống chỉ bầu cho đảng Cộng Hòa. Lần đầu tiên một ứng viên Dân Chủ thắng liên tiếp 5 nhiệm kỳ.
Năm 2019, Walz rời Hạ Viện để tranh ghế thống đốc bang Minnesota. Ông đã đánh bại ứng cử viên Cộng Hòa kì cựu Jeff Johnson. Barack Obama gọi đùa Walz là thủ lĩnh đảng Lao động – Nông dân – Dân chủ Minnesota.
Khi Nga xâm lược Ukraine, Walz tới gặp Đại sứ Ukraine trao lá thư ủng hộ và hợp tác nông nghiệp giữa bang Minnesota và Ukraine.
Lương thống đốc tiểu bang Minnesota khoảng 130 000 Mỹ kim/năm, cộng khoảng lương hưu quân đội và giáo viên, tổng thu nhập của Walz khoảng 300 000 Mỹ kim/năm. Ông không sở hữu cổ phiếu, chứng khoán hay bất kỳ bất động sản nào. Nhà công vụ giành cho thống đốc đang sửa chữa. Gia đình ông thuê căn hộ bình dân sinh sống. Ông là ứng cử viên phó tổng thống nghèo nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
James David Vance – ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa
JD Vance sinh tháng 8/1984 tại Middletown, Ohio, miền Trung Đông Hoa Kỳ. Cha mẹ ly dị khi Vance 2 tuổi. Mẹ lâm cảnh nghiện ngập, hút sách, nợ nần, túng thiếu, và quẫn bách. Vance lớn lên nhờ ông bà ngoại.
Năm 2003, vừa xong trung học, Vance nhập binh chủng hải quân, vai phóng viên quân đội.
Năm 2005, đơn vị của Vance đến chiến trường Iraq. Tại đây, ông chụp ảnh, viết phóng sự, không tham gia một trận đánh nào. Bốn năm sau, Vance giải ngũ, học Đại học Ohio, rồi vào Khoa Luật Đại học Yale danh tiếng, nơi vợ chồng Bill Clinton từng theo học.
Tại Yale, Vance gặp Peter Thiel, tỷ phú, ông chủ PayPal, đến dự hội thảo về “Sự trì trệ của nền công nghệ và sự suy thoái của giới tinh hoa Mỹ.” Vance cho rằng bài tham luận của Thiel là khoảnh khắc quan trọng nhất trong thời gian Vance theo học ở Yale.
Năm 2014 – tại Yale, Vance gặp Usha Chilukuri bạn cùng khoa, gốc Ấn. Hai người kết hôn; họ có ba con.
Năm 2016, Vance cho xuất bản cuốn “Hillbilly Elegy: A Memoir of a Family and Culture in Crisis.” (tạm dịch: Sự Suy tàn của tầng lớp tiện dân: Ký ức về sự sụp đổ của một gia đình và nền văn hóa.)
Cuốn Hillbilly Elegy mô tả sự bất mãn của tầng lớp lao động da trắng. Họ đã bị đẩy vào đường cùng, mất hết mọi niềm tin vào những lời hứa hão huyền của giới chính trị nhà nghề. Hillbilly Elegy trở thành cuốn sách bán chạy nhất,1.6 triệu bản đã bán trong năm 2016, 2017. Vance gặt hái được danh tiếng văn chương rực rỡ.
Tờ the New York Time cho rằng đây là bản phân tích xã hội về giới lao động chân tay da trắng. Nó đã thúc đẩy một nền chính trị nổi loạn như Trump. Tạp chí Time mô tả đây là một trong sáu cuốn sách rõ ràng nhất giúp chúng ta hiểu được tại sao Trump đắc cử năm 2016. Tờ The Washington Post gọi đó là tiếng chuông hoen rỉ, và lời tiên tri giả về giới cần lao da trắng. Giới phê bình cho đây chỉ là những huyền thoại về các nữ hoàng ngồi xơi tiền trợ cấp xã hội.
Những ngày đầu chấp chính, Vance chống Trump gay gắt; thậm chí, nặng lời. Vance viết trên tờ The Atlantic “Tôi nghĩ, ông ấy (Trump) là một kẻ độc hại, đang dẫn dắt tầng lớp lao động da trắng đến nơi tăm tối.”; “Trump là một tên khốn. Nixon cũng không đến nỗi khốn nạn đến thế. Trump là một Hitler của Mỹ.”
Năm 2020, Hillbilly Elegy được dựng thành phim. Cũng là năm Vance bầu cho Trump.
Năm 2021 Vance ra tranh cử ghế thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa, Ohio. Vance công khai xin lỗi Trump với lời tâng bốc: “Ông ấy (Trump) là một tổng thống tốt nhất trong đời tôi.” Trump đáp lại: “JD đang hôn đít tao, đang nhờ tao ủng hộ.”
Trump gởi băng đảng tới. Donald Trump Jr (con trai Trump), Tucker Carlson (người đã phỏng vấn Putin tháng 2/2024) và Peter Thiel (người đã đề cập ở trên) giúp cố vấn, truyền thông, quảng cáo và khoảng tiền trên 10 triệu Mỹ kim để Vance tranh cử.
Vance đắc cử và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 3/2023. Vance đã ngồi ghế Thượng viện được hơn năm, nhưng chẳng nên cơm cháo gì, ngoài việc tham gia chặn gói viện trợ quân sự cho Ukraine.
Chưa thấy Vance tranh đấu gì cho quyền lợi của giới cần lao da trắng, nhưng Vance rất hung hăng đâm đơn tới bộ Tư pháp đòi điều tra tờ The Washington Post, đám truyền thông thổ tả, dám lếu láo rằng: nếu Trump đắc cử, Trump sẽ biến chính quyền Mỹ thành một thể chế độc tài, toàn trị.
Cuộc tranh luận tới
Tim Walz, 60 tuổi, quân nhân xuất ngũ với quân hàm thượng sỹ, công nhân, tốt nghiệp đại học, giáo viên, huấn luyện viên đội bóng bầu dục, 12 năm hạ nghị sỹ, đương kim Thống đốc bang Minnesota.
JD Vance, 39 tuổi, quân nhân xuất ngũ với quân hàm hạ sỹ, thày cãi, viết văn, viết báo, nhà đầu tư, kinh doanh, thượng nghĩ sỹ được hơn một năm, thành tích lớn là chặn đứng gói viện trợ quân sự cho Ukraine, và đón rước, ngợi ca thủ tướng Hungary Victor Orban.
Thứ Ba, ngày 1/10/2024, Walz và Vance sẽ mặt đối mặt trong một cuộc tranh luận của hai ứng viên phó tổng thống tại thành phố New York trên truyền hình CBS News.
JD Vance hăm hở hung hăng tuyên bố đã sẵn sàng tranh luận nhiều giờ, nhiều buổi, trên nhiều kênh truyền hình, vào bất cứ lúc nào. Vance sẽ ăn tươi nuốt sống Tim Walz giống như Trump đã xơi tái Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 28 tháng Sáu vừa qua.
Canada, August 26, 2024

Trần Gia Huấn
Giám đốc Nhân sự của tập đoàn Signify ở Việt Nam
---------
Ý kiến độc giả :

Bài viết trên của ông Trần Gia Huấn không nghe nhắc đến thành tích ca ngợi Trung Cọng của ông Timothy Walz ! Phải chăng ông ganh tỵ với Walz vì ông này đã bao năm sống và làm việc với đàn anh Trung Cọng, được họ lưu dụng và quý mến, còn ông Huấn thì chỉ làm ăn với nước đàn em là Việt Cọng ??
Nguyễn An
---------
Tại sao ông Huấn không dám nói tới những bịa đặt về đời tư của TW trong quân đội như tự thăng cấp cho mình và khi bị điều sang Iraq... thì trốn tránh...
Bênh hay chống ai là quyền của ông, nhưng xin nói rõ tất cả sự thật.
Nhật Vũ
 
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn