HAI NGỌN ĐUỐC
Tác Giả : Nguyễn thị Bé Bảy Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng : 2024-09-01
Trong Đại Hội Đảng Dân Chủ 2024 tại Chicago, vào ngày thứ nhì của Đại Hội, Thứ Ba 20 /8/2024, Cựu Tổng Thống Obama đã nói gì trong vai trò diễn giả chính (keynote speaker)?
(trích trên net)
Mr. Obama was certain to shower his former vice president with praise. “I am proud to call him my president, but even prouder to call him my friend,” he said. But in the next breath, he said, “Now the torch has been passed.”
– Ông Obama chính xác là đã ban ơn mưa móc cho người cựu Phó Tổng Thống (Joe Biden) của mình bằng những lời khen ngợi rằng: “Tôi hãnh diện gọi ông là Tổng Thống của tôi, nhưng hãnh diện hơn nữa khi được gọi ông là Bạn của tôi. Nhưng trong nhịp thở kế tiếp, ông Obama nói: Bây giờ, ngọn đuốc đã được chuyển giao”.
(ngưng trích dịch)
Khi nói “ngọn đuốc” của Biden đã được chuyền giao cho Kamala Harris, ông Obama hàm ý rằng Joe Biden đã (lú lẫn vì tuổi) già nên trao ngọn đuốc cho người trẻ Kamala Harris.
Chuyện này thì cả thế giới đều biết hết rồi! Đảng Dân Chủ với những nhân vật chủ chốt Barack Obama, Nancy Pelosi, Chuck Schumer, Hakeem Jeffries cùng với đám truyền thông thiên tả, với sự tiếp sức của Hollywood đã gây áp lực nặng nề lên Joe Biden khiến ông ta không còn cách nào khác hơn là rút lui khỏi cuộc đua vào Bạch Ốc 2024 trong sự bất mãn lẫn tiếc rẻ và sầu muộn của cá nhân cũng như của cả gia tộc Biden. Nói cho đúng, thực chất của “ngọn đuốc” mà Obama cho rằng từ tay của Joe Biden trao cho Kamala Harris, đó cũng chính là ngọn đuốc mà Kamala Harris đã từng cầm chung tay với Joe Biden !
Cái ngọn đuốc ấy nó đã thiêu hủy nước Mỹ như thế nào trong nhiệm kỳ Biden & Harris, bài này không cần nhắc tới.
Điều cần nhắc tới cho rõ ràng hơn nữa, đó chính là Ngọn Đuốc Biến Đổi Tận Gốc Nước Mỹ do Obama nhúm lên để thiêu hủy những giá trị căn bản của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, là một nghị trình mà Biden & Harris có bổn phận phải tiếp tục từ năm 2021 sau khi đã chiếm lại được Bạch Ốc bằng một cuộc bầu cử mà cho tới nay vẫn còn tai tiếng là không liêm chính. Nói một cách đơn giản, nhiệm kỳ của Biden & Harris chỉ là nhiệm kỳ thứ ba của Barack Obama.
Xin đọc bài ‘Chuyển Đổi Nước Mỹ Tận Gốc’ ở đây:
Chuyển Đổi Tận Gốc Nước Mỹ – Nguyễn Thị Bé Bảy. Bây giờ, xin nói đến “ngọn đuốc” thứ hai của ông Trúc Phương, tác giả bài viết “Giáo phái MAGA” như thế nào sau cuộc bầu cử 2024? đăng trên nhật báo Người Việt, thứ hai 26/8/2024.
Tác giả Trúc Phương đã đề cập đến “ngọn đuốc MAGA” như sau:(trích)
MAGA sau “kỷ nguyên Trump”
a/ Câu hỏi đáng chú ý nhất là “giáo phái MAGA” đi về dâu và ảnh hưởng nước Mỹ như thế nào, sau cuộc bầu cử 2024, cho dù ông Trump thắng hay thua?
b/ Một điều gần như chắc chắn là, kể cả khi ông Trump thua hoặc thậm chí ông chết, “di sản MAGA” vẫn sẽ còn ảnh hưởng sân khấu chính trị và đời sống nước Mỹ. Những Marjorie Taylor Greene, Ron De Santis, Nikki Haley, Ted Cruz, J.D Vance…sẽ tiếp tục cầm ngọn đuốc MAGA.
c/ Từ khi xuất hiện “giáo chủ” Donald Trump đã làm thay đổi gần như hoàn toàn bản chất truyền thống của đảng Cộng Hòa. Chủ nghĩa Cộng Hòa (Republicanism) đã đồng nghĩa với chủ nghĩa Trump (Trumpism).
Một cách tổng quát, những gì bắt đầu như một “phong trào” nổi loạn trong đảng Cộng Hòa, phá vỡ thể chế cũ, đập nát nền móng truyền thống, được tổ chức và thực hiện từ ông Trump và xung quanh ông, biến thành một hoạt động chẳng khác gì sinh hoạt của một giáo phái cá nhân (cult), bây giờ ngày càng trở nên chuyên nghiệp và “chính thống.”
d/ Nếu đắc cử, nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo chắc chắn là một nhiệm kỳ cuối cùng của ông Trump, nhưng nếu ông thua,”Trumpism” và di sản của ông vẫn sẽ còn và tiếp tục được “hậu duệ” của ông khai thác. (đ.d.)
(ngưng trích)
Xin nói rõ, những phân đoạn a,b,c, d là của người viết, Nguyễn Thị Bé Bảy, thêm vào để dễ dàng trong khi có ý kiến với tác giả Trúc Phương.
Nhìn chung, câu hỏi ở phân đoạn a do tác giả Trúc Phương nêu lên, thì chính tác giả đã tự trả lời bằng những khẳng định ở phân đoạn b và d.
******
Ai cũng biết MAGA là 4 chữ viết tắt của MAKE AMERICA GREAT AGAIN, là một chính sách của ông Trump từ khi ông ra tranh cử vào năm 2016 cho tới cuộc tranh cử năm 2020 và năm nay 2024. Chính sách MAGA được Trúc Phương lần lượt đặt tên, từ “giáo phái MAGA”, rồi trở thành “di sản MAGA” và cuối cùng là “ngọn đuốc MAGA”!
Không biết, đây có phải là chủ ý của tác giả Trúc Phương hay không, nhưng từ một “giáo phái” cá nhân (cult) trở thành “di sản” cũng của cá nhân, nhưng cuối cùng trở thành “ngọn đuốc”, thì quả là một biến chuyển vô cùng kỳ diệu và lý thú.
Tuy nhiên, tác giả Trúc Phương lại viết rằng:
Từ khi xuất hiện “giáo chủ” Donald Trump đã làm thay đổi gần như hoàn toàn bản chất truyền thống của đảng Cộng Hòa. Chủ nghĩa Cộng Hòa (Republicanism) đã đồng nghĩa với chủ nghĩa Trump (Trumpism).
Một cách tổng quát, những gì bắt đầu như một “phong trào” nổi loạn trong đảng Cộng Hòa, phá vỡ thể chế cũ, đập nát nền móng truyền thống, được tổ chức và thực hiện từ ông Trump và xung quanh ông, biến thành một hoạt động chẳng khác gì sinh hoạt của một giáo phái cá nhân (cult), bây giờ ngày càng trở nên chuyên nghiệp và “chính thống.”Tôi không rõ, sự hiểu biết của tác giả Trúc Phương về ‘bản chất truyền thống của đảng Cộng Hòa’ là gì? ra sao? và như thế nào? Và căn cứ vào đâu mà Trúc Phương kết luận rằng ông Trump đã “phá vỡ thể chế cũ, đập nát nền móng truyền thống“?
Xin nhắc lại, trong Đại Hội của đảng Cộng Hòa, chủ đề chính của Đại Hội vẫn là MAKE AMERICA GREAT AGAIN, với 4 nội dung của chủ đề chính được minh định trong 4 ngày là:
– Ngày 1: Make America Wealthy Again- Làm Cho Nước Mỹ Giàu Có Trở Lại
– Ngày 2: Make America Safe Again- Làm Cho Nước Mỹ An Toàn Trở Lại
– Ngày 3: Make America Strong Once Again – Làm Cho Nước Mỹ Hùng Mạnh Trở Lại Một Lần Nữa.
– Ngày bế mạc: Make America Great Once Again – Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại Một Lần Nữa.
Đại Hội cũng công bố cương lĩnh và chương trình hành động của đảng Cộng Hòa như sau:
1. Đóng cửa biên giới và ngăn chặn cuộc xâm lược của người di cư bất hợp pháp.
2. Thực hiện chiến dịch trục xuất di dân lậu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
3. Chấm dứt lạm phát và làm cho nước Mỹ có giá cả phải chăng trở lại.
4. Đưa nước Mỹ trở thành nhà sản xuất năng lượng thống trị thế giới.
5. Hãy ngừng gia công phần mềm và biến Hoa Kỳ thành một siêu cường sản xuất.
6. Cắt giảm thuế cho người lao động và không đánh thuế tiền tip.
7. Bảo vệ Hiến Pháp, Tuyên Ngôn Nhân Quyền và các quyền tự do căn bản của chúng ta, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, quyền sở hữu và mang vũ khí.
8. Ngăn chặn Thế Chiến Thứ Ba, khôi phục hòa bình ở Châu Âu và Trung Đông, đồng thời xây dựng một lá chắn phòng thủ hỏa tiễn mái vòm bằng sắt vĩ đại trên toàn bộ đất nước chúng ta, tất cả đều được sản xuất tại Hoa Kỳ.
9. Chấm dứt việc vũ khí hóa chính phủ chống lại người dân Hoa Kỳ.
10. Ngăn chặn đại dịch tội phạm di cư, phá hủy các tập đoàn ma túy nước ngoài, trấn áp bạo lực băng đảng và giam giữ những kẻ phạm tội bạo lực.
11. Xây dựng lại các thành phố của chúng ta, bao gồm cả Washington DC, làm cho chúng trở lại an toàn, sạch sẽ và xinh đẹp.
12. Tăng cường và hiện đại hóa quân đội của chúng ta, khiến quân đội của chúng ta trở thành quân đội mạnh nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới.
13. Giữ đồng mỹ kim làm tiền tệ dự trữ của thế giới.
14. Đấu tranh và bảo vệ An Sinh Xã Hội và Medicare mà không cần cắt giảm, bao gồm cả việc không thay đổi tuổi nghỉ hưu.
15. Hủy bỏ lệnh bắt buộc sử dụng xe điện và cắt giảm các quy định tốn kém và nặng nề.
16. Cắt tài trợ của liên bang cho bất kỳ trường học nào thúc đẩy lý thuyết phê phán chủng tộc, hệ tư tưởng giới tính cấp tiến và các nội dung khác về chính trị, tình dục hoặc chủng tộc không phù hợp đối với trẻ em của chúng ta.
17. Giữ đàn ông tránh xa các môn thể thao của phụ nữ.
18. Trục xuất những người cực đoan ủng hộ Hamas và làm cho các trường đại học của chúng ta trở lại an toàn và yêu nước.
19. Bảo đảm an toàn cho các cuộc bầu cử của chúng ta, bao gồm bỏ phiếu trong cùng ngày, nhận dạng cử tri, phiếu bầu bằng giấy và bằng chứng về quyền công dân.
20. Hãy đoàn kết đất nước chúng ta bằng cách đưa đất nước này đạt tới những mức độ thành công mới và kỷ lục.
Với chính sách MAGA đã đạt được những thành công không thể phủ nhận trong nhiệm kỳ của TT Trump, là một chính sách không hề đi ngược lại cương lĩnh và chương trình hành động của đảng Cộng Hòa, đã chứng tỏ là Trumpism (chữ của Trúc Phương) đã đồng nghĩa với Republicanism. (chữ của Trúc Phương). Sự đồng nghĩa này, nói xuôi cũng được mà nói ngược cũng đúng.
Đó là:
Chủ nghĩa Cộng Hòa (Republicanism) đã đồng nghĩa với chủ nghĩa Trump (Trumpism) hoặc là:
– Chủ Nghĩa Trump (Trumpism) đã đồng nghĩa với chủ nghĩa Cộng Hòa (Republicanism).
Vậy thì Trump không hề “phá vỡ thể chế cũ, đập nát nền móng truyền thống” của Đảng Cộng Hòa, mà hai chủ nghĩa đã kết hợp với nhau, đã đồng nghĩa với nhau, từ lý thuyết cho tới thực tế!
Đến đây, tôi lại có thắc mắc, không biết tác giả Trúc Phương viết “thể chế cũ”“nền móng truyền thống” là có phải muốn nói đến thể chế Republic và nền móng truyền thống In God We Trust của Mỹ Quốc hay không?
Theo suy đoán của tôi thì chắc là Trúc Phương muốn nói như vậy, vì khi nói đến “thể chế” thì phải là quốc gia mới có thể chế, lại theo mạch văn “nền móng truyền thống” đi liền sau “thể chế cũ,” thì chỉ có nền móng truyền thống In God We Trust đã được in trên đồng bạc 1 dollar mới là hợp lý mà thôi.
Nếu đã như thế, thì xin được trở lại một đoạn khác trong bài “Giáo phái MAGA….”
(trích)
Không chỉ xây dựng một giáo phái riêng, ông Trump đang tạo ra nhiều ảnh hương méo mó, trái với tinh thần Công Giáo. Nhật báo The New York Times tường thuật, một cuộc vận động của ông Trump ở Las Vegas vào Tháng Giêng được “khai mạc” bằng buổi cầu nguyện trong đó những “tín đồ MAGA” nói rằng Chúa rõ ràng đang muốn ông trở lại Tòa Bạch Ốc. Và tại buổi vận động ở South Carolina vào Tháng Hai, ông Greg Roermond, một mục sư thuộc Crossroads Community Church, xin Chúa can thiệp và chống lại những đối thủ chính trị của Trump, bởi bọn chúng đang “cố đánh cắp, giết hại và phá hủy nước Mỹ của chúng ta.”
Ông cầu nguyện: “Lạy Cha, hôm nay chúng con tụ họp ở đây để đoàn kết vì đất nước chúng con, để đất nước được hồi phục sự vĩ đại…và, lạy Chúa, chúng con tin rằng Người đã chọn Donald Trump làm công cụ trong tay Người cho mục đích này.” Tất nhiên, không phải ai cũng mụ mị tin rằng ông Trump được Chúa sai xuống dẫn dắt nước Mỹ qua khỏi kiếp nạn trầm luân. Nhiều nhân vật tên tuổi trong Cơ Đốc Giáo Hoa Kỳ không muốn tham gia cùng “anh em” để đi từ Mar-a-Lago đến cổng thiên đường MAGA. Ông Russell Moore, cựu chủ tịch của nhánh chính sách công (public-policy arm) thuộc Southern Baptist Convention, nói rằng những cuộc vận động tranh cử của ông Trump đã đi chệch sang “lãnh địa nguy hiểm” khi dùng lời Chúa để mở đầu và kết thúc, rồi đẩy các giáo sĩ lên sân khấu để nói rằng ông được Chúa phái xuống. “Đó là hành vi phạm điều răn, cấm không được nhân danh Chúa một cách vô tội vạ,” ông Russell Moore nói. Bất luận thế nào, Chúa vẫn đang được nhân danh một cách vô tội vạ. Hồi Tháng Hai, trước hàng trăm người dự một hội nghị truyền thông tôn giáo ở Nashville, Tennessee, ông Trump nói:”Hãy nhớ rằng mọi chế độ cộng sản trong suốt lịch sử đều cố giẫm đạp nhà thờ, tương tự mọi chế độ Phát Xít đều có thâu tóm và kiểm soát giáo hội” và bây giờ, “ở Mỹ, bọn cánh tả cấp tiến đang cố thực hiện cả hai điều đó.” Ông Trump hứa, trong nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ bảo vệ các giá trị của Cơ Đốc Giáo. Ông nhấn mạnh rằng tín đồ Công Giáo Hoa Kỳ “đang bị vây hãm,” rằng nền tảng Thiên Chúa Giáo Hoa Kỳ “đang bị tấn công,” và do vậy “chúng ta một lần nữa, hãy cầu nguyện cho nước Mỹ” (We must make America pray again”). Như mọi lần, sau những tuyên bố cứu rỗi nước Mỹ là tiết mục…bán hàng gây quỹ. Cuốn “God Bless the USA” do “ban tùng thư Donald Trump” biên soạn đang được bán với giá $60. Nó được quảng cáo là “cuốn Kinh Thánh duy nhất được Tổng Thống Trump chứng thực” (the only Bible endorsed by President Trump”).
(ngưng trích)
Kính thưa quý vị,
Theo truyền thống In God We Trust, thì Tổng Thống Hoa Kỳ và các giới chức Lập Pháp, Hành Pháp cũng như Tư Pháp khi tuyên thệ nhậm chức đều đặt tay lên Quyển Thánh Kinh (hoặc Kinh Koran) và đọc lời tuyên thệ với câu cuối là So Help Me, God!
Trong các buổi hội họp, sinh hoạt chính thức của các cơ quan chính phủ, đều bắt đầu bằng nghi thức cầu nguyện. Những bài diễn văn của các Tổng Thống và của các chính trị gia Hoa Kỳ, kể cả những người dân bình thường khi phát biểu về một vấn đề nào đó, hầu hết đều kết thúc bằng câu God Bless You and God Bless America!
Trong các cuộc vận động tranh cử, nếu ông Trump dùng lời Chúa để bắt đầu và kết thúc buổi sinh hoạt, thì đâu có gì sai trái với truyền thống và luật pháp của nước Mỹ?
Cũng không thể nói đó là nhân danh Chúa một cách vô tội vạ, đáng bị lên án Chỉ những ai nhân danh Chúa để làm những điều vô đạo đức, trái với lương tri thì mới đáng lên án! Về những lời phát biểu khác của Trump, như mọi chế độ cộng sản trong suốt lịch sử đều cố giẫm đạp nhà thờ, tương tự mọi chế độ Phát Xít đều cố thâu tóm và kiểm soát giáo hội” và bây giờ, “ở Mỹ, bọn cánh tả cấp tiến đang cố thực hiện cả hai điều đó.” thì đây không phải là sự thật hay sao?
Ông Trump hứa, trong nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ bảo vệ các giá trị của Cơ Đốc Giáo. Ông nhấn mạnh rằng tín đồ Công Giáo Hoa Kỳ “đang bị vây hãm,” rằng nền tảng Thiên Chúa Giáo Hoa Kỳ “đang bị tấn công,” và do vậy “chúng ta một lần nữa, hãy cầu nguyện cho nước Mỹ” (We must make America pray again”).
Vậy thì những lời này sai ở chỗ nào?
Trong khi sự thật là những nền tảng Thiên Chúa Giáo ở Hoa Kỳ đang bị tấn công. Như Điều Răn Thứ Sáu là Chớ Giết Người, thì đảng Dân Chủ đã công khai mở một địa điểm phá thai miễn phí tại chỗ trong thời gian Đại Hội Đảng Dân Chủ đang diễn ra tại Chicago!
Đây rõ ràng là nền tảng Thiên Chúa Giáo đang bị tấn công, trừ phi đảng Dân Chủ không coi thai nhi là một con người!
Và họ đã là như thế rồi, có đúng không?
*****
Kính thưa quý vị,
Để kết luận, người viết bài này chỉ xin có đôi lời rất vắn tắt như sau: Trong cuộc bầu cử năm nay, 2024, chúng ta có toàn quyền, có đầy đủ trí tuệ và lương tri để chọn lựa giữa hai ngọn đuốc: 1 của đảng Dân Chủ và 1 của Cộng Hòa MAKE AMERICA GREAT AGAIN.
God Bless You and God Bless America!
Trân trọng,

Nguyễn Thị Bé Bảy
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn