Starliner của Boeing trở về Trái Đất để lại hai phi hành gia mắc kẹt ở ISS
Tác Giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-09-08
Tầu vũ trụ Starliner của hãng Boeing, Mỹ hôm nay, 07/09/2024 đã hạ cánh xuống căn cứ không gian White Sand, bang New Mexico nhưng không chở theo hai phi hành gia còn bị mắc kẹt trên Trạm Không gian Quốc tế ISS.
Hình ảnh tàu Starliner của Boeing rời khỏi trạm Không gian Quốc tế ISS để về trái đất ngày 06/09/2024. © AP (NASA via AP)
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) dựa vào các hình ảnh được phân tích, chiếc phi thuyền này của Boeing chưa thể đưa họ trở về một cách an toàn.
Từ Miami, thông tín viên đài RFI, David Thomson giải thích :
« Hai phi hành gia còn phải kiên nhẫn ở lại trên không gian thêm vài tháng. Con tầu vũ trụ Starliner đưa họ đến Trạm Không gian Quốc tế ISS hồi tháng Sáu năm nay, đã làm mất niềm tin của NASA trong việc thực hiện chuyến bay trở về có người theo như dự kiến.
Theo các kỹ sư của NASA, việc trở về Trái đất với cỗ máy này có lẽ sẽ quá rủi ro. Starliner gặp quá nhiều sự cố kỹ thuật : Từ động cơ đẩy cho đến rò rỉ khí heli… NASA cho rằng Boeing sẽ phải tiếp tục các cuộc thử nghiệm trên mặt đất trước khi tàu Starliner được chứng nhận để có thể thực hiện các chuyến bay chở người.
Một thất bại cay đắng cho Boeing, vốn dĩ đã hy vọng rằng chuyến bay thử nghiệm này sẽ dẫn đến nhiều nhiệm vụ thường xuyên hơn. Cuối cùng, tầu vũ trụ Dragon do hãng đối thủ Space X chế tạo, sẽ đảm trách việc đưa hai phi hành gia Sunita Williams và Barry Wilmore trở về Trái Đất. »
Truyền thông Trung Quốc đã không bỏ qua cơ hội để chế giễu thất bại của hãng Boeing. Trên trang mạng của Global Times ngày 22/08/2024, bức biếm họa đề tựa « Lạc vào không gian », vẽ hình hai phi hành gia người Mỹ rầu rĩ nhìn qua cửa kính của ISS, cạnh đó là con tầu vũ trụ in hình cờ Mỹ, Starliner, Boeing, tự hỏi « Khi nào chúng ta có thể về nhà ? »
===
What Actually Happened To The Boeing Starliner
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn