Chế lời quốc ca Việt Nam, hoa hậu Phương Lê bị phạt ‘nhẹ hều’
Nguồn: Báo Ngưòi Việt Ngày đăng : 2024-08-27
SÀI GÒN, Việt Nam
Các cơ quan hữu trách ở Sài Gòn đã thống nhất quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Lê Thị Hậu Phương “Hoa Hậu Quý Bà Hòa Bình Thế Giới 2017,” vì sửa lời quốc ca Việt Nam trong buổi livestream trên mạng xã hội.
Báo VNExpress hôm 27 Tháng Tám, dẫn lời bà Võ Thị Thu Sương, chánh Thanh Tra Sở Thông Tin và Truyền Thông ở Sài Gòn, cho biết xử phạt hành chánh bà Phương Lê vì hai tội “xuyên tạc tác phẩm, gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả; cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc.”
Hoa hậu Phương Lê (phải) đã chế lời quốc ca Việt Nam trong lúc livestream trên mạng xã hội với nghệ sĩ cải lương Vũ Luân. (Hình: Người Lao Động)
Cơ quan hữu trách không công bố cụ thể mức tiền xử phạt, nhưng khung hình phạt cho hành vi đầu tiên từ 5 đến 10 triệu đồng ($202 tới $404), hành vi thứ hai từ 10 đến 20 triệu đồng ($404 tới $808).
“Nếu bà Phương tái phạm hoặc tiếp tục vi phạm hành chính, sở sẽ phối hợp với công an thành phố và các cơ quan chức năng xử lý tình tiết tăng nặng theo quy định,” bà Sương răn đe.
Trước đó hôm 14 Tháng Tám, bà Phương Lê tổ chức livestream trên các danh khoản mạng xã hội. Trong buổi livestream, bà này được nhìn thấy hát: “Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng của má…” (*)
Câu này khiến người nghe liên tưởng đến câu trong ca khúc “Tiến Quân Ca” của nhạc sĩ Văn Cao, được dùng làm quốc ca Việt Nam: “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…
Báo Thanh Niên mô tả, bà Phương Lê hát câu nhạc chế nêu trên “với giọng điệu đùa cợt.”
Trong buổi làm việc, bà Phương Lê trình bày là trong hoàn cảnh thường xuyên bị các antifan công kích tấn công, bà đã có “hành động bộc phát tại thời điểm đang livestream,” chứ không có suy nghĩ hoặc có ý định từ trước đối với hành vi này. Nhận thấy việc này là không phù hợp, hai hôm sau bà đã gỡ bỏ video và có bài viết xin lỗi.
Tuy nhiên, nhiều khán giả không chấp nhận lời xin lỗi của bà Phương Lê.
Bà Phương Lê, “Hoa Hậu Quý Bà Hòa Bình Thế Giới 2017,” và nghệ sĩ cải lương Vũ Luân (phải) tự nhận họ đang là một cặp yêu nhau. (Hình: Tuổi Trẻ)
Liên quan đến vụ ồn ào này, báo Tuổi Trẻ cho biết thời điểm xảy ra sự việc có nghệ sĩ cải lương Vũ Luân ngồi cạnh bà Phương Lê trên livestream.
Bị công luận phản ứng, hôm 22 Tháng Tám, ông Vũ Luân đã “tự nguyện” thôi làm giám khảo cuộc thi “Chuông Vàng Vọng Cổ” do đài Truyền Hình TP.HCM (HTV) ở Sài Gòn tổ chức vì “lý do cá nhân.”
Phản ứng trên báo Tuổi Trẻ, độc giả “Thị Hai Kéo” nhận định: “Trong trường hợp xử phạt này, nếu tôi là cô ấy [Lê Phương], tôi sẽ thấy vui hơn là buồn, vì chỉ bỏ ra chút ít tiền đóng phạt tội hát chế bài quốc ca mà tự nhiên các hãng truyền thông đồng loạt đưa tin, đưa ảnh xinh tươi của một ‘hoa hậu về chiều’ một cách miễn phí, quá hời rồi còn gì!”
“Nên cấm livestream và xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Người này [Lê Phương] làm ồn mạng xã hội đã nhiều năm rồi, rất mong cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm minh,” độc giả “hoangyen 0111” bất bình bày tỏ trên báo VNExpress. (Tr.N)
-----
Ý kiến độc giả :

(*) - Bái "Tiến Quân Ca" được Văn Cao sáng tác vào thời Việt Minh (Việt Nam Đồng Minh Hội) đang khang chiến chống Pháp và Nhật vào cuối Đệ Nhị thế chiến, Bọn con nít xứ Huế được mấy anh chị Việt Minh dạy cho hát bài này, và khi thấy lính Tàu của Tưởng Giới Thạch được Liên Hiệp Quốc đưa đến Hué để đuổi quân Nhật đi thì bài "Tiến Quân ca" lại đước con nít hát chế ra rất vui với câu đầu là
"Đoàn Quân Tàu Ô đi, sao mà gớm thế,
Đem ghè hờm qua lây cho ngưòi Việt Nam "
Tụi con nít hát vang như vậy nhưng chẳng có ai phạt gì cả mà trái lại còn cười để khuyến khích nữa, bởi lẽ hồi đó cái nưóc "Việt Nam Dân Chủ Cọng Hòa" của phong trào Việt Minh chưa được khai sinh vì họ chưa cướp được chinh quyền của chính phủ Trần Trọng Kim của vua Bảo Đại. Bây giờ thì họ đã trờ thành nước "Cọng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam" rồi và có quyền thế để hét ra lửa cho nên bài hát bình dân 'Tiến Quân Ca" của thuở bình dân xưa lại được họ tôn lên thành bài Quốc Ca bất khả xâm phạm khiến ai hát chế thì sẽ bị phạt tièn và có thê sẽ được ở tù mọt xương nếu ông Tổng Bí Thư họ Tô để mắt tới và nghiêm trị !!
Sở dỉ con nít hát chế như trên là vì thời dó, lính của Tưởng Giới Thạch nghèo xơ xác, gầy ốm xanh xao và bênh tật lở loét (gọi là ghẻ hờm) bởi nước Tàu đang lam nạn đói khủng khiếp, Họ dược Liên Hiép Quốc đưa qua Việt Nam, đến xứ Huế để "giải phóng" vùng đất này khỏi nạn xâm lăng Nhật Bản. (cúng giống nhu lính bộ đội Bắc Việt đưọc Nga Tàu gởi vào miền Nam Việt Nam trù phú để giải phóng vậy !) Thật ra quân Tàu của Tưởng chẳng đánh đá gì cả vì quân Nhật đã tự rút khỏi đay sau khi nước Nhật bị hai quả bom nguyên tử của Mỹ. Lính Tàu vừa thảnh thơi và được lãnh lương của liên hiệp quốc, nên khi gặp thức ăn ngon của xứ Huế, họ ăn không ngừng miệng và trúng thục chết, nằm ngổn ngang trên cầu và đưòng phố.Gia Hội.
Nếu ai còn nhớ đến câu hát chế bài "Tiến Quân Ca" của con nít xứ Huề hôm xưa thì cũng nên giữ miệng giữ mồm đừng có ngâm nga kẻo Công An của Tổng Bí Thư họ Tô nghe được thì còng tay ném vô tù đó nghen ! - JB Trường Sơn -- Trở về bài ▲
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn